GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
บทความ
เข้าสู่ระบบ
บทความ
อ่านบทสัมภาษณ์ผู้พัฒนา Spider-Man โดยทีมงาน GameFever!
ลงวันที่ 02/08/2018

อีกไม่นานเกินรอแล้วกับเกม PS4 Exclusive ที่หลายคนจับตามองอย่าง Marvels Spider-Man ที่มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 7 กันยายนนี้!

ทางทีมงาน GameFever ก็ได้รับเกียรติไปร่วมงาน Press Preview ของเกมที่จัดขึ้นที่เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22-23 กรกฏาคมที่ผ่านมา โดยนอกจากจะได้ลองนั่งเล่นเกมยาวๆ ถึง 2 ชม. แล้ว (อ่านบทความพรีวิวเกม ที่นี่) ยังมีโอกาสได้คุยกับคุณ James Stevenson ผู้พัฒนาตำแหน่ง Community Manager (ผู้จัดการชุมชน หรือผู้ที่ดูแลการสื่อสารกับผู้เล่น) ถึงขั้นตอนการพัฒนา แนวคิด และแรงบันดาลใจของทีมพัฒนาในการสร้างเกมนี้ ไปอ่านกันได้เลยจ้า!




จากที่ลองเล่นเกมมาเมื่อครู่ ผมชอบมากๆ เลยที่เกมสามารถทำระบบต่อสู้ออกมาให้ท้าทายได้ขนาดนี้ คุณให้ความสำคัญกับระดับความยากของเกมแค่ไหน

ทางทีมให้ความสำคัญมากๆ กับการทำให้เกมตอบโจทย์วิธีการเล่นเกมของผู้เล่นทุกคน บางคนอาจจะชอบความท้าทายมากๆ ในขณะที่บางคนก็ชอบการเสพเนื้อเรื่อง หรืออาจจะเป็นคนที่ไม่ค่อยได้เล่นเกมแนวแอคชั่น หรืออะไรก็แล้วแต่ เรามีการปรับระดับความยากให้คนเหล่านั้นสามารถสนุกกับเกมได้ไม่ต่างกัน

ระบบการเคลื่อนที่ไปมาในเมืองทำออกมาได้น่าตื่นเต้นมากๆ เลยครับ ทางทีมพัฒนาได้รับแรงบันดาลใจมาจากไหนบ้างในการออกแบบระบบการเคลื่อนไหวในเกม

ในการออกแบบระบบการเคลื่อนไหวของสไปเดอร์แมน ทีมได้ศึกษาระบบการเคลื่อนที่ในเกมสไปเดอร์แมนทุกเกมที่เคยสร้างมาเลยทีเดียว เพื่อดูว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไรตรงไหนบ้าง แต่ที่เป็นแรงบันดาลใจหลักจริงๆ คงเป็นเกม Sunset Overdrive ที่ค่ายเราพัฒนาเอง ซึ่งเป็นเกมที่ให้ความสำคัญกับระบบการเคลื่อนที่เป็นอย่างมาก ทีมเข้าใจว่าระบบควรจะง่ายพอที่ใครๆ ก็สามารถเข้าใจได้ทันทีเมื่อจับจอย เราอยากให้การเคลื่อนที่มีความสนุกและท้าทายในแบบของมันเองด้วย เราจึงออกแบบให้ใยแมงมุมของสไปเดอร์แมนต้องมีจุดยึดจริงๆ (ไม่ใช่ยิงขึ้นไปติดอากาศเปล่าๆ ) เพราะเราอยากจะสร้างการเคลื่อนไหวให้ดูมีน้ำหนักตามหลักฟิสิกส์ในชีวิตจริง แต่เราก็ไม่อยากทำให้ระบบยากเกินไปสำหรับผู้เล่นเพราะสไปเดอร์แมนในเกมเป็นฮีโร่ที่มีประสบการณ์แล้ว เราจึงออกแบบมาให้ปุ่ม R2 เหมือนปุ่มคันเร่ง โดยสไปเดอร์แมนจะเคลื่อนที่ไปเองเมื่อเรากดปุ่มค้างเอาไว้ ต่อให้โหนใยไปชนตึกสไปเดอร์แมนก็จะวิ่งขึ้นตึกโดยอัตโนมัติ ทำให้การเคลื่อนที่มีความต่อเนื่องตลอดเวลา

ระบบการเคลื่อนที่นี้ส่งผลต่อการออกแบบแผนที่แค่ไหน

อย่างแรก ทีมได้ทำการทดลองเกี่ยวกับขนาดและรูปร่างของตึกต่างๆ ในเมืองเพื่อทำให้ระบบการเคลื่อนที่มีความลื่นไหลที่สุดสำหรับผู้เล่น ผลลัพธ์คือเมืองที่ดูแล้วให้ความรู้สึกเหมือนเกาะ Manhattan ในนคร New York จริงๆ แต่ตึกทั้งหมดจะมีความสูงมากกว่าตึกในโลกจริง โดยเฉพาะตึกที่ในโลกจริงมีความสูงแค่ระดับกลางๆ เพื่อให้การโหนใยไปตามเมืองสนุกมากขึ้นสำหรับผู้เล่น



ผู้เล่นจะสามารถสำรวจสถานที่สำคัญต่างๆ ในเกมอย่าง Central Park หรือ Times Square ได้ไหม

แน่นอนว่าทีมเองก็อยากจะใส่ Landmark หรือสถานที่มีชื่อของเมืองทั้งหมดลงไปในเกมด้วย เพราะเราอยากจะให้เขตต่างๆ ของเมืองคงเอกลักษณ์ของตัวเองเอาไว้ ให้สถานที่ต่างๆ ทำให้รู้สึกเหมือนไปอยู่ที่นั่นจริงๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกเวลาเล่นเกมด้วย     

ความยากอย่างหนึ่งในการสร้างเมือง New York คือเรื่องการออกแบบบันไดหนีไฟที่ติดอยู่ตามด้านข้างของตึก ซึ่งสร้างความท้าทายมากๆ สำหรับทีมพัฒนาเพราะตัวละครมักจะมีปัญหาในการเคลื่อนที่เมื่อต้องเจอกับบันได แต่จะไม่ใส่ก็ไม่ได้เพราะมันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของเมือง New York ถ้าตัดออกไปก็จะทำให้เมืองรู้สึกเหมือนไม่ใช่ New York แต่ทางทีมก็แก้ปัญหานี้ได้ในที่สุดด้วยการใส่อนิเมชั่นพิเศษสำหรับการหลบหลีกบันไดเหล่านี้ ซึ่งนี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่แสดงถึงความท้าทายในการสร้างเมือง New York ขึ้นมาในเกม

อะไรทำให้ค่ายตัดสินใจสร้างเนื้อเรื่องใหม่ขึ้นมาเองแทนที่จะอิงตามเหตุการณ์ในการ์ตูนหรือหนัง

ทีมพัฒนา Insomniac ต่างก็เป็นแฟนพันธ์ุแท้ของสไปเดอร์แมนกันหลายคน เราจึงมีความต้องการที่จะลองเล่าเรื่องราวสไปเดอร์แมนของเราเอง แน่นอนว่าเราก็รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือการ์ตูน Ultimate Spiderman มากมายเหมือนกัน เราจึงอยากจะลองสร้างอะไรที่คล้ายๆ กันด้วยการนำตัวละครมาเล่าใหม่ในแบบที่เราชอบ แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นสไปเดอร์แมนเอาไว้อย่างครบถ้วน

อีกสิ่งหนึ่งที่ค่ายตัดสินใจทำไม่เหมือนคนอื่นคือการเล่าถึงเรื่องราวของ Peter Parker ที่มีอายุขึ้นมาหน่อย โดย Peter Parker ของเราจะมีอายุ 23 ปีแล้ว ซึ่งแตกต่างกับเรื่องราวสไปเดอร์แมนหลายๆ เวอร์ชันที่มักจะเห็น Peter เป็นเพียงเด็กวัยรุ่นอายุ 15 เหตุผลนึงที่ค่ายเลือกจะทำแบบนี้เพราะรู้สึกว่าใครๆ ก็คุ้นเคยกับ Origin Story หรือที่มาของสไปเดอร์แมนอยู่แล้ว การเลือกที่จะเล่าเรื่องราวของปีเตอร์ในวัย 23 ก็เป็นประสบการณ์ที่หลายๆ คนอาจจะไม่คุ้นเคย เป็นสไปเดอร์แมนอีกมุมนึงที่ไม่ค่อยมีคนเห็น



ในสไลด์ที่เปิดก่อนจะเข้าไปเล่นเกมเมื่อครู่ ค่ายได้ยืนยันว่าตึก Avengers Tower นั้นมีตัวตนอยู่ในเกมนี้ด้วย เป็นไปได้แค่ไหนที่เราจะเห็นตัวละครจาก Avengers มามีบทบาทในเกมนี้

เกมของเราจะให้ความสำคัญกับตัวละครจากสไปเดอร์แมนก่อนเป็นหลัก แต่ว่าโลกของเกมก็ตั้งอยู่ในจักรวาลมาร์เวลเหมือนกัน เพราะฉะนั้นมันคงจะแปลกๆ ถ้าเราไม่มีสถานที่สำคัญต่างๆ ของจักรวาลมาร์เวลอยู่ในเกมด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวละครส่วนใหญ่ที่จะเจอในเกมจะมาจากหนังสือการ์ตูนสไปเดอร์แมนเป็นหลักแน่นอน

เกมมีตัวละครตัวร้ายจากจักรวาลมาร์เวลหลายตัว ถ้าคนที่ไม่คุ้นเคยกับตัวละครในจักรวาลเล่นเกมนี้ จะสามารถติดตามเนื้อเรื่องได้แค่ไหน

ทีมพัฒนาตั้งใจสร้างเกมนี้ขึ้นมาเพื่อแฟนสไปเดอร์แมนทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นแฟนการ์ตูน แฟนหนังสไปเดอร์แมน หรือกระทั่งคนที่เป็นแฟนมาร์เวลโดยรวม เป้าหมายของเราคือการทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าสไปเดอร์แมนของเราคือสไปเดอร์แมนแบบที่เค้าชอบ อาจจะมีตัวร้ายบางตัวที่มีบทเยอะกว่าตัวอื่นๆ อย่าง Mr. Negative ผู้ซึ่งเป็นตัวร้ายหลักของเกม เราเชื่อว่าตัวละครตัวนี้เป็นตัวละครที่น่าสนใจมากๆ และที่สำคัญคือเป็นตัวละครที่ค่อนข้างใหม่ในจักรวาล เพราะมีอายุเพียง 9-10 ปีเท่านั้น จึงเป็นตัวละครที่น่าจะใหม่สำหรับทั้งแฟนสไปเดอร์แมนรุ่นใหม่และเก่า แต่เกมก็จะยังคงมี Easter Egg และความลับที่น่าจะถูกใจแฟนๆ ตัวยงอยู่เหมือนกัน

สำหรับตัวละครตัวอื่นๆ ทีมยังคงให้ความสำคัญกับการอธิบายถึงบทบาทของตัวละครแต่ละตัว จึงมั่นใจได้ว่าผู้เล่นทุกคนน่าจะสามารถเข้าใจบทบาทของตัวละครแต่ละตัวได้แน่นอน

ด้วยความที่เป็นเกมซุปเปอร์ฮีโร่เหมือนกัน คงเลี่ยงไม่ได้ที่เกมจะถูกนำไปเปรียบกับเกมซีรีส์ Batman: Arkham อย่างแน่นอน ทางทีมพัฒนารู้สึกยังไงกับการที่คนเปรียบเทียบระหว่างสองเกมนี้

อย่างแรกเลยต้องขอบคุณคนที่นำเกมเราไปเปรียบกับเกมระดับแนวหน้าอย่าง Batman: Arkham เพราะเป็นซีรีส์เกมที่เราถือว่ายอดเยี่ยมที่สุดซีรีส์หนึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว เรียกว่าเป็นเกมที่เปลี่ยนนิยามของ Batman ในวงการเกมไปตลอดการเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราได้แต่หวังว่าเกมของเราจะสามารถทำได้สำหรับตัวละคร Spider-Man เช่นกัน


ในด้านของระบบการเล่นผมมองว่าเกมทั้งสองยังคงมีความแตกต่างกันพอสมควรในรายละเอียด เพราะตัวละคร Spider-Man เป็นตัวละครที่พึ่งความเร็วและความยืดหยุ่นในการเคลื่อนไหวมากกว่า Batman มาก Spider-Man ไม่ได้เป็นยอดฝีมือในด้านศิลปะการต่อสู้แบบเดียวกับ Batman และที่ชัดเจนที่สุดคือเรื่องของการเคลื่อนที่และโลกในเกม เพราะเราให้ความสำคัญกับความเป็นเมืองที่มีชีวิต มีผู้คนเดินไปมาตามถนน ซึ่งต่างกับเกมตระกูล Batman: Arkham มากๆ

เราหวังว่าผู้เล่นจะสามารถมองเห็นความแตกต่างระหว่างเกมทั้งสองได้ แต่ในขณะเดียวกันถ้าผู้เล่นที่เล่นเกมของเรามองว่าเกมสามารถยกระดับ Spider-Man ได้แบบเดียวกับที่ Batman: Arkham ยกระดับตัวละคร Batman เราก็จะถือว่าเป็นความสำเร็จมากๆ เช่นกัน



คุณได้รับข้อมูลหรือความช่วยเหลืออะไรบ้างจาก Marvel ระหว่างการพัฒนาเกม

Marvel’s Spider-man ถือเป็นการร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่าง Playstation, Insomniac Games และ Marvel Games โดยออฟฟิศของ Marvel Games อยู่ห่างกับออฟฟิศของค่าย [Insomniac] เพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น เราจึงสามารถนัดประชุมกับ Marvel ได้อาทิตย์ละ 3-4 ครั้งเลยทีเดียว


คำแนะนำหลักที่เราได้รับจาก Marvel Games เป็นหนึ่งในสิ่งแรกๆ ที่คุณ Bill Roseman ผู้มีตำแหน่ง Creative Director ของ Marvel Games ให้กับเรา นั่นก็คือว่าเรื่องราวสไปเดอร์แมนที่ดีที่สุดมักจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อโลกของปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ และสไปเดอร์แมนมาบรรจบกัน ซึ่งเป็นคำแนะนำที่กลายเป็นแกนหลักของการพัฒนาเกมเลยทีเดียว เราไม่ต้องการที่จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับซุปเปอร์ฮีโร่เท่านั้น เราอยากจะเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับมนุษย์ทั่วไปด้วย

กระทั่งการเลือกใช้ตัวร้ายหลักเป็น Mr. Negative ก็มาจากความตั้งใจนี้ เพราะเค้าคือเจ้าของสถานสงเคราะห์ที่ป้าเมย์ทำงานอยู่ด้วย ทำให้กลายเป็นว่าป้าเมย์กำลังทำงานให้กับศัตรูตัวฉกาจของสไปเดอร์แมน ซึ่งสถานการณ์นี้จะนำไปสู่ความยุ่งยากในชีวิตของทั้งปีเตอร์และสไปเดอร์แมนได้พร้อมๆ กัน เช่นเดียวกับตัวละคร Mary Jane ผู้ซึ่งในเกมนี้ทำงานเป็นนักข่าวที่กำลังสืบสวนในเรื่องที่สไปเดอร์แมนกำลังสืบอยู่ด้วย เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่บังคับให้โลกของปีเตอร์และสไปเดอร์แมนต้องมาบรรจบกันอีกครั้ง

ส่วนที่ยากที่สุดในการพัฒนาเกมนี้อยู่ตรงไหน

ทางค่ายได้มีโอกาสสร้างเกม Spider-man ซึ่งเป็นตัวละครที่เป็นที่รักของแฟนๆ ทั่วโลก จะเรียกว่าเป็น Mickey Mouse ของ Marvel เลยก็ได้ ซึ่งนั่นก็มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่งของทีมพัฒนาในการสร้างเกมที่จะคู่ควรกับความยิ่งใหญ่ของตัวละครและความคาดหวังของแฟนๆ ซึ่งทีมมุ่งมั่นมากๆ ในการมอบทั้งเนื้อเรื่องและเกมเพลย์ที่ยอดเยี่ยม

นี่เป็นเกมที่ใหญ่ที่สุดที่ค่ายเคยสร้างมาเลย ทั้งในแง่ของแผนที่ เนื้อเรื่อง คัตซีน การต่อสู้ การเคลื่อนที่ ค่ายใช้เวลาไปเยอะมากๆ ในการปรับแต่งองค์ประกอบต่างๆ ให้เข้ากันพอดี การจะสร้างเกมให้ดีถึงระดับความคาดหวังของแฟนๆ คงเป็นสิ่งที่ยากที่สุดเกี่ยวกับเกมนี้ แต่ค่ายมีความภูมิใจกับผลงานนี้มากๆ และหวังว่าผู้เล่นจะสนุกกับเกมของเราครับ


GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
อ่านบทสัมภาษณ์ผู้พัฒนา Spider-Man โดยทีมงาน GameFever!
02/08/2018

อีกไม่นานเกินรอแล้วกับเกม PS4 Exclusive ที่หลายคนจับตามองอย่าง Marvels Spider-Man ที่มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 7 กันยายนนี้!

ทางทีมงาน GameFever ก็ได้รับเกียรติไปร่วมงาน Press Preview ของเกมที่จัดขึ้นที่เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22-23 กรกฏาคมที่ผ่านมา โดยนอกจากจะได้ลองนั่งเล่นเกมยาวๆ ถึง 2 ชม. แล้ว (อ่านบทความพรีวิวเกม ที่นี่) ยังมีโอกาสได้คุยกับคุณ James Stevenson ผู้พัฒนาตำแหน่ง Community Manager (ผู้จัดการชุมชน หรือผู้ที่ดูแลการสื่อสารกับผู้เล่น) ถึงขั้นตอนการพัฒนา แนวคิด และแรงบันดาลใจของทีมพัฒนาในการสร้างเกมนี้ ไปอ่านกันได้เลยจ้า!




จากที่ลองเล่นเกมมาเมื่อครู่ ผมชอบมากๆ เลยที่เกมสามารถทำระบบต่อสู้ออกมาให้ท้าทายได้ขนาดนี้ คุณให้ความสำคัญกับระดับความยากของเกมแค่ไหน

ทางทีมให้ความสำคัญมากๆ กับการทำให้เกมตอบโจทย์วิธีการเล่นเกมของผู้เล่นทุกคน บางคนอาจจะชอบความท้าทายมากๆ ในขณะที่บางคนก็ชอบการเสพเนื้อเรื่อง หรืออาจจะเป็นคนที่ไม่ค่อยได้เล่นเกมแนวแอคชั่น หรืออะไรก็แล้วแต่ เรามีการปรับระดับความยากให้คนเหล่านั้นสามารถสนุกกับเกมได้ไม่ต่างกัน

ระบบการเคลื่อนที่ไปมาในเมืองทำออกมาได้น่าตื่นเต้นมากๆ เลยครับ ทางทีมพัฒนาได้รับแรงบันดาลใจมาจากไหนบ้างในการออกแบบระบบการเคลื่อนไหวในเกม

ในการออกแบบระบบการเคลื่อนไหวของสไปเดอร์แมน ทีมได้ศึกษาระบบการเคลื่อนที่ในเกมสไปเดอร์แมนทุกเกมที่เคยสร้างมาเลยทีเดียว เพื่อดูว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไรตรงไหนบ้าง แต่ที่เป็นแรงบันดาลใจหลักจริงๆ คงเป็นเกม Sunset Overdrive ที่ค่ายเราพัฒนาเอง ซึ่งเป็นเกมที่ให้ความสำคัญกับระบบการเคลื่อนที่เป็นอย่างมาก ทีมเข้าใจว่าระบบควรจะง่ายพอที่ใครๆ ก็สามารถเข้าใจได้ทันทีเมื่อจับจอย เราอยากให้การเคลื่อนที่มีความสนุกและท้าทายในแบบของมันเองด้วย เราจึงออกแบบให้ใยแมงมุมของสไปเดอร์แมนต้องมีจุดยึดจริงๆ (ไม่ใช่ยิงขึ้นไปติดอากาศเปล่าๆ ) เพราะเราอยากจะสร้างการเคลื่อนไหวให้ดูมีน้ำหนักตามหลักฟิสิกส์ในชีวิตจริง แต่เราก็ไม่อยากทำให้ระบบยากเกินไปสำหรับผู้เล่นเพราะสไปเดอร์แมนในเกมเป็นฮีโร่ที่มีประสบการณ์แล้ว เราจึงออกแบบมาให้ปุ่ม R2 เหมือนปุ่มคันเร่ง โดยสไปเดอร์แมนจะเคลื่อนที่ไปเองเมื่อเรากดปุ่มค้างเอาไว้ ต่อให้โหนใยไปชนตึกสไปเดอร์แมนก็จะวิ่งขึ้นตึกโดยอัตโนมัติ ทำให้การเคลื่อนที่มีความต่อเนื่องตลอดเวลา

ระบบการเคลื่อนที่นี้ส่งผลต่อการออกแบบแผนที่แค่ไหน

อย่างแรก ทีมได้ทำการทดลองเกี่ยวกับขนาดและรูปร่างของตึกต่างๆ ในเมืองเพื่อทำให้ระบบการเคลื่อนที่มีความลื่นไหลที่สุดสำหรับผู้เล่น ผลลัพธ์คือเมืองที่ดูแล้วให้ความรู้สึกเหมือนเกาะ Manhattan ในนคร New York จริงๆ แต่ตึกทั้งหมดจะมีความสูงมากกว่าตึกในโลกจริง โดยเฉพาะตึกที่ในโลกจริงมีความสูงแค่ระดับกลางๆ เพื่อให้การโหนใยไปตามเมืองสนุกมากขึ้นสำหรับผู้เล่น



ผู้เล่นจะสามารถสำรวจสถานที่สำคัญต่างๆ ในเกมอย่าง Central Park หรือ Times Square ได้ไหม

แน่นอนว่าทีมเองก็อยากจะใส่ Landmark หรือสถานที่มีชื่อของเมืองทั้งหมดลงไปในเกมด้วย เพราะเราอยากจะให้เขตต่างๆ ของเมืองคงเอกลักษณ์ของตัวเองเอาไว้ ให้สถานที่ต่างๆ ทำให้รู้สึกเหมือนไปอยู่ที่นั่นจริงๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกเวลาเล่นเกมด้วย     

ความยากอย่างหนึ่งในการสร้างเมือง New York คือเรื่องการออกแบบบันไดหนีไฟที่ติดอยู่ตามด้านข้างของตึก ซึ่งสร้างความท้าทายมากๆ สำหรับทีมพัฒนาเพราะตัวละครมักจะมีปัญหาในการเคลื่อนที่เมื่อต้องเจอกับบันได แต่จะไม่ใส่ก็ไม่ได้เพราะมันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของเมือง New York ถ้าตัดออกไปก็จะทำให้เมืองรู้สึกเหมือนไม่ใช่ New York แต่ทางทีมก็แก้ปัญหานี้ได้ในที่สุดด้วยการใส่อนิเมชั่นพิเศษสำหรับการหลบหลีกบันไดเหล่านี้ ซึ่งนี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่แสดงถึงความท้าทายในการสร้างเมือง New York ขึ้นมาในเกม

อะไรทำให้ค่ายตัดสินใจสร้างเนื้อเรื่องใหม่ขึ้นมาเองแทนที่จะอิงตามเหตุการณ์ในการ์ตูนหรือหนัง

ทีมพัฒนา Insomniac ต่างก็เป็นแฟนพันธ์ุแท้ของสไปเดอร์แมนกันหลายคน เราจึงมีความต้องการที่จะลองเล่าเรื่องราวสไปเดอร์แมนของเราเอง แน่นอนว่าเราก็รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือการ์ตูน Ultimate Spiderman มากมายเหมือนกัน เราจึงอยากจะลองสร้างอะไรที่คล้ายๆ กันด้วยการนำตัวละครมาเล่าใหม่ในแบบที่เราชอบ แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นสไปเดอร์แมนเอาไว้อย่างครบถ้วน

อีกสิ่งหนึ่งที่ค่ายตัดสินใจทำไม่เหมือนคนอื่นคือการเล่าถึงเรื่องราวของ Peter Parker ที่มีอายุขึ้นมาหน่อย โดย Peter Parker ของเราจะมีอายุ 23 ปีแล้ว ซึ่งแตกต่างกับเรื่องราวสไปเดอร์แมนหลายๆ เวอร์ชันที่มักจะเห็น Peter เป็นเพียงเด็กวัยรุ่นอายุ 15 เหตุผลนึงที่ค่ายเลือกจะทำแบบนี้เพราะรู้สึกว่าใครๆ ก็คุ้นเคยกับ Origin Story หรือที่มาของสไปเดอร์แมนอยู่แล้ว การเลือกที่จะเล่าเรื่องราวของปีเตอร์ในวัย 23 ก็เป็นประสบการณ์ที่หลายๆ คนอาจจะไม่คุ้นเคย เป็นสไปเดอร์แมนอีกมุมนึงที่ไม่ค่อยมีคนเห็น



ในสไลด์ที่เปิดก่อนจะเข้าไปเล่นเกมเมื่อครู่ ค่ายได้ยืนยันว่าตึก Avengers Tower นั้นมีตัวตนอยู่ในเกมนี้ด้วย เป็นไปได้แค่ไหนที่เราจะเห็นตัวละครจาก Avengers มามีบทบาทในเกมนี้

เกมของเราจะให้ความสำคัญกับตัวละครจากสไปเดอร์แมนก่อนเป็นหลัก แต่ว่าโลกของเกมก็ตั้งอยู่ในจักรวาลมาร์เวลเหมือนกัน เพราะฉะนั้นมันคงจะแปลกๆ ถ้าเราไม่มีสถานที่สำคัญต่างๆ ของจักรวาลมาร์เวลอยู่ในเกมด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวละครส่วนใหญ่ที่จะเจอในเกมจะมาจากหนังสือการ์ตูนสไปเดอร์แมนเป็นหลักแน่นอน

เกมมีตัวละครตัวร้ายจากจักรวาลมาร์เวลหลายตัว ถ้าคนที่ไม่คุ้นเคยกับตัวละครในจักรวาลเล่นเกมนี้ จะสามารถติดตามเนื้อเรื่องได้แค่ไหน

ทีมพัฒนาตั้งใจสร้างเกมนี้ขึ้นมาเพื่อแฟนสไปเดอร์แมนทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นแฟนการ์ตูน แฟนหนังสไปเดอร์แมน หรือกระทั่งคนที่เป็นแฟนมาร์เวลโดยรวม เป้าหมายของเราคือการทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าสไปเดอร์แมนของเราคือสไปเดอร์แมนแบบที่เค้าชอบ อาจจะมีตัวร้ายบางตัวที่มีบทเยอะกว่าตัวอื่นๆ อย่าง Mr. Negative ผู้ซึ่งเป็นตัวร้ายหลักของเกม เราเชื่อว่าตัวละครตัวนี้เป็นตัวละครที่น่าสนใจมากๆ และที่สำคัญคือเป็นตัวละครที่ค่อนข้างใหม่ในจักรวาล เพราะมีอายุเพียง 9-10 ปีเท่านั้น จึงเป็นตัวละครที่น่าจะใหม่สำหรับทั้งแฟนสไปเดอร์แมนรุ่นใหม่และเก่า แต่เกมก็จะยังคงมี Easter Egg และความลับที่น่าจะถูกใจแฟนๆ ตัวยงอยู่เหมือนกัน

สำหรับตัวละครตัวอื่นๆ ทีมยังคงให้ความสำคัญกับการอธิบายถึงบทบาทของตัวละครแต่ละตัว จึงมั่นใจได้ว่าผู้เล่นทุกคนน่าจะสามารถเข้าใจบทบาทของตัวละครแต่ละตัวได้แน่นอน

ด้วยความที่เป็นเกมซุปเปอร์ฮีโร่เหมือนกัน คงเลี่ยงไม่ได้ที่เกมจะถูกนำไปเปรียบกับเกมซีรีส์ Batman: Arkham อย่างแน่นอน ทางทีมพัฒนารู้สึกยังไงกับการที่คนเปรียบเทียบระหว่างสองเกมนี้

อย่างแรกเลยต้องขอบคุณคนที่นำเกมเราไปเปรียบกับเกมระดับแนวหน้าอย่าง Batman: Arkham เพราะเป็นซีรีส์เกมที่เราถือว่ายอดเยี่ยมที่สุดซีรีส์หนึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว เรียกว่าเป็นเกมที่เปลี่ยนนิยามของ Batman ในวงการเกมไปตลอดการเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราได้แต่หวังว่าเกมของเราจะสามารถทำได้สำหรับตัวละคร Spider-Man เช่นกัน


ในด้านของระบบการเล่นผมมองว่าเกมทั้งสองยังคงมีความแตกต่างกันพอสมควรในรายละเอียด เพราะตัวละคร Spider-Man เป็นตัวละครที่พึ่งความเร็วและความยืดหยุ่นในการเคลื่อนไหวมากกว่า Batman มาก Spider-Man ไม่ได้เป็นยอดฝีมือในด้านศิลปะการต่อสู้แบบเดียวกับ Batman และที่ชัดเจนที่สุดคือเรื่องของการเคลื่อนที่และโลกในเกม เพราะเราให้ความสำคัญกับความเป็นเมืองที่มีชีวิต มีผู้คนเดินไปมาตามถนน ซึ่งต่างกับเกมตระกูล Batman: Arkham มากๆ

เราหวังว่าผู้เล่นจะสามารถมองเห็นความแตกต่างระหว่างเกมทั้งสองได้ แต่ในขณะเดียวกันถ้าผู้เล่นที่เล่นเกมของเรามองว่าเกมสามารถยกระดับ Spider-Man ได้แบบเดียวกับที่ Batman: Arkham ยกระดับตัวละคร Batman เราก็จะถือว่าเป็นความสำเร็จมากๆ เช่นกัน



คุณได้รับข้อมูลหรือความช่วยเหลืออะไรบ้างจาก Marvel ระหว่างการพัฒนาเกม

Marvel’s Spider-man ถือเป็นการร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่าง Playstation, Insomniac Games และ Marvel Games โดยออฟฟิศของ Marvel Games อยู่ห่างกับออฟฟิศของค่าย [Insomniac] เพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น เราจึงสามารถนัดประชุมกับ Marvel ได้อาทิตย์ละ 3-4 ครั้งเลยทีเดียว


คำแนะนำหลักที่เราได้รับจาก Marvel Games เป็นหนึ่งในสิ่งแรกๆ ที่คุณ Bill Roseman ผู้มีตำแหน่ง Creative Director ของ Marvel Games ให้กับเรา นั่นก็คือว่าเรื่องราวสไปเดอร์แมนที่ดีที่สุดมักจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อโลกของปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ และสไปเดอร์แมนมาบรรจบกัน ซึ่งเป็นคำแนะนำที่กลายเป็นแกนหลักของการพัฒนาเกมเลยทีเดียว เราไม่ต้องการที่จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับซุปเปอร์ฮีโร่เท่านั้น เราอยากจะเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับมนุษย์ทั่วไปด้วย

กระทั่งการเลือกใช้ตัวร้ายหลักเป็น Mr. Negative ก็มาจากความตั้งใจนี้ เพราะเค้าคือเจ้าของสถานสงเคราะห์ที่ป้าเมย์ทำงานอยู่ด้วย ทำให้กลายเป็นว่าป้าเมย์กำลังทำงานให้กับศัตรูตัวฉกาจของสไปเดอร์แมน ซึ่งสถานการณ์นี้จะนำไปสู่ความยุ่งยากในชีวิตของทั้งปีเตอร์และสไปเดอร์แมนได้พร้อมๆ กัน เช่นเดียวกับตัวละคร Mary Jane ผู้ซึ่งในเกมนี้ทำงานเป็นนักข่าวที่กำลังสืบสวนในเรื่องที่สไปเดอร์แมนกำลังสืบอยู่ด้วย เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่บังคับให้โลกของปีเตอร์และสไปเดอร์แมนต้องมาบรรจบกันอีกครั้ง

ส่วนที่ยากที่สุดในการพัฒนาเกมนี้อยู่ตรงไหน

ทางค่ายได้มีโอกาสสร้างเกม Spider-man ซึ่งเป็นตัวละครที่เป็นที่รักของแฟนๆ ทั่วโลก จะเรียกว่าเป็น Mickey Mouse ของ Marvel เลยก็ได้ ซึ่งนั่นก็มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่งของทีมพัฒนาในการสร้างเกมที่จะคู่ควรกับความยิ่งใหญ่ของตัวละครและความคาดหวังของแฟนๆ ซึ่งทีมมุ่งมั่นมากๆ ในการมอบทั้งเนื้อเรื่องและเกมเพลย์ที่ยอดเยี่ยม

นี่เป็นเกมที่ใหญ่ที่สุดที่ค่ายเคยสร้างมาเลย ทั้งในแง่ของแผนที่ เนื้อเรื่อง คัตซีน การต่อสู้ การเคลื่อนที่ ค่ายใช้เวลาไปเยอะมากๆ ในการปรับแต่งองค์ประกอบต่างๆ ให้เข้ากันพอดี การจะสร้างเกมให้ดีถึงระดับความคาดหวังของแฟนๆ คงเป็นสิ่งที่ยากที่สุดเกี่ยวกับเกมนี้ แต่ค่ายมีความภูมิใจกับผลงานนี้มากๆ และหวังว่าผู้เล่นจะสนุกกับเกมของเราครับ


บทความที่คล้ายกัน

ล่าสุด
Ragnarok Origin รวมไกด์แนวทางการเล่นทั้งหมดของเกม(อัปเดตเรื่อย ๆ)
testprofile
YeeTester2
test
IHu
[เกมลดเป๋าสั่น] Euro Truck Simulator 2 เกมขับสิบล้อเน้นสมจริง และมีให้เล่นแบบ Coop ลดเหลือ 102 บาท!
IHu
วิธีรับ The Evil Within เกมสยองชื่อดังแนว Survival Horror กำลังแจกฟรี!
IHu
[ขุมทรัพย์ GF] รู้จักกับ Drug Dealer Simulator 2 เกม Coop Open World ให้เล่นเป็นเด็กส่งยากับเพื่อน!
IHu
Editors' Choice
[แนะนำเกม] Spire Horizon เกม RPG Open World ฝีมือคนไทย ! กับการตามหาตัวตนของโครงกระดูก ผจญภัยในโลกจินตนาการ
YoJung
The Ants: Underground Kingdom เกมดูแลอาณาจักรมด ประกาศกิจกรรมฉลองคร 2 ปี รับ Code รางวัลพิเศษก่อนใครที่นี่เลย!
BASUP!
PS VR2 + HORIZON: CALL OF THE MOUNTAIN REVIEW "ประสบการณ์ VR สุดล้ำหน้า กับความคุ้มค่าที่ยังไม่มีคำตอบ"
OcelotBoy
[โชว์ห่วย] ย้อนรอยหนังดัง Super Mario Bros. The Movie (1993) กับความพังที่ยากจะให้อภัย
sLAUGHTER
Show header