จนถึงตอนนี้ เชื่อว่าเกมเมอร์ที่ติดตามข่าวสารวงการเกมอย่างใกล้ชิดน่าจะพอรู้กันอยู่แล้วว่าเกม Cyberpunk 2077 จากผู้พัฒนา CD Projekt Red จะเปิดให้ผู้เล่นทุกคนสามารถพัฒนาตัวละครหลักหรือ "V" ได้หลากหลายทิศทางมากๆ ทั้งในแง่ของเนื้อเรื่องและความสามารถ ล่าสุด นิตยสารเกมจากประเทศเยอรมัน Komputer Swiat ได้ออกมาพูดถึงระบบการพัฒนาตัวละครของเกมมากขึ้น โดยอ้างอิงจากประสบการณ์ที่ได้ลองเล่นเดโมเกมตัวใหม่จากงาน E3 2019 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
สำหรับเดโมตัวดังกล่าวนั้นจะเริ่มต้นขึ้นด้วยการแนะนำตัวละครของนักแสดง Keanu Reaves หรือ Johnny Silverhand ผู้ซึ่งมอบหมายให้ผู้เล่นต้องตามหาผู้นำของแก๊งอาชญากร Voodoo Boys ที่ชื่อว่า Brigitte เพื่อไถ่ถามถึงความเป็นไปของคนรักของ Johnny อีกที โดยสื่อมวลชนจาก Komputer Swiat บอกว่าเขาได้ลองเล่นเดโมตัวนี้หลายครั้งด้วยตัวละครที่พัฒนามาแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่ตัวที่พัฒนามาเพื่อการต่อสู้โดยเฉพาะไปจนถึงตัวละครที่เน้นสาย Netrunner หรือแฮ๊กเกอร์ที่มีความสามารถในการควบคุมเครื่องจักรด้วย โดยคลาสตัวละครของเกมจะมีความลื่นไหลมาก สามารถปรับแต่งความสามารถจากหลายๆ คลาสมารวมกันได้อีกด้วย
การเก็บเลเวลในเกมจะไม่ได้แตกต่างจากเกม RPG ทั่วไปมากนัก โดยผู้เล่นจะได้รับค่าประสบการณ์จากการทำภารกิจหรือกิจกรรมต่างๆ ในเกม ซึ่งเมื่อเก็บได้ถึงจุดหนึ่งก็จะเลเวลอัพนั่นเอง ทั้งนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าเลเวลในเกมจะเต็มที่เท่าไหร่ แต่ผู้สื่อข่าวจาก Komputer Swiat เผยว่าตนได้เล่นเป็นตัวละครเลเวล 18 ซึ่งผู้พัฒนาบอกว่าเป็นตัวละครระดับกลางๆ เกม ในขณะที่ศัตรูที่ได้พบในเดโมมีเลเวลสูงที่สุดถึง 45
นอกจากนี้ ผู้เล่นจะสามารถพัฒนาค่าสถานะต่างๆ อย่างเช่นความแข็งแกร่ง (Strength) ความว่องไว (Reflexes) ความฉลาด (Intelligence) เป็นต้น โดยค่าสถานะในเกมจะมีถึง 12 ชนิด และจะพัฒนาโดยการติดตั้ง cyberware และอวัยวะจักรกลต่างๆ ผู้เล่นบางคนอาจจะสามารถเล่นเกมตั้งแต่ต้นจนจบได้โดยไม่ฆ่าใครเลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับวิธีการพัฒนาค่าสถานะต่างๆ เหล่านี้
สุดท้ายคือเรื่องความถนัดของ V ในการใช้อาวุธต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้นเมื่อเราใช้อาวุธชนิดนั้นๆ อย่างต่อเนื่อง (เช่นใช้ปืนพกบ่อยๆ ก็จะมีความถนัดปืนพกสูงขึ้น) โดยความถนัดจะเพิ่มความสามารถในการใช้อาวุธเช่นทำให้เล็งแม่นขึ้นหรือเติมกระสุนเร็วขึ้น แถมอนิเมชั่นการใช้อาวุธต่างๆ ยังจะเปลี่ยนไปตามความถนัดด้วย ผู้เขียนจาก Komputer Swiat ยกตัวอย่างอนิเมชั่นเติมกระสุนของ V ที่นอกจากจะเร็วขึ้นแล้วยังมีท่าทางที่ดูชำนาญมากขึ้นตามระดับด้วย
เห็นได้ชัดว่าการเปิดทางเลือกอันหลากหลายให้ผู้เล่นเป็นสิ่งที่ผู้พัฒนาให้ความสำคัญมากๆ แต่จะอิสระตามที่คุยเอาไว้แค่ไหน รอติดตามได้เมื่อเกมวางจำหน่ายสำหรับ PS4, Xbox One, PCในวันที่ 16 เมษายน 2020 จ้า!
อ้างอิง: https://gamerant.com/cyberpunk-2077-progression-leveling/
จนถึงตอนนี้ เชื่อว่าเกมเมอร์ที่ติดตามข่าวสารวงการเกมอย่างใกล้ชิดน่าจะพอรู้กันอยู่แล้วว่าเกม Cyberpunk 2077 จากผู้พัฒนา CD Projekt Red จะเปิดให้ผู้เล่นทุกคนสามารถพัฒนาตัวละครหลักหรือ "V" ได้หลากหลายทิศทางมากๆ ทั้งในแง่ของเนื้อเรื่องและความสามารถ ล่าสุด นิตยสารเกมจากประเทศเยอรมัน Komputer Swiat ได้ออกมาพูดถึงระบบการพัฒนาตัวละครของเกมมากขึ้น โดยอ้างอิงจากประสบการณ์ที่ได้ลองเล่นเดโมเกมตัวใหม่จากงาน E3 2019 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
สำหรับเดโมตัวดังกล่าวนั้นจะเริ่มต้นขึ้นด้วยการแนะนำตัวละครของนักแสดง Keanu Reaves หรือ Johnny Silverhand ผู้ซึ่งมอบหมายให้ผู้เล่นต้องตามหาผู้นำของแก๊งอาชญากร Voodoo Boys ที่ชื่อว่า Brigitte เพื่อไถ่ถามถึงความเป็นไปของคนรักของ Johnny อีกที โดยสื่อมวลชนจาก Komputer Swiat บอกว่าเขาได้ลองเล่นเดโมตัวนี้หลายครั้งด้วยตัวละครที่พัฒนามาแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่ตัวที่พัฒนามาเพื่อการต่อสู้โดยเฉพาะไปจนถึงตัวละครที่เน้นสาย Netrunner หรือแฮ๊กเกอร์ที่มีความสามารถในการควบคุมเครื่องจักรด้วย โดยคลาสตัวละครของเกมจะมีความลื่นไหลมาก สามารถปรับแต่งความสามารถจากหลายๆ คลาสมารวมกันได้อีกด้วย
การเก็บเลเวลในเกมจะไม่ได้แตกต่างจากเกม RPG ทั่วไปมากนัก โดยผู้เล่นจะได้รับค่าประสบการณ์จากการทำภารกิจหรือกิจกรรมต่างๆ ในเกม ซึ่งเมื่อเก็บได้ถึงจุดหนึ่งก็จะเลเวลอัพนั่นเอง ทั้งนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าเลเวลในเกมจะเต็มที่เท่าไหร่ แต่ผู้สื่อข่าวจาก Komputer Swiat เผยว่าตนได้เล่นเป็นตัวละครเลเวล 18 ซึ่งผู้พัฒนาบอกว่าเป็นตัวละครระดับกลางๆ เกม ในขณะที่ศัตรูที่ได้พบในเดโมมีเลเวลสูงที่สุดถึง 45
นอกจากนี้ ผู้เล่นจะสามารถพัฒนาค่าสถานะต่างๆ อย่างเช่นความแข็งแกร่ง (Strength) ความว่องไว (Reflexes) ความฉลาด (Intelligence) เป็นต้น โดยค่าสถานะในเกมจะมีถึง 12 ชนิด และจะพัฒนาโดยการติดตั้ง cyberware และอวัยวะจักรกลต่างๆ ผู้เล่นบางคนอาจจะสามารถเล่นเกมตั้งแต่ต้นจนจบได้โดยไม่ฆ่าใครเลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับวิธีการพัฒนาค่าสถานะต่างๆ เหล่านี้
สุดท้ายคือเรื่องความถนัดของ V ในการใช้อาวุธต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้นเมื่อเราใช้อาวุธชนิดนั้นๆ อย่างต่อเนื่อง (เช่นใช้ปืนพกบ่อยๆ ก็จะมีความถนัดปืนพกสูงขึ้น) โดยความถนัดจะเพิ่มความสามารถในการใช้อาวุธเช่นทำให้เล็งแม่นขึ้นหรือเติมกระสุนเร็วขึ้น แถมอนิเมชั่นการใช้อาวุธต่างๆ ยังจะเปลี่ยนไปตามความถนัดด้วย ผู้เขียนจาก Komputer Swiat ยกตัวอย่างอนิเมชั่นเติมกระสุนของ V ที่นอกจากจะเร็วขึ้นแล้วยังมีท่าทางที่ดูชำนาญมากขึ้นตามระดับด้วย
เห็นได้ชัดว่าการเปิดทางเลือกอันหลากหลายให้ผู้เล่นเป็นสิ่งที่ผู้พัฒนาให้ความสำคัญมากๆ แต่จะอิสระตามที่คุยเอาไว้แค่ไหน รอติดตามได้เมื่อเกมวางจำหน่ายสำหรับ PS4, Xbox One, PCในวันที่ 16 เมษายน 2020 จ้า!
อ้างอิง: https://gamerant.com/cyberpunk-2077-progression-leveling/