GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
บทความ
เข้าสู่ระบบ
บทความ
บทสัมภาษณ์ผู้พัฒนา Dragon Quest Builders 2 กับคำถามที่จะทำให้คุณรู้จักตัวเกมมากขึ้น
ลงวันที่ 02/10/2018

เกมหนึ่งที่น่าสนใจ หลังจากที่ GameFever  ได้ไปทดลองเล่นในงาน Tokyo Game Show 2018 ก็คือ Dragon Quest Builders 2 เกมแนว Sandbox ที่จะให้ผู้เล่นสวมวิญญาณเป็นนักสร้าง ช่วยฟื้นฟูโลกและต่อกรกับเหล่าร้าย มีเนื้อเรื่องหลักเชื่อมมาจาก Dragon Quest II ที่เคยออกมาตั้งแต่ปี 2530

โดยเราก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์สองโปรดิวเซอร์ของ Dragon Quest Builders 2 อย่างคุณ Noriyoshi Fujimoto และ คุณ Takuma Shiraishi กับคำถามที่จะทำให้เพื่อนๆ รู้จักเกมในดวงใจมากขึ้น



 




เกม Dragon Quest Builders 2 จะมีส่วนไหนที่คล้ายกับเกม Dragon Quest XI: Echoeds of an Elusive Age ที่เพิ่งออกมาบ้างหรือเปล่า

ทั้งสองเกมนี้ (Dragon Quest 11 และ Dragon Quest Builder 2) ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย อันที่จริง Dragon Quest Builder 2 มีอ้างอิงมาจากโลกของ Dragon Quest II: Luminaries of the Legendary Line เสียมากกว่า ดังนั้นผู้เล่นจะเห็นความเชื่อมโยงของเกม Spin-off นี้กับเกมหลักอย่างภาค 2 ค่อนข้างมาก

 

ภาคนี้เป็นภาคแรกที่เกมเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ลงไปสำรวจโลกใต้น้ำได้ เท่าที่ผมสังเกตเห็น ตอนที่ตัวละครว่ายอยู่ในน้ำจะมีหลอด Stamina ขึ้น อยากทราบว่าหากค่า Stamina ลดลงแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

การลดลงของค่า Stamina ไม่ได้รุนแรงจนถึงขั้นทำให้ตัวละครตายได้ แต่มันถูกดีไซน์ออกมาให้แบบที่ทำให้ผู้เล่นไม่อยากให้ค่านี้หมดลง ถ้าถามว่าจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่ผู้เล่นต้องทำก็คือจะต้องกลับขึ้นไปบนเกาะหรือชายฝั่งที่ใกล้ที่สุด



ใน Dragon Quest Builder 2 มีระบบสภาพอากาศ หรือภัยพิบัติอะไรหรือไม่ ที่จะสามารถทำลายสิ่งก่อสร้างของผู้เล่นได้

ในเกมจะไม่มีภัยพิบัติธรรมชาติใดๆ แต่ว่าคุณจะได้เจอกับเหล่ามอนสเตอร์ที่จะพุ่งเข้ามาทำร้ายคุณ และคุณก็ต้องพยายามต่อสู้ป้องกันศัตรูเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นคอนเซปต์หลักของเกม นอกจากนี้มอนสเตอร์บางชนิดก็ยังสามารถทำลายสิ่งก่อสร้างหรือการเพาะปลูกของเราได้อีกด้วย

 

เกาะในเกมมีลักษณะเป็นแบบไหน ผู้เล่นทุกคนจะเจอเกาะที่เหมือนกัน หรือว่าตัวเกมจะสุ่มเกาะออกมาให้แตกต่างกันเหมือนอย่างเกม Minecraft

แม้เกาะตอนที่ตัวละครตื่นขึ้นมาตอนแรกจะมีลักษณะเหมือนกันหมดทุกคน แต่ผู้เล่นก็สามารถปรับเปลี่ยนเกาะได้ตามใจชอบ ตอนแรกเราก็มีระบบอัลกอริทึ่มที่ชื่อว่า Procedural Generation ช่วยสร้างแผนที่แบบสุ่มอยู่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตามเกมนี้ถูกดีไซน์ให้ค่อนข้างผูกอยู่กับเนื้อเรื่องหลัก พอต้องทำเควสท์แล้วระบบการมีระบบ Procedural Generation เราเลยตัดสินใจเอาระบบนี้ออกซะ



ทำไมถึงต้องคงความสูงของการสร้างบล็อกไว้สูงสุดที่ 100 ชั้น ทำไมไม่ออกแบบเกมให้สร้างสิ่งก่อสร้างที่สูงกว่านั้นได้

อันที่จริงเราก็อยากจะให้สร้างสูงเท่าที่จะสร้างได้ แต่เราต้องทำให้องค์ประกอบต่างๆ ของเกมสมดุลย์กันด้วยและความสูงที่ 100 บล็อกนี้ก็สูงที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้ในตอนนี้

 

เราสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างให้สูงสุดได้ 100 ชั้น แล้วเราสามารถขุดลงไปได้กี่ชั้น

100 ชั้นคือข้อกำกัดของทั้งความสูงและความลึกรวมกัน ซึ่งแต่ละเกาะจะมีจุดเริ่มต้นของการสร้างที่ไม่เหมือนกัน (เช่น บางเกาะมีพื้นสูงอยู่แล้ว 10 บล็อค) หรือในบางกรณีผู้เล่นก็อาจจะต้องทำการขุดลงไปได้ลึกลงไปอีก (อธิบายสั้นๆ ก็คือ ความสูง 100 บล็อคที่เกมรองรับให้ผู้เล่นสามารถสร้างได้ นับจากความสูงของพื้นทะเลขึ้นมานั่นเอง)



มันค่อนข้างชัดเจนว่าเกมถูกสร้างมาให้อยู่ในโลกของ Dragon Quest 2 จะโอกาสมั้ยที่เราจะได้เห็นบอสหรือมอนสเตอร์จากเกมในซีรีส์หลักนี้

เรายังให้คำตอบหรือเปิดเผยตอนนี้ไม่ได้ แต่เท่าที่พวกคุณเห็นคือในคลิปเทรลเลอร์ก็มีเหล่ามอนสเตอร์ออกมาให้เห็น เราอยากให้พวกคุณเอาคำใบ้เหล่านี้มาลองจินตนาการกันเองไปก่อน

 

เราประทับใจที่ Malroth จะได้รับบทให้เป็นผู้ร่วมผจญภัยไปกับผู้เล่นด้วย คำถามคือแล้วผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละคร Malroth ได้หรือไม่ แล้วเขามีความสัมพันธ์กับตัวละครของผู้เล่นอย่างไร

ผู้เล่นจะไม่สามารถควบคุม Malroth ได้ เขาจะเป็นคู่หูร่วมผจญภัยเสียมากกว่า ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร เราพูดอะไรไม่ได้มาก แต่มันก็มีเหตุผลว่าทำไมตัวละคร Malroth ถึงมาอยู่ในเกม เราอยากให้ผู้เล่นลองหาจุดเชื่อมโยงกันเองก่อน



ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนเครื่องมือโดยที่ไม่ทำให้ค่าสเตตัสเปลี่ยนได้หรือไม่

สามารถทำได้ครับ เหตุผลก็เพราะว่าในภาคนี้เรารองรับระบบ Multiplayer เราเลยอยากให้ผู้เล่นแต่ละคนมีเอกลักษณ์ สร้างความแตกต่างจากผู้เล่นคนอื่นๆ

 

Koei Tecmo มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนา Dragon Quest Builders 2 อย่างไรบ้าง

ในเกมภาคก่อนหน้านี้ เรามีทีมพัฒนาที่ค่อนข้างเล็กแล้วเราก็ทำกันเอง เหตุผลที่เราตัดสินใจจะใช้ทีมเล็กเป็นเพราะว่า Dragon Quest Builders เป็นเกมที่ใหม่ และก็ยังไม่ค่อยเห็นภาพเกมชัดเท่าไหร่ แต่สำหรับภาคนี้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนมากๆ ว่าเราอยากจะสร้างเกมออกมาให้เป็นแนวไหน และเราก็อยากจะใส่ทรัพยากรต่างๆ ลงไปในเกม Koei Tecmo เลยช่วยซัพพอร์ทตรงส่วนนี้

ส่วนการดีไซน์เกมมีคุณ Kazuta Niinou ผู้กำกับซึ่งเคยดีไซน์เกมภาคก่อนหน้านี้เป็นตัวหลักในการออกแบบ หลังจากนั้นก็เป็นไปตามกระบวนการ มีการวางแผน มีทีมงานคนอื่นๆ ดังนั้นจริงๆ แล้ว Koei Tecmo ก็มีส่วนช่วยแทบทุกส่วนของเกม



ทั้งนี้ Dragon Quest Builders 2 เป็นเกมแนว Sand box ที่แยกมาจากซีรีส์เกม JRPG เรือธงของค่าย มีแผนจัดจำหน่ายผ่านทาง PlayStation 4 และ Switch ในวันที่ 20 ธันวาคม (เฉพาะในญี่ปุ่น) ด้วยราคา 7,800 เยน หรือประมาณ 2,200 บาท

เท่าที่ผู้เขียนได้ลองเล่นมาก็ต้องยอมรับเลยว่าตัวเกมทำออกมาได้ดี สนุก และน่าจะถูกใจแฟนเกม Dragon Quest ที่ชอบความคลาสสิค สามารถตามไปอ่านพรีวิวฉบับละเอียดกันได้ที่นี่


GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
บทสัมภาษณ์ผู้พัฒนา Dragon Quest Builders 2 กับคำถามที่จะทำให้คุณรู้จักตัวเกมมากขึ้น
02/10/2018

เกมหนึ่งที่น่าสนใจ หลังจากที่ GameFever  ได้ไปทดลองเล่นในงาน Tokyo Game Show 2018 ก็คือ Dragon Quest Builders 2 เกมแนว Sandbox ที่จะให้ผู้เล่นสวมวิญญาณเป็นนักสร้าง ช่วยฟื้นฟูโลกและต่อกรกับเหล่าร้าย มีเนื้อเรื่องหลักเชื่อมมาจาก Dragon Quest II ที่เคยออกมาตั้งแต่ปี 2530

โดยเราก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์สองโปรดิวเซอร์ของ Dragon Quest Builders 2 อย่างคุณ Noriyoshi Fujimoto และ คุณ Takuma Shiraishi กับคำถามที่จะทำให้เพื่อนๆ รู้จักเกมในดวงใจมากขึ้น



 




เกม Dragon Quest Builders 2 จะมีส่วนไหนที่คล้ายกับเกม Dragon Quest XI: Echoeds of an Elusive Age ที่เพิ่งออกมาบ้างหรือเปล่า

ทั้งสองเกมนี้ (Dragon Quest 11 และ Dragon Quest Builder 2) ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย อันที่จริง Dragon Quest Builder 2 มีอ้างอิงมาจากโลกของ Dragon Quest II: Luminaries of the Legendary Line เสียมากกว่า ดังนั้นผู้เล่นจะเห็นความเชื่อมโยงของเกม Spin-off นี้กับเกมหลักอย่างภาค 2 ค่อนข้างมาก

 

ภาคนี้เป็นภาคแรกที่เกมเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ลงไปสำรวจโลกใต้น้ำได้ เท่าที่ผมสังเกตเห็น ตอนที่ตัวละครว่ายอยู่ในน้ำจะมีหลอด Stamina ขึ้น อยากทราบว่าหากค่า Stamina ลดลงแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

การลดลงของค่า Stamina ไม่ได้รุนแรงจนถึงขั้นทำให้ตัวละครตายได้ แต่มันถูกดีไซน์ออกมาให้แบบที่ทำให้ผู้เล่นไม่อยากให้ค่านี้หมดลง ถ้าถามว่าจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่ผู้เล่นต้องทำก็คือจะต้องกลับขึ้นไปบนเกาะหรือชายฝั่งที่ใกล้ที่สุด



ใน Dragon Quest Builder 2 มีระบบสภาพอากาศ หรือภัยพิบัติอะไรหรือไม่ ที่จะสามารถทำลายสิ่งก่อสร้างของผู้เล่นได้

ในเกมจะไม่มีภัยพิบัติธรรมชาติใดๆ แต่ว่าคุณจะได้เจอกับเหล่ามอนสเตอร์ที่จะพุ่งเข้ามาทำร้ายคุณ และคุณก็ต้องพยายามต่อสู้ป้องกันศัตรูเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นคอนเซปต์หลักของเกม นอกจากนี้มอนสเตอร์บางชนิดก็ยังสามารถทำลายสิ่งก่อสร้างหรือการเพาะปลูกของเราได้อีกด้วย

 

เกาะในเกมมีลักษณะเป็นแบบไหน ผู้เล่นทุกคนจะเจอเกาะที่เหมือนกัน หรือว่าตัวเกมจะสุ่มเกาะออกมาให้แตกต่างกันเหมือนอย่างเกม Minecraft

แม้เกาะตอนที่ตัวละครตื่นขึ้นมาตอนแรกจะมีลักษณะเหมือนกันหมดทุกคน แต่ผู้เล่นก็สามารถปรับเปลี่ยนเกาะได้ตามใจชอบ ตอนแรกเราก็มีระบบอัลกอริทึ่มที่ชื่อว่า Procedural Generation ช่วยสร้างแผนที่แบบสุ่มอยู่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตามเกมนี้ถูกดีไซน์ให้ค่อนข้างผูกอยู่กับเนื้อเรื่องหลัก พอต้องทำเควสท์แล้วระบบการมีระบบ Procedural Generation เราเลยตัดสินใจเอาระบบนี้ออกซะ



ทำไมถึงต้องคงความสูงของการสร้างบล็อกไว้สูงสุดที่ 100 ชั้น ทำไมไม่ออกแบบเกมให้สร้างสิ่งก่อสร้างที่สูงกว่านั้นได้

อันที่จริงเราก็อยากจะให้สร้างสูงเท่าที่จะสร้างได้ แต่เราต้องทำให้องค์ประกอบต่างๆ ของเกมสมดุลย์กันด้วยและความสูงที่ 100 บล็อกนี้ก็สูงที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้ในตอนนี้

 

เราสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างให้สูงสุดได้ 100 ชั้น แล้วเราสามารถขุดลงไปได้กี่ชั้น

100 ชั้นคือข้อกำกัดของทั้งความสูงและความลึกรวมกัน ซึ่งแต่ละเกาะจะมีจุดเริ่มต้นของการสร้างที่ไม่เหมือนกัน (เช่น บางเกาะมีพื้นสูงอยู่แล้ว 10 บล็อค) หรือในบางกรณีผู้เล่นก็อาจจะต้องทำการขุดลงไปได้ลึกลงไปอีก (อธิบายสั้นๆ ก็คือ ความสูง 100 บล็อคที่เกมรองรับให้ผู้เล่นสามารถสร้างได้ นับจากความสูงของพื้นทะเลขึ้นมานั่นเอง)



มันค่อนข้างชัดเจนว่าเกมถูกสร้างมาให้อยู่ในโลกของ Dragon Quest 2 จะโอกาสมั้ยที่เราจะได้เห็นบอสหรือมอนสเตอร์จากเกมในซีรีส์หลักนี้

เรายังให้คำตอบหรือเปิดเผยตอนนี้ไม่ได้ แต่เท่าที่พวกคุณเห็นคือในคลิปเทรลเลอร์ก็มีเหล่ามอนสเตอร์ออกมาให้เห็น เราอยากให้พวกคุณเอาคำใบ้เหล่านี้มาลองจินตนาการกันเองไปก่อน

 

เราประทับใจที่ Malroth จะได้รับบทให้เป็นผู้ร่วมผจญภัยไปกับผู้เล่นด้วย คำถามคือแล้วผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละคร Malroth ได้หรือไม่ แล้วเขามีความสัมพันธ์กับตัวละครของผู้เล่นอย่างไร

ผู้เล่นจะไม่สามารถควบคุม Malroth ได้ เขาจะเป็นคู่หูร่วมผจญภัยเสียมากกว่า ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร เราพูดอะไรไม่ได้มาก แต่มันก็มีเหตุผลว่าทำไมตัวละคร Malroth ถึงมาอยู่ในเกม เราอยากให้ผู้เล่นลองหาจุดเชื่อมโยงกันเองก่อน



ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนเครื่องมือโดยที่ไม่ทำให้ค่าสเตตัสเปลี่ยนได้หรือไม่

สามารถทำได้ครับ เหตุผลก็เพราะว่าในภาคนี้เรารองรับระบบ Multiplayer เราเลยอยากให้ผู้เล่นแต่ละคนมีเอกลักษณ์ สร้างความแตกต่างจากผู้เล่นคนอื่นๆ

 

Koei Tecmo มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนา Dragon Quest Builders 2 อย่างไรบ้าง

ในเกมภาคก่อนหน้านี้ เรามีทีมพัฒนาที่ค่อนข้างเล็กแล้วเราก็ทำกันเอง เหตุผลที่เราตัดสินใจจะใช้ทีมเล็กเป็นเพราะว่า Dragon Quest Builders เป็นเกมที่ใหม่ และก็ยังไม่ค่อยเห็นภาพเกมชัดเท่าไหร่ แต่สำหรับภาคนี้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนมากๆ ว่าเราอยากจะสร้างเกมออกมาให้เป็นแนวไหน และเราก็อยากจะใส่ทรัพยากรต่างๆ ลงไปในเกม Koei Tecmo เลยช่วยซัพพอร์ทตรงส่วนนี้

ส่วนการดีไซน์เกมมีคุณ Kazuta Niinou ผู้กำกับซึ่งเคยดีไซน์เกมภาคก่อนหน้านี้เป็นตัวหลักในการออกแบบ หลังจากนั้นก็เป็นไปตามกระบวนการ มีการวางแผน มีทีมงานคนอื่นๆ ดังนั้นจริงๆ แล้ว Koei Tecmo ก็มีส่วนช่วยแทบทุกส่วนของเกม



ทั้งนี้ Dragon Quest Builders 2 เป็นเกมแนว Sand box ที่แยกมาจากซีรีส์เกม JRPG เรือธงของค่าย มีแผนจัดจำหน่ายผ่านทาง PlayStation 4 และ Switch ในวันที่ 20 ธันวาคม (เฉพาะในญี่ปุ่น) ด้วยราคา 7,800 เยน หรือประมาณ 2,200 บาท

เท่าที่ผู้เขียนได้ลองเล่นมาก็ต้องยอมรับเลยว่าตัวเกมทำออกมาได้ดี สนุก และน่าจะถูกใจแฟนเกม Dragon Quest ที่ชอบความคลาสสิค สามารถตามไปอ่านพรีวิวฉบับละเอียดกันได้ที่นี่


บทความที่คล้ายกัน

ล่าสุด
Ragnarok Origin รวมไกด์แนวทางการเล่นทั้งหมดของเกม(อัปเดตเรื่อย ๆ)
testprofile
YeeTester2
test
IHu
[เกมลดเป๋าสั่น] Euro Truck Simulator 2 เกมขับสิบล้อเน้นสมจริง และมีให้เล่นแบบ Coop ลดเหลือ 102 บาท!
IHu
วิธีรับ The Evil Within เกมสยองชื่อดังแนว Survival Horror กำลังแจกฟรี!
IHu
[ขุมทรัพย์ GF] รู้จักกับ Drug Dealer Simulator 2 เกม Coop Open World ให้เล่นเป็นเด็กส่งยากับเพื่อน!
IHu
Editors' Choice
[แนะนำเกม] Spire Horizon เกม RPG Open World ฝีมือคนไทย ! กับการตามหาตัวตนของโครงกระดูก ผจญภัยในโลกจินตนาการ
YoJung
The Ants: Underground Kingdom เกมดูแลอาณาจักรมด ประกาศกิจกรรมฉลองคร 2 ปี รับ Code รางวัลพิเศษก่อนใครที่นี่เลย!
BASUP!
PS VR2 + HORIZON: CALL OF THE MOUNTAIN REVIEW "ประสบการณ์ VR สุดล้ำหน้า กับความคุ้มค่าที่ยังไม่มีคำตอบ"
OcelotBoy
[โชว์ห่วย] ย้อนรอยหนังดัง Super Mario Bros. The Movie (1993) กับความพังที่ยากจะให้อภัย
sLAUGHTER
Show header