Black Desert Mobile คืออีกหนึ่งเกม MMORPG ฟอร์มยักษ์ บนมือถือที่เพิ่งจะเปิดให้เข้าไปทดลองเล่นได้ในวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมาในบางประเทศ ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีพอสมควรจากแฟนๆ วันนี้พวกเรา GameFever ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์คุณ Yongmin Jaydon Jo ผู้เป็นเป็น Producer ของเกม Black Desert Mobile ณ งาน G-STAR 2019 เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ซึ่งทางเราอยากจะเอาสิ่งที่ทราบมาแชร์ให้ทุกคนทราบกันครับ
ถาม : ทราบมาว่าเคยมีส่วนร่วมพัฒนาเกม C9 มาก่อน แล้วประสบการ์ณนั้นได้ช่วยอะไรในการพัฒนาเกม BDM ด้วยรึเปล่า?
ตอบ : ผมได้เป็น Senior Developer ตั้งแต่ตอนพัฒนาเกม C9 ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตัวละคร ไปจนถึงการจัดทำแอคชั่นต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างมาก ในการพัฒนาเกม BDM
ถาม : จากการ Soft Launch ของเซิร์ฟ Global ที่เพิ่งผ่านไป เราทราบมาว่าตัวเกมยังเข้าถึง Content ได้ไม่เท่าเซิร์ฟอื่นๆ เช่นตัวละคร หรือระบบ Awakening อยากทราบว่าพอ OBT แล้วเราจะเขาถึง Content ได้ขนาดไหน?
ตอบ : หลังจากที่เราได้ประสบการณ์จากการเปิดเซิฟเวอร์เกาหลี, ใต้หวัน และญี่ปุ่น มาแล้ว เราได้ค้นพบปัญหาหลายๆ อย่างในเกม ดังนั้นเราจึงอยากจะพัฒนาตัวเซิร์ฟเวอร์ Global ให้สมบูรณ์แบบที่สุดก่อนเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการ ส่วน Content ที่จะเปิดในช่วงเริ่มต้นนั้น
- อย่างแรก เราตั้งใจว่าจะเปิดแผนที่ไปจนถึง Mediah แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถพูดได้อย่างชัดเจนว่าจะสามารถเปิดแผนที่ Mediah ในตอนเปิดตัวเกมอย่างเป็นทางการหรือไม่ คงต้องรอดูการดำเนินงานก่อน แต่เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อนำเสนอ Content มากที่สุดที่จะทำได้อย่างสมบูรณ์แบบในตอนเปิด BDM Global ครับ
- อย่างที่สอง เราอาจจะยังไม่เปิดอาวุธและชุดเกราะทั้งหมดให้ในตอนเปิดตัวเกมธันวาคมนี้ เพราะเราอยากให้นักผจญภัยค่อยๆ สนุกไปกับ Content ในตอนต้นอย่างเต็มที่ โดยไม่รีบเกินไป และจากนั้นเราจะค่อยๆ เพิ่มอาวุธหรือชุดเกราะระดับสูงเข้าไปในอนาคต
- อย่างสุดท้าย เราจะเปิดให้สามารถดาวน์โหลดตัวเกมก่อนวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพื่อให้นักผจญภัยสามารถปรับแต่งตัวละครล่วงหน้าและสนุกไปกับเกมในวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
ถาม : การไม่เปิด Content ทั้งหมดพร้อมกันเลย จะเป็นการทำให้ผู้เล่นเซิร์ฟ Global ล่าช้ากว่าเซิร์ฟอื่นรึเปล่า?
ตอบ : เราจะพยามเปิด Content ทั้งหมดให้ทันเซิร์ฟอื่นๆ โดยเร็วที่สุด เมื่อทำการเกลาแต่ละ Content จนเข้ากับ BDM Global แล้ว พร้อมแก้ไขและปรับปรุงข้อบกพร่องที่เคยค้นพบในเซิร์ฟเวอร์อื่น เพื่อให้แต่ละ Content อัพเดทในเซิร์ฟเวอร์ Global อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด
ถาม : คาดหวังขนาดไหนกับเซิร์ฟเวอร์ Global และ มีวิธีที่จะดึงดูดคนให้มาเล่นยังไง
ตอบ : ตอนนี้ผมกำลังพยายามเรียนรู้ลักษณะและสไตล์การเล่นของนักผจญภัยในแต่ละประเทศ เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนา Content ให้เหมาะสมต่อไป ส่วนเรื่องของการดึงดูดคน จนถึงตอนนี้เรายังไม่ได้เริ่มทำ Marketing อย่างเป็นทางการ แต่ก็ได้มีผู้ลงทะเบียนกว่า 3 ล้านคนทั่วโลก เชื่อว่าถ้าเราเริ่มทำ Marketing และ Promote เกมของเราอย่างจริงจัง จะต้องมีผู้ให้ความสนใจมากขึ้นอย่างแน่นอน
ถาม : มีความคิดที่จะ Collaboration กับเกมอื่นๆ หรือ บริษัทอื่นๆ ด้วยรึเปล่า
ตอบ : ความจริงเราได้รับข้อเสนอเกี่ยวกับ Collaboration เข้ามาเยอะเหมือนกันครับ แต่ในช่วงแรกๆ เรายังไม่อยากทำ Collaboration เพราะอยากให้นักผจญภัยของเราได้รู้จักกับเกมของเราอย่างเต็มที่ก่อน แต่ในช่วงหลัง เราก็มีความคิดที่จะดำเนิน Collaboration กับเกม IP อื่นๆ เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักผจญภัยทุกท่านครับ
ถาม : BDM จะมีอะไรที่เกี่ยวกับ Content E-Sports รึเปล่า
ตอบ : เกม MMORPG นั้น ความจริงเป็นเกมที่ต้องคอยเลเวลอัพและฟาร์มตัวละคร เพื่อแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ในระยะยาว ต่างกับเกมแนว E-Sports โดยสิ้นเชิง ทำให้การละลายระบบ E-Sports เข้าไปใน BDM เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก และอย่างที่ทราบกันดีว่าเกม Black Desert บน PC เอง ก็เคยเพิ่ม Shadow Arena เข้าไปเป็นหนึ่งใน Content ก่อนที่จะแยกออกมาเป็นโปรเจ็คใหม่ ซึ่ง BDM เอง ก็ต้องคำนึงถึงผลที่ตามมาหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นความสมดุลของเกมหรืออื่นๆ แต่เราก็มีการพูดคุยเกี่ยวกับการเพิ่มระบบ E-Sports เข้าไปอยู่ครับ แม้ยังไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจนว่าจะนำระบบเดิมมาประยุกต์ใช้ หรือทำ Content ใหม่ขึ้นมา คงต้องขอให้รอติดตามต่อไปก่อนครับ
ถาม : อยากให้บอกถึงสเปกที่แนะนำ เพื่อที่จะเล่นเกมแบบปรับกราฟิก Max ได้
ตอบ : ความจริง สเปคที่แนะนำก็จะตามที่ประกาศไว้บนเว็บไซต์ทางการของเราครับ แต่ในโลกนี้ยังมีมือถืออีกหลายรุ่นที่เรายังไม่มีโอกาสได้ทดลองหรืออยู่ในระหว่างการทดลอง ทำให้เราต้องจำกัดการปรับกราฟิก MAX สำหรับเครื่องที่ยังไม่ได้ถูกลงทะเบียนในระบบ เพราะการปรับกราฟิกจนสูงสุดบนเครื่องที่ไม่สามารถรองรับได้ จะส่งผลต่ออายุการใช้งานของเครื่อง เราจึงต้องป้องกันด้วยการตั้งขีดจำกัดไว้ก่อน ถึงยังไง พวกเราจะพยายามค้นหามือถือรุ่นต่างๆ จากทั่วโลกและนำมาทดลองต่อไป เพื่อให้นักผจญภัยทุกท่านสามารถเล่นเกมของเราในคุณภาพที่ดีที่สุดบนมือถือแต่ละรุ่นครับ
ถาม : จะมีเกมเวอร์ชั่น Lite สำหรับคนที่มือถือไม่แรงมากด้วยรึเปล่า
ตอบ : ความจริงแล้ว เราได้พยายามลดและทำให้ตัวเกมของเรา สามารถเล่นได้ใน iPhone 6 หรือ 7 ได้อยู่แล้ว ซึ่งการลดขนาดและความหนักของเกมกว่านี้ จะทำให้เราไม่สามารถคงคุณภาพของเกมได้ และบริษัทของเรามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเกมของเราให้ดียิ่งขึ้นตามกาลเวลา และไม่อยากลดคุณภาพลงกว่านี้ จึงคิดว่าการเปิด BDM เวอร์ชั่น Lite อาจจะเป็นไปได้ยาก แต่ก็จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้เครื่องมือถือจากทั่วโลกสามารถรองรับเกมของเราได้ครับ
ถาม : มีอะไรอยากฝากถึง แฟนๆ ทั่วโลกรึเปล่า
ตอบ : ขอขอบคุณแฟนๆ ทุกท่านที่รอ BDM มาเป็นเวลายาวนาน พวกเราจะนำข้อมูลที่ได้รับในช่วง Soft Launch มาปรับปรุงให้ดีที่สุด ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และขอย้ำอีกครั้งว่า เราจะทำการเปิดให้นักผจญภัยทุกท่านสามารถดาวน์โหลดและปรับแต่งตัวละครล่วงหน้าก่อนวันเปิดจริง เพื่อให้สามารถสนุกไปกับเกมได้ทันทีในวันเปิดจริง ขอให้ทุกท่านให้ความสนใจและอดทนรออีกนิดนึงนะครับ
โดยเกม Black Desert Mobile นั้นจะเปิด OBT เซิร์ฟเวอร์ Global อย่างเป็นทางการในวันที่
11 ธันวาคม 2019 ซึ่งทุกท่านสามารถดูไกด์เกมต่างๆ ของเราไม่ว่าจะเป็น วิธีฟาร์มอุปกรณ์สีทอง , การตกปลา หรือ การปลูกผัก
ได้ที่นี่ สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ ทาง
Pearl Abyss อีกครั้งที่ให้โอกาสเราได้ไปสัมภาษณ์ในครั้งนี้ครับ
ติดตามข่าวสารเกมต่างๆ ได้ที่
WineKung
นักเขียน
ไวไว ไม่ใช้มาม่า แต่ผมชอบกินนิชชิน