GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
บทความ
เข้าสู่ระบบ
บทความ
Exclusive จาก ChinaJoy! สัมภาษณ์ CEO CD Projekt Red เกี่ยวกับ Cyberpunk 2077
ลงวันที่ 05/08/2019

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักพัฒนาเกมรายใหญ่จากทั่วโลกได้ไปรวมตัวกันที่ประเทศจีนเพื่อร่วมมหกรรมเกมใหญ่ China Joy 2019 กัน โดยหนึ่งในผู้พัฒนาที่น่าจับตามองย่อมหนีไม่พ้นค่าย CD Projekt Red ผู้สร้างผลงานอันน่าจดจำอย่างไตรภาค The Witcher ไปจนถึงเกมใหม่ที่หลายคนรอคอยอย่าง Cyberpunk 2077 ที่นำเอาเดโมตัวใหม่มาแสดงให้เหล่าสื่อมวลชนได้ดูกันก่อนการเปิดตัวเดโมต่อสาธารณะในงาน Gamescom ในเดือนสิงหาคมนี้

นอกจากจะได้ดูเดโมกันแล้ว สื่อมวลชนยังมีโอกาสเข้าร่วมสัมภาษณ์กับ CEO ของค่ายพัฒนา CD Projekt Red คุณ Marcin Iwiński ด้วย ซึ่งทาง GameFever ก็ได้มีโอกาสส่งตัวแทนเข้าร่วมสัมภาษณ์เช่นกัน! เราจึงอยากจะนำข้อมูลจากบทสัมภาษณ์มาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ชาวไทยได้รับรู้ รับรองว่ามีข้อมูลใหม่ๆ ให้ตื่นเต้นกันแน่นอน!





***M.I. = Marcin Iwiński***


สื่อ: ภายในเดโมได้แสดงให้เห็นถึงยานพาหนะมากมาย รวมไปถึงยานพาหนะสาธารณะที่ผู้เล่นสามารถใช้บริการได้ด้วย และเราก็รู้ว่าเกมจะมีระบบการขับขี่ยานพาหนะอยู่ เราจึงอยากรู้ว่าคุณสามารถแฮ๊คเข้าไปควบคุมยานพาหนะเหล่านี้ได้หรือเปล่า อย่างเช่นรถบัสหรือเฮลิคอปเตอร์ตามฉาก

M.I.: อย่างที่เห็นในเดโม เรามียานพาหนะสาธารณะมากมาย รวมไปถึงยานพาหนะที่ผู้เล่นสามารถบังคับได้อีกหลายชนิด และก็มีระบบ fast-travel ด้วย แต่เราก็ออกแบบเมืองมาให้มีมุมน่าค้นหามากมาย มีรายละเอียดรอบข้างหนาตามากๆ เป็นการเชิญชวนให้ผู้เล่นออกสำรวจโลกของเกมด้วยการเดินเท้าด้วย

ในส่วนของยานพาหนะสาธารณะอย่างรถบัสหรือเฮลิคอบเตอร์นั้น ผู้เล่นอาจจะไม่ได้สามารถเข้าไปบังคับยานพาหนะเหล่านี้ได้โดยตรง แต่ก็จะมีช่วงที่ผู้เล่นจะได้มีโอกาสขึ้นไปนั่งยานพาหนะเหล่านี้แน่นอน แต่จะเป็นไปตามเนื้อเรื่องเสียมากกว่า พูดสั้นๆ ก็คือมีทางเลือกในการเดินทางในเกมให้ผู้เล่นเลือกใช้มากมายแน่นอน

[caption id="attachment_25594" align="aligncenter" width="1024"] CEO ของ CD Projekt Red คุณ Marcin Iwiński[/caption]




สื่อ: อย่างที่ผู้พัฒนาพยายามแสดงให้เห็นในเดโมที่ผ่านๆ มา เกม Cyberpunk 2077 จะมอบอิสระให้ผู้เล่นในการเลือกหนทางเพื่อดำเนินเนื้อเรื่องอย่างสมจริง แต่ความสมจริงบางครั้งก็ทำให้เกิดความลำบากได้เช่นกัน อย่างในเกม Red Dead Redemption 2 ของค่าย Rockstar ที่มักจะโดนตำหนิเรื่องความยุ่งยากในการดูแลม้า อยากทราบว่าในเกม Cyberpunk 2077 จะมีองค์ประกอบที่สมจริงจนสร้างความลำบากให้ผู้เล่นแบบนี้เหมือนกันไหม

M.I.: อย่างแรกที่สุด เราอยากทำความเข้าใจว่าเกม Cyberpunk 2077 ไม่ได้พยายามจะอิงทุกอย่างในเกมตามความเป็นจริงซะทีเดียว เพราะว่ากันตามตรงบางครั้งชีวิตจริงก็ค่อนข้างน่าเบื่อไปซะหน่อย เพราะฉะนั้นเราจึงอยากจะให้มันมีความรู้สึกสนุกแบบหนังแอคชั่นมากกว่า แต่แน่นอนว่ามันก็อาจจะมีบ้างที่องค์ประกอบในเกมจะสร้างความลำบากให้ผู้เล่น เหมือนอย่างในเกม The Witcher 3 ก็เช่นกัน แต่องค์ประกอบเหล่านี้ก็มีความสำคัญในการทำให้โลกรู้สึกมีชีวิตชีวา แน่นอนว่าเราให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้สึกสมจริงเพื่อดึงดูดผู้เล่น แต่สุดท้ายแล้วมันก็ต้องมาเสริมความสนุกของเกมซักด้านนึงด้วย



อย่างที่สอง แน่นอนว่าในความเป็นเกมโลกเปิด Cyberpunk 2077 ย่อมมอบอิสระให้ผู้เล่นในการเล่นเกมอย่างที่อยากเล่น แต่ทางค่ายก็เชื่อว่าสิ่งที่จะสร้างแรงขับให้ผู้เล่นเล่นเกมต่อไปเรื่อยๆ ก็คือเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ซึ่งเกมของเราก็จะมอบอิสระให้ผู้เล่นสามารถเอาชนะภารกิจต่างๆ ได้ด้วยวิธีที่หลากหลายตามสไตล์ของผู้เล่นแต่ละคน แต่ถ้าคุณเป็นผู้เล่นที่ชอบสำรวจโลกเพื่อทำภารกิจย่อยไปเรื่อยๆ ก็ย่อมได้เช่นกัน เรารู้ว่าก็มีผู้เล่น The Witcher 3 หลายคนที่เล่นแบบนั้น โดยเกม Cyberpunk 2077 อาจจะส่งสัญญาณให้ผู้เล่นสนใจเควสเนื้อเรื่องบ้างเป็นระยะผ่านบทสนทนาระหว่างตัวละคร ซึ่งนี่เป็นระบบที่เรากำลังพัฒนากันอย่างหนักหน่วงในช่วงนี้

และสุดท้ายนี้ เราก็อยากจะย้ำเช่นกันว่าแม้ว่าโลกของเกมจะมีความเป็นหนังแอคชั่น ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องระเบิดภูเขาเผากระท่อมกันตลอดเวลา ผู้เล่นหลายคนก็ชอบขับมอเตอร์ไซค์ไปบนถนนยามกลางคืนไปเรื่อยๆ ซึ่งก็ไม่ผิดเช่นกัน




สื่อ: Cyberpunk 2077 จะมีมินิเกมลึกๆ ยาวๆ ลักษณะเหมือน Gwent ให้ผู้เล่นไหม

M.I.: เราจะมีมินิเกมให้เล่นกันมากมายแน่นอน อย่างเช่นมินิเกมการแฮ๊คกิ้งเป็นต้น แต่คงไม่ได้มีเกมที่ลึกหรือจริงจังเท่า Gwent




สื่อ: ในเกม Cyberpunk 2077 จะมีดาราคนอื่นนอกจาก Keanu Reeves อีกไหม

M.I.: ...ก็ไม่รู้สินะ (อมยิ้ม)

[caption id="attachment_25598" align="aligncenter" width="1024"] Keanu Reeves รับบท Johnny Silverhand[/caption]




สื่อ: ส่วน Cyberspace ที่แสดงในช่วงท้ายของเดโม จะมีลักษณะเป็นสถานที่ให้ผู้เล่นเข้าไปสำรวจได้เลยไหม หรือจะสามารถเข้าไปได้ตามเนื้อเเรื่องเท่านั้น นอกจากนี้ เราเห็นได้ว่า V จะต้องพึ่งความช่วยเหลือของคนอื่นในการเข้าสู่ Cyberspace อยากทราบว่าผู้เล่นจะสามารถพัฒนาความสามารถของ V ให้เข้า Cyberspace ได้ด้วยตัวเองหรือไม่

M.I.: Cyberspace นี่ถือเป็นองค์ประกอบโปรดของผมอย่างนึงเลยในเกมนี้ ผมไม่ค่อยอยากจะเปิดเผยอะไรเกี่ยวกับมันมากเพราะจะเป็นการสปอยซะเปล่าๆ แต่บอกได้เลยว่าจะได้เห็นฉาก Cyberspace กันเรื่อยๆ แน่นอนในเกมตามเนื้อเรื่อง ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมคงต้องไปค้นพบกันในเกมเอาเองนะ






สื่อ: อย่างที่เคยเผยออกมาว่าผู้เล่นจะสามารถเลือกปรับแต่งภูมิหลังและความสามารถของตัวละครได้ด้วยในตอนเริ่มเกม อยากจะทราบว่าทางเลือกเหล่านี้จะส่งผลต่อตอนจบต่างๆ ของเกมหรือไม่ หรือจะมีเพียงทางเลือกระหว่างเนื้อเรื่องเท่านั้นที่ส่งผล

M.I.: ...ใจคอจะให้ผมสปอยเกมตั้งแต่ยังไม่ออกเลยเหรอ? (ฮา) ผมคงพูดได้แค่ว่าเช่นเดียวกับใน The Witcher 3 ตัวเลือกต่างๆ ของผู้เล่นในเกมจะส่งผลต่อเนื้อเรื่องและตอนจบแน่นอน รวมไปถึงความสามารถของตัวละคร ที่จะสามารถเปิดหนทางในการผ่านภารกิจใหม่ๆ ซึ่งก็อาจจะทำให้เราได้เข้าถึงบทสนทนาใหม่ๆ ก็ได้ กล่าวคือความสามารถของตัวละครที่ผู้เล่นพัฒนามาอาจจะส่งผลให้เนื้อเรื่องภายในแต่ละภารกิจเปลี่ยนไป แต่ทางเลือกตามเนื้อเรื่องต่างหากที่จะส่งผลต่อตอนจบมากกว่า




สื่อ: ในเกมลักษณะโลกเปิด มักถูกออกแบบมาโดยตั้งใจให้ผู้เล่นต้องไปเล่นภารกิจเสริมด้วยเพื่อเก็บเลเวล ไม่งั้นจะผ่านภารกิจเนื้อเรื่องหลักไม่ไหว อยากทราบว่าเกม Cyberpunk 2077 จะมีแบบเดียวกันไหม หรือถ้าผู้เล่นบางคนที่ชอบเล่นภารกิจเสริมเยอะๆ พอกลับมาเล่นภารกิจเนื้อเรื่องจะเลเวลนำไปเลยไหม

M.I.: จริงๆ แล้วมันสลับกันนะ คุณสามารถเล่นเกมโดยสนใจเฉพาะเนื้อเรื่องหลักอย่างเดียวก็ได้ แต่ภารกิจเสริมของเราถูกออกแบบมาให้เสริมอรรถรสของโลกและเพื่อเพิ่มรายละเอียดให้เหตุการณ์ต่างๆ ในเนื้อเรื่องด้วย ฉะนั้นถ้าคุณเล่นแต่เนื้อเรื่องแล้วไม่สนใจภารกิจเสริมก็อาจจะไม่ได้รับรสชาติเต็มๆ ของเกม แต่ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ที่ไม่สนใจจะเล่นภารกิจเสริม บอกเลยคุณต้องพยายามมากๆ เพื่อหลบภารกิจเสริมในเกมของเรา เพราะเกมจะคอยส่งสัญญาณชวนให้คุณออกนอกเส้นทางหลักตลอดเวลา




สื่อ: จากในเดโมเห็นได้ว่าผู้เล่นสามารถเลือกต่อสู้ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะด้วยการแฮ๊คกิ้งในสาย Netrunner หรือการบู๊สาดกระสุนไปเลย แต่สิ่งที่ยังไม่ค่อยได้เห็นนักคือเรื่องการต่อสู้ระยะประชิด (Melee) นั่นเอง อยากทราบว่าผู้เล่นจะมีทางเลือกอะไรบ้างในการต่อสู้ระบะใกล้ และถ้าต้องการ จะสามารถผ่านเกมด้วยการต่อสู้ระยะประชิดไปเลยได้ไหม

M.I.: ถือว่าช่างสังเกติมากๆ ความจริงก็คือในเดโมตัวล่าสุดนี้ทางค่ายต้องการเน้นแสดงการต่อสู้ด้วยปืนซะเยอะเลยไม่ค่อยมีการต่อสู้ระยะประชิดมาโชว์ แต่แน่นอนว่าเกมจะมีอาวุธระยัประชิดให้ใช้มากมาย ยกตัวอย่างเช่นดาบ Mantis Blade ที่กางออกมาจากแขนกลได้ และอาวุธอื่นๆ ตั้งแต่ดาบซามูไรไปจนถึงมีด แต่อาจจะต้องรอไปก่อนกว่าจะได้เห็นกัน จริงๆ ในเดโมตัวนี้ก็มีการแสดงให้เห็นถึงอัพเกรด Gorilla Fists ที่เราใช้ทุบเปิดประตู โดยต่อไปเราจะสามารถอัพเกรดความสามารถนี้ให้ใช้ในการต่อสู้ระยะใกล้ได้ด้วย






สื่อ: จะมีระบบ Multiplayer กับเค้าด้วยไหม?

M.I.: อย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วในประเด็นนี้ เรามีฝ่ายที่กำลังค้นคว้าและพัฒนาโหมดการเล่นแบบหลายคนอยู่ แต่โหมดนี้ก็ไม่ได้เป็นจุดสำคัญสำหรับเรา เพราะเกม Cyberpunk 2077 เป็นเกมที่สร้างมาสำหรับการเล่นเนื้อเรื่องคนเดียวเป็นอย่างแรก เราจึงมุ่งมั่นกับการสร้างประสบการณ์การเล่นคนเดียวให้สมบูรณ์แบบที่สุดก่อน ในเรื่องอื่นค่อยว่ากันอีกที




สื่อ: ในเดโมได้ยืนยันว่าผู้เล่นจะสามารถสลับเข้าสู่มุมมองบุคคลที่สามได้ระหว่างที่ขับขี่ยานพาหนะ อยากทราบว่าจะมีช่วงเวลาหรือกิจกรรมใดๆ อีกหรือไม่ที่จะเปิดให้ผู้เล่นเปลี่ยนเป็นมุมมองบุคคลที่สาม เผื่อใครอยากชื่นชมหน้าตาตัวละครที่สร้างมา

M.I.: การกลับเป็นมุมมองบุคคลที่สามจะเปิดให้ทำได้เฉพาะเวลาที่ขับขี่ยานพาหนะเท่านั้น แต่เกมที่เหลือทั้งหมดจะอยู่ในมุมมองบุคคลที่ 1 (FPS) เหตุผลที่เราเลือกทำแบบนี้เพราะเรารู้สึกว่ามุมมองแบบนี้สามารถมอบความรู้สึกสมจริงให้ผู้เล่นได้มากกว่า และที่สำคัญคือทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของโลกของเกมตลอดเวลาด้วย

สื่อ: เรื่องมุมมองบุคคลที่ 1 เป็นอะไรที่ผู้เล่นหลายคนเป็นกังวลมากๆ โดยเฉพาะในหมู่ผู้เล่นที่มักมีอาการเวียนหัวเวลาเล่นเกมมุมมองนี้ อยากทราบว่าทางผู้พัฒนามีระบบการช่วยเหลืออย่างไรสำหรับผู้เล่นเหล่านี้

M.I.: เราจะมีทางเลือกที่ให้ผู้เล่นปรับแต่งเพื่อลดอาการเวียนหัวได้แน่นอน อย่างใน PC เราก็มีตัวเลือกให้ปรับค่าขอบเขตการมองเห็น (Field of View) ได้ หรือตัวเลือกเปิด/ปิดการสั่นไหวของหัวตัวละครเป็นต้น เพื่อให้ผู้เล่นทุกคนสามารถเข้าถึงและสนุกกับเกมได้เท่าๆ กัน






สื่อ: อยากทราบ spec ของตัว CPU ที่ใช้รันเดโมครับ

M.I.: ในตอนนี้คงยังไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับ spec ต่างๆ ได้เพราะเกมยังอยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงในเรื่องของ Optimization อีกมาก จึงยังไม่แน่ชัดว่าเอาเข้าจริงแล้วเกมจะต้องใช้คอมแรงแค่ไหน แต่ถ้าให้ผมพูดแบบเซฟๆ ก็คือคอมที่คุณใช้อยู่ในปัจจุบันก็ควรจะเล่นเกมได้ แต่ถ้าอยากจะปรับกราฟิคให้สุด จงไปซื้อคอมใหม่ซะเถอะ (ฮา)




สื่อ: เสื้อแจ๊กเก็ต Cyberpunk 2077 ที่ตัวเอก V ใส่จะวางจำหน่ายเมื่อไหร่ 

M.I.: ในขณะนี้เรายังไม่สามารถตอบชัดๆ ได้ แต่เราเห็นแล้วล่ะว่ามีคนอยากได้เยอะอยู่ เดี๋ยวถ้ามีอะไรจะมาประกาศอีกทีนะ




เพื่อนๆ สามารถติดตามเดโมตัวใหม่ล่าสุดของเกม Cyberpunk 2077 ได้ในงาน Gamescom วันที่ 20-24 สิงหาคมนี้ ก่อนที่เกมจะวางจำหน่ายวันที่ 16 เมษายน 2020 สำหรับ PS4, Xbox One, PC


GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
Exclusive จาก ChinaJoy! สัมภาษณ์ CEO CD Projekt Red เกี่ยวกับ Cyberpunk 2077
05/08/2019

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักพัฒนาเกมรายใหญ่จากทั่วโลกได้ไปรวมตัวกันที่ประเทศจีนเพื่อร่วมมหกรรมเกมใหญ่ China Joy 2019 กัน โดยหนึ่งในผู้พัฒนาที่น่าจับตามองย่อมหนีไม่พ้นค่าย CD Projekt Red ผู้สร้างผลงานอันน่าจดจำอย่างไตรภาค The Witcher ไปจนถึงเกมใหม่ที่หลายคนรอคอยอย่าง Cyberpunk 2077 ที่นำเอาเดโมตัวใหม่มาแสดงให้เหล่าสื่อมวลชนได้ดูกันก่อนการเปิดตัวเดโมต่อสาธารณะในงาน Gamescom ในเดือนสิงหาคมนี้

นอกจากจะได้ดูเดโมกันแล้ว สื่อมวลชนยังมีโอกาสเข้าร่วมสัมภาษณ์กับ CEO ของค่ายพัฒนา CD Projekt Red คุณ Marcin Iwiński ด้วย ซึ่งทาง GameFever ก็ได้มีโอกาสส่งตัวแทนเข้าร่วมสัมภาษณ์เช่นกัน! เราจึงอยากจะนำข้อมูลจากบทสัมภาษณ์มาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ชาวไทยได้รับรู้ รับรองว่ามีข้อมูลใหม่ๆ ให้ตื่นเต้นกันแน่นอน!





***M.I. = Marcin Iwiński***


สื่อ: ภายในเดโมได้แสดงให้เห็นถึงยานพาหนะมากมาย รวมไปถึงยานพาหนะสาธารณะที่ผู้เล่นสามารถใช้บริการได้ด้วย และเราก็รู้ว่าเกมจะมีระบบการขับขี่ยานพาหนะอยู่ เราจึงอยากรู้ว่าคุณสามารถแฮ๊คเข้าไปควบคุมยานพาหนะเหล่านี้ได้หรือเปล่า อย่างเช่นรถบัสหรือเฮลิคอปเตอร์ตามฉาก

M.I.: อย่างที่เห็นในเดโม เรามียานพาหนะสาธารณะมากมาย รวมไปถึงยานพาหนะที่ผู้เล่นสามารถบังคับได้อีกหลายชนิด และก็มีระบบ fast-travel ด้วย แต่เราก็ออกแบบเมืองมาให้มีมุมน่าค้นหามากมาย มีรายละเอียดรอบข้างหนาตามากๆ เป็นการเชิญชวนให้ผู้เล่นออกสำรวจโลกของเกมด้วยการเดินเท้าด้วย

ในส่วนของยานพาหนะสาธารณะอย่างรถบัสหรือเฮลิคอบเตอร์นั้น ผู้เล่นอาจจะไม่ได้สามารถเข้าไปบังคับยานพาหนะเหล่านี้ได้โดยตรง แต่ก็จะมีช่วงที่ผู้เล่นจะได้มีโอกาสขึ้นไปนั่งยานพาหนะเหล่านี้แน่นอน แต่จะเป็นไปตามเนื้อเรื่องเสียมากกว่า พูดสั้นๆ ก็คือมีทางเลือกในการเดินทางในเกมให้ผู้เล่นเลือกใช้มากมายแน่นอน

[caption id="attachment_25594" align="aligncenter" width="1024"] CEO ของ CD Projekt Red คุณ Marcin Iwiński[/caption]




สื่อ: อย่างที่ผู้พัฒนาพยายามแสดงให้เห็นในเดโมที่ผ่านๆ มา เกม Cyberpunk 2077 จะมอบอิสระให้ผู้เล่นในการเลือกหนทางเพื่อดำเนินเนื้อเรื่องอย่างสมจริง แต่ความสมจริงบางครั้งก็ทำให้เกิดความลำบากได้เช่นกัน อย่างในเกม Red Dead Redemption 2 ของค่าย Rockstar ที่มักจะโดนตำหนิเรื่องความยุ่งยากในการดูแลม้า อยากทราบว่าในเกม Cyberpunk 2077 จะมีองค์ประกอบที่สมจริงจนสร้างความลำบากให้ผู้เล่นแบบนี้เหมือนกันไหม

M.I.: อย่างแรกที่สุด เราอยากทำความเข้าใจว่าเกม Cyberpunk 2077 ไม่ได้พยายามจะอิงทุกอย่างในเกมตามความเป็นจริงซะทีเดียว เพราะว่ากันตามตรงบางครั้งชีวิตจริงก็ค่อนข้างน่าเบื่อไปซะหน่อย เพราะฉะนั้นเราจึงอยากจะให้มันมีความรู้สึกสนุกแบบหนังแอคชั่นมากกว่า แต่แน่นอนว่ามันก็อาจจะมีบ้างที่องค์ประกอบในเกมจะสร้างความลำบากให้ผู้เล่น เหมือนอย่างในเกม The Witcher 3 ก็เช่นกัน แต่องค์ประกอบเหล่านี้ก็มีความสำคัญในการทำให้โลกรู้สึกมีชีวิตชีวา แน่นอนว่าเราให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้สึกสมจริงเพื่อดึงดูดผู้เล่น แต่สุดท้ายแล้วมันก็ต้องมาเสริมความสนุกของเกมซักด้านนึงด้วย



อย่างที่สอง แน่นอนว่าในความเป็นเกมโลกเปิด Cyberpunk 2077 ย่อมมอบอิสระให้ผู้เล่นในการเล่นเกมอย่างที่อยากเล่น แต่ทางค่ายก็เชื่อว่าสิ่งที่จะสร้างแรงขับให้ผู้เล่นเล่นเกมต่อไปเรื่อยๆ ก็คือเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ซึ่งเกมของเราก็จะมอบอิสระให้ผู้เล่นสามารถเอาชนะภารกิจต่างๆ ได้ด้วยวิธีที่หลากหลายตามสไตล์ของผู้เล่นแต่ละคน แต่ถ้าคุณเป็นผู้เล่นที่ชอบสำรวจโลกเพื่อทำภารกิจย่อยไปเรื่อยๆ ก็ย่อมได้เช่นกัน เรารู้ว่าก็มีผู้เล่น The Witcher 3 หลายคนที่เล่นแบบนั้น โดยเกม Cyberpunk 2077 อาจจะส่งสัญญาณให้ผู้เล่นสนใจเควสเนื้อเรื่องบ้างเป็นระยะผ่านบทสนทนาระหว่างตัวละคร ซึ่งนี่เป็นระบบที่เรากำลังพัฒนากันอย่างหนักหน่วงในช่วงนี้

และสุดท้ายนี้ เราก็อยากจะย้ำเช่นกันว่าแม้ว่าโลกของเกมจะมีความเป็นหนังแอคชั่น ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องระเบิดภูเขาเผากระท่อมกันตลอดเวลา ผู้เล่นหลายคนก็ชอบขับมอเตอร์ไซค์ไปบนถนนยามกลางคืนไปเรื่อยๆ ซึ่งก็ไม่ผิดเช่นกัน




สื่อ: Cyberpunk 2077 จะมีมินิเกมลึกๆ ยาวๆ ลักษณะเหมือน Gwent ให้ผู้เล่นไหม

M.I.: เราจะมีมินิเกมให้เล่นกันมากมายแน่นอน อย่างเช่นมินิเกมการแฮ๊คกิ้งเป็นต้น แต่คงไม่ได้มีเกมที่ลึกหรือจริงจังเท่า Gwent




สื่อ: ในเกม Cyberpunk 2077 จะมีดาราคนอื่นนอกจาก Keanu Reeves อีกไหม

M.I.: ...ก็ไม่รู้สินะ (อมยิ้ม)

[caption id="attachment_25598" align="aligncenter" width="1024"] Keanu Reeves รับบท Johnny Silverhand[/caption]




สื่อ: ส่วน Cyberspace ที่แสดงในช่วงท้ายของเดโม จะมีลักษณะเป็นสถานที่ให้ผู้เล่นเข้าไปสำรวจได้เลยไหม หรือจะสามารถเข้าไปได้ตามเนื้อเเรื่องเท่านั้น นอกจากนี้ เราเห็นได้ว่า V จะต้องพึ่งความช่วยเหลือของคนอื่นในการเข้าสู่ Cyberspace อยากทราบว่าผู้เล่นจะสามารถพัฒนาความสามารถของ V ให้เข้า Cyberspace ได้ด้วยตัวเองหรือไม่

M.I.: Cyberspace นี่ถือเป็นองค์ประกอบโปรดของผมอย่างนึงเลยในเกมนี้ ผมไม่ค่อยอยากจะเปิดเผยอะไรเกี่ยวกับมันมากเพราะจะเป็นการสปอยซะเปล่าๆ แต่บอกได้เลยว่าจะได้เห็นฉาก Cyberspace กันเรื่อยๆ แน่นอนในเกมตามเนื้อเรื่อง ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมคงต้องไปค้นพบกันในเกมเอาเองนะ






สื่อ: อย่างที่เคยเผยออกมาว่าผู้เล่นจะสามารถเลือกปรับแต่งภูมิหลังและความสามารถของตัวละครได้ด้วยในตอนเริ่มเกม อยากจะทราบว่าทางเลือกเหล่านี้จะส่งผลต่อตอนจบต่างๆ ของเกมหรือไม่ หรือจะมีเพียงทางเลือกระหว่างเนื้อเรื่องเท่านั้นที่ส่งผล

M.I.: ...ใจคอจะให้ผมสปอยเกมตั้งแต่ยังไม่ออกเลยเหรอ? (ฮา) ผมคงพูดได้แค่ว่าเช่นเดียวกับใน The Witcher 3 ตัวเลือกต่างๆ ของผู้เล่นในเกมจะส่งผลต่อเนื้อเรื่องและตอนจบแน่นอน รวมไปถึงความสามารถของตัวละคร ที่จะสามารถเปิดหนทางในการผ่านภารกิจใหม่ๆ ซึ่งก็อาจจะทำให้เราได้เข้าถึงบทสนทนาใหม่ๆ ก็ได้ กล่าวคือความสามารถของตัวละครที่ผู้เล่นพัฒนามาอาจจะส่งผลให้เนื้อเรื่องภายในแต่ละภารกิจเปลี่ยนไป แต่ทางเลือกตามเนื้อเรื่องต่างหากที่จะส่งผลต่อตอนจบมากกว่า




สื่อ: ในเกมลักษณะโลกเปิด มักถูกออกแบบมาโดยตั้งใจให้ผู้เล่นต้องไปเล่นภารกิจเสริมด้วยเพื่อเก็บเลเวล ไม่งั้นจะผ่านภารกิจเนื้อเรื่องหลักไม่ไหว อยากทราบว่าเกม Cyberpunk 2077 จะมีแบบเดียวกันไหม หรือถ้าผู้เล่นบางคนที่ชอบเล่นภารกิจเสริมเยอะๆ พอกลับมาเล่นภารกิจเนื้อเรื่องจะเลเวลนำไปเลยไหม

M.I.: จริงๆ แล้วมันสลับกันนะ คุณสามารถเล่นเกมโดยสนใจเฉพาะเนื้อเรื่องหลักอย่างเดียวก็ได้ แต่ภารกิจเสริมของเราถูกออกแบบมาให้เสริมอรรถรสของโลกและเพื่อเพิ่มรายละเอียดให้เหตุการณ์ต่างๆ ในเนื้อเรื่องด้วย ฉะนั้นถ้าคุณเล่นแต่เนื้อเรื่องแล้วไม่สนใจภารกิจเสริมก็อาจจะไม่ได้รับรสชาติเต็มๆ ของเกม แต่ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ที่ไม่สนใจจะเล่นภารกิจเสริม บอกเลยคุณต้องพยายามมากๆ เพื่อหลบภารกิจเสริมในเกมของเรา เพราะเกมจะคอยส่งสัญญาณชวนให้คุณออกนอกเส้นทางหลักตลอดเวลา




สื่อ: จากในเดโมเห็นได้ว่าผู้เล่นสามารถเลือกต่อสู้ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะด้วยการแฮ๊คกิ้งในสาย Netrunner หรือการบู๊สาดกระสุนไปเลย แต่สิ่งที่ยังไม่ค่อยได้เห็นนักคือเรื่องการต่อสู้ระยะประชิด (Melee) นั่นเอง อยากทราบว่าผู้เล่นจะมีทางเลือกอะไรบ้างในการต่อสู้ระบะใกล้ และถ้าต้องการ จะสามารถผ่านเกมด้วยการต่อสู้ระยะประชิดไปเลยได้ไหม

M.I.: ถือว่าช่างสังเกติมากๆ ความจริงก็คือในเดโมตัวล่าสุดนี้ทางค่ายต้องการเน้นแสดงการต่อสู้ด้วยปืนซะเยอะเลยไม่ค่อยมีการต่อสู้ระยะประชิดมาโชว์ แต่แน่นอนว่าเกมจะมีอาวุธระยัประชิดให้ใช้มากมาย ยกตัวอย่างเช่นดาบ Mantis Blade ที่กางออกมาจากแขนกลได้ และอาวุธอื่นๆ ตั้งแต่ดาบซามูไรไปจนถึงมีด แต่อาจจะต้องรอไปก่อนกว่าจะได้เห็นกัน จริงๆ ในเดโมตัวนี้ก็มีการแสดงให้เห็นถึงอัพเกรด Gorilla Fists ที่เราใช้ทุบเปิดประตู โดยต่อไปเราจะสามารถอัพเกรดความสามารถนี้ให้ใช้ในการต่อสู้ระยะใกล้ได้ด้วย






สื่อ: จะมีระบบ Multiplayer กับเค้าด้วยไหม?

M.I.: อย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วในประเด็นนี้ เรามีฝ่ายที่กำลังค้นคว้าและพัฒนาโหมดการเล่นแบบหลายคนอยู่ แต่โหมดนี้ก็ไม่ได้เป็นจุดสำคัญสำหรับเรา เพราะเกม Cyberpunk 2077 เป็นเกมที่สร้างมาสำหรับการเล่นเนื้อเรื่องคนเดียวเป็นอย่างแรก เราจึงมุ่งมั่นกับการสร้างประสบการณ์การเล่นคนเดียวให้สมบูรณ์แบบที่สุดก่อน ในเรื่องอื่นค่อยว่ากันอีกที




สื่อ: ในเดโมได้ยืนยันว่าผู้เล่นจะสามารถสลับเข้าสู่มุมมองบุคคลที่สามได้ระหว่างที่ขับขี่ยานพาหนะ อยากทราบว่าจะมีช่วงเวลาหรือกิจกรรมใดๆ อีกหรือไม่ที่จะเปิดให้ผู้เล่นเปลี่ยนเป็นมุมมองบุคคลที่สาม เผื่อใครอยากชื่นชมหน้าตาตัวละครที่สร้างมา

M.I.: การกลับเป็นมุมมองบุคคลที่สามจะเปิดให้ทำได้เฉพาะเวลาที่ขับขี่ยานพาหนะเท่านั้น แต่เกมที่เหลือทั้งหมดจะอยู่ในมุมมองบุคคลที่ 1 (FPS) เหตุผลที่เราเลือกทำแบบนี้เพราะเรารู้สึกว่ามุมมองแบบนี้สามารถมอบความรู้สึกสมจริงให้ผู้เล่นได้มากกว่า และที่สำคัญคือทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของโลกของเกมตลอดเวลาด้วย

สื่อ: เรื่องมุมมองบุคคลที่ 1 เป็นอะไรที่ผู้เล่นหลายคนเป็นกังวลมากๆ โดยเฉพาะในหมู่ผู้เล่นที่มักมีอาการเวียนหัวเวลาเล่นเกมมุมมองนี้ อยากทราบว่าทางผู้พัฒนามีระบบการช่วยเหลืออย่างไรสำหรับผู้เล่นเหล่านี้

M.I.: เราจะมีทางเลือกที่ให้ผู้เล่นปรับแต่งเพื่อลดอาการเวียนหัวได้แน่นอน อย่างใน PC เราก็มีตัวเลือกให้ปรับค่าขอบเขตการมองเห็น (Field of View) ได้ หรือตัวเลือกเปิด/ปิดการสั่นไหวของหัวตัวละครเป็นต้น เพื่อให้ผู้เล่นทุกคนสามารถเข้าถึงและสนุกกับเกมได้เท่าๆ กัน






สื่อ: อยากทราบ spec ของตัว CPU ที่ใช้รันเดโมครับ

M.I.: ในตอนนี้คงยังไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับ spec ต่างๆ ได้เพราะเกมยังอยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงในเรื่องของ Optimization อีกมาก จึงยังไม่แน่ชัดว่าเอาเข้าจริงแล้วเกมจะต้องใช้คอมแรงแค่ไหน แต่ถ้าให้ผมพูดแบบเซฟๆ ก็คือคอมที่คุณใช้อยู่ในปัจจุบันก็ควรจะเล่นเกมได้ แต่ถ้าอยากจะปรับกราฟิคให้สุด จงไปซื้อคอมใหม่ซะเถอะ (ฮา)




สื่อ: เสื้อแจ๊กเก็ต Cyberpunk 2077 ที่ตัวเอก V ใส่จะวางจำหน่ายเมื่อไหร่ 

M.I.: ในขณะนี้เรายังไม่สามารถตอบชัดๆ ได้ แต่เราเห็นแล้วล่ะว่ามีคนอยากได้เยอะอยู่ เดี๋ยวถ้ามีอะไรจะมาประกาศอีกทีนะ




เพื่อนๆ สามารถติดตามเดโมตัวใหม่ล่าสุดของเกม Cyberpunk 2077 ได้ในงาน Gamescom วันที่ 20-24 สิงหาคมนี้ ก่อนที่เกมจะวางจำหน่ายวันที่ 16 เมษายน 2020 สำหรับ PS4, Xbox One, PC


บทความที่คล้ายกัน

ล่าสุด
Ragnarok Origin รวมไกด์แนวทางการเล่นทั้งหมดของเกม(อัปเดตเรื่อย ๆ)
testprofile
YeeTester2
test
IHu
[เกมลดเป๋าสั่น] Euro Truck Simulator 2 เกมขับสิบล้อเน้นสมจริง และมีให้เล่นแบบ Coop ลดเหลือ 102 บาท!
IHu
วิธีรับ The Evil Within เกมสยองชื่อดังแนว Survival Horror กำลังแจกฟรี!
IHu
[ขุมทรัพย์ GF] รู้จักกับ Drug Dealer Simulator 2 เกม Coop Open World ให้เล่นเป็นเด็กส่งยากับเพื่อน!
IHu
Editors' Choice
[แนะนำเกม] Spire Horizon เกม RPG Open World ฝีมือคนไทย ! กับการตามหาตัวตนของโครงกระดูก ผจญภัยในโลกจินตนาการ
YoJung
The Ants: Underground Kingdom เกมดูแลอาณาจักรมด ประกาศกิจกรรมฉลองคร 2 ปี รับ Code รางวัลพิเศษก่อนใครที่นี่เลย!
BASUP!
PS VR2 + HORIZON: CALL OF THE MOUNTAIN REVIEW "ประสบการณ์ VR สุดล้ำหน้า กับความคุ้มค่าที่ยังไม่มีคำตอบ"
OcelotBoy
[โชว์ห่วย] ย้อนรอยหนังดัง Super Mario Bros. The Movie (1993) กับความพังที่ยากจะให้อภัย
sLAUGHTER
Show header