GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
บทความ
เข้าสู่ระบบ
รีวิวเกม
[Review] รีวิวเกม Kingdoms Reborn สร้างอารยธรรมสู่ยุครุ่งเรือง เกมสร้างเมืองฝีมือคนไทย
ลงวันที่ 10/06/2023

Kingdoms Reborn พอผู้เขียนได้ยินมาว่ามันเป็นเกมของคนไทย ที่พัฒนาเกมนี้มา 3 ปี มิหนำซ้ำยังสร้างเกมนี้ขึ้นมาเพียงคนเดียว ผู้เขียนก็ตัดสินใจซื้อเกมนี้มาในทันทีแบบไม่ลังเลเลยครับ เพราะผมอยากจะสนับสนุนคนไทยด้วยกัน Kingdoms Reborn ลงวางขายใน Steam ในรูปแบบ Early Access มาตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2020 แล้ว

ผมดองเกมนี้เอาไว้ในคลังอยู่นานมาก ๆ เพราะเกมสร้างเมืองใน Account ผมมันช่างเยอะซะเหลือเกิน เลยยังไม่มีโอกาสได้เล่น Kingdoms Reborn สักที วันนี้ปัดฝุ่นเคลียร์คลังเช็กดูว่าเกมไหนยังไม่เคยแตะเคยเล่นบ้าง ก็หยิบมาเล่นดูเสียหน่อย เจอเกมเข้าท่าเข้าทีที่พัฒนาโดยคนไทยอย่าง Kingdoms Reborn ผู้เขียนก็เลยคิดว่า

"เออ เอาเกมนี้แหละ"

เผื่อมีคนมาตามอ่านบทความของผมแล้วสนใจเกมของคนไทยด้วยกัน จะได้ตามไปช่วย Dev อุดหนุนกันเยอะ ๆ ว่าแล้วอย่าเสียเวลาอารัมภบทให้ยืดยาว ตามไปอ่านเนื้อหาของเกมเพลย์ด้านล่างกันได้เลยยยย!!!

เกมเพลย์ช่วงแรกเล่นโคตรเพลิน เลือกได้หมดว่าอยากเล่นอารยธรรมไหน

เนื้อเรื่องของเกม Kingdoms Reborn มีเพียงนิดเดียวเท่านั้น คือ เราจะเป็นกลุ่มผู้รอดชีวิตจากยุคน้ำแข็งที่จะต้องมาลงหลักปักฐาน และเราจะต้องมาสร้างอารยธรรมของเราภายในเกมให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้งครับ ตอนนี้ตัวเกมมีให้เลือกเล่น 4 อารยธรรมด้วยกัน ได้แก่ ดัชชี, เอมิเรตส์, นอร์สเม็น และสุดท้ายคือโชกุน ความยากง่ายของแมปในการเล่น โบนัสในเกม หรือทรัพยากร จะแตกต่างกันออกไปครับ ซึ่ง เอมิเรตส์ และนอร์สเม็นระดับความยากจะมากกว่าโชกุนและดัชชี ด้วยสภาพแวดล้อมของแมปไม่เอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัย เพราะเอมิเรตส์เป็นพื้นที่ที่มีแต่ทะเลทราย ส่วนนอร์สเม็นมีแต่น้ำแข็งและหิมะก็เลยทำให้การเล่นเกมของเราเกิดความท้าทายมากขึ้น ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ เดี๋ยวผมจะเขียนแยกเป็นหัวข้อให้ได้อ่านกันนะครับ เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น


การสร้างเมืองแบบมีเงื่อนไข - ในช่วงเริ่มเกมแรก ๆ นั้นสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ของเราจะเป็นเลเวล 1 ทั้งหมด ถ้าเราอยากให้เมืองก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นเราจะต้องเก็บเกี่ยวค่าการเรียนรู้ของชาวเมืองครับ ในส่วนนี้เดี๋ยวผู้เขียนจะเก็บไว้พูดในหัวข้อการวิจัย ตอนนี้เรากลับมาพูดถึงสิ่งปลูกสร้างกันก่อน

แล้วการสร้างเมืองแบบมีเงื่อนไขในเกมนี้ก็คือ สิ่งปลูกสร้างแบบอยู่อาศัยจะแบ่งเป็น Tier ครับ มันจะอัปเกรดให้เราเองเมื่อเปลี่ยนยุคสมัย แต่มันจะไม่อัปให้เราเลยถ้าสิ่งของหรือทรัพยากรยังไม่ตรงตามเงื่อนไขความต้องการครับ ซึ่งบ้านเลเวล 6 ขึ้นไปค่อนข้างยากมาก ๆ เพราะเราต้องสามารถเก็บเกี่ยวของมีค่าระดับ 3 ได้ 3 ชนิดขึ้นไป ถ้าเราทำไม่ได้ติดต่อกันไปนาน ๆ บ้านจะโดนดาวน์เกรดลงมา

แต่ทั้งหมดทั้งมวลผู้เขียนดูแล้วว่ามันก็ไม่ใช่ความผิดของเราไปซะทั้งหมดครับ เหมือนจะเป็นบัคของตัวเกมด้วย เมื่อประชากรเริ่มเยอะ เครื่องมือต่าง ๆ ของเรา Ai มันไม่ยอมเดินเข้าไปทำงานทั้ง ๆ ที่ค่าความสุขสูงมาก ๆ และหลัง ๆ มันแทบจะไม่สร้างสิ่งก่อสร้างอะไรให้เราเลย และนั่นก็สร้างความเบื่อหน่ายให้กับผมมาก ๆ ทรัพยากรต่าง ๆ พอ Ai มันไม่ทำงาน ก็หามาสร้างได้ไม่พอ บัคตรงนี้หรือระบบ Ai ที่เพี้ยน ๆ ก็ทำให้การเล่นเกมค่อนข้างลำบากมาก ๆ ในช่วงกลาง ๆ เกมครับ

ระบบการ์ดที่มีทำไม? - เป็นระบบที่ช่วงต้นเกมสร้างสีสันและความสนุกให้กับผู้เขียนได้ดีทีเดียว แต่พอเล่น ๆ ไปแล้วระบบการ์ดนี่ก็สร้างความรำคาญให้กับผู้เขียนมาก ๆ เนื่องจากช่วงหลังการมีอยู่ของระบบนี้แทบจะไม่เกิดประโยชน์อะไรต่อการเล่นเกมแล้ว ยังสร้างความล่าช้าให้แก่ผู้เล่นด้วย เพราะไอ้ระบบไวลด์การ์ดเนี่ยพอกดใช้การ์ดทุกใบที่เราวิจัยมาแล้วจะขึ้นมาให้เราเลือกทั้งหมด แต่ถึงจะมีระบบให้เสิร์ชหาการ์ดใบที่เราต้องการก็จริงแต่บางทีจำชื่อไม่ได้ไงครับ การ์ดมีเป็นสิบ ๆ ใบ จะให้จำชื่อทั้งหมดบางทีเหนื่อย และมีการพิเศษที่จะเพิ่มค่าโบนัสต่าง ๆ ให้แก่สิ่งปลูกสร้างของเรา โดยเอาการ์ดที่มีไปวางใน Slot Card ของสิ่งปลูกสร้าง เอาจริง ๆ นะ ทำเป็นอัปเกรดให้เลยดีกว่า ใช้การ์ดแบบนี้มันโคตรจะเสียเวลาที่ผู้เล่นต้องเอาการ์ดมาใส่ทีละใบทีละใบ แล้วหลัง ๆ สิ่งปลูกสร้างเยอะมาก ส่วนช่วงแรกก็ลุ้นหน่อยว่าเงินจะพอให้กดซื้อการ์ดใบที่เล็งเอาไว้ได้หรือไม่ ส่วนช่วงหลัง ๆ ก็มีเยอะจนใช้ไม่ทัน เพราะเงินเริ่มหาง่าย ระบบใช้การ์ดเผาเงินที่จะช่วยให้เกมบาลานซ์ นอกจากไม่ช่วยเรื่องเงินแบบที่ Dev ตั้งใจแล้ว มันยังสร้างความน่ารำคาญให้กับผู้เล่นโดยไม่จำเป็นด้วยครับ


ระบบอัปเกรดที่เกือบดี - เอาจริง ๆ ผู้เขียนก็มองว่าระบบอัปเกรดของเกมนี้ไม่ได้แย่นะฮะ แต่รู้สึกว่าถ้าไม่ติดว่าบางอย่างต้องอัปเกรดโดยกดอัปที่สิ่งปลูกสร้างของเราโดยใช้ทรัพยากรบางส่วน เปลี่ยนไปให้มันอัปเกรดแบบออโต้โดยใช้เงื่อนไขว่าเมืองต้องมีอะไรเท่าไหร่แบบการอัปเกรดบ้าน (บ้านของชาวเมืองสามารถอัปเกรดได้เองตาม Tier ทรัพยากรที่เราหาได้) 

ผมมองว่ามันทำให้ผู้เล่นไม่ต้องตามเปิดดูสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เพื่อคอยอัปเกรดครับ เพราะช่วงหลัง ๆ สิ่งปลูกสร้างชนิดเดียวกันจะเริ่มเยอะมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะกด Shift เพื่ออัปเกรดสิ่งปลูกสร้างชนิดเดียวกันแบบ All ได้ แต่ทรัพยากรที่หามาได้มันก็จะไม่พออยู่ดี ผู้เขียนมองว่าถ้าให้ Ai มันอัปเกรดได้เองแบบตามยุคของเมืองที่เราทำการวิจัยมาแล้ว มันน่าจะสะดวกกับผู้เล่นมากกว่า แต่ระบบนี้ก็โอเคครับเข้าใจได้ว่าอยากให้เกมบาลานซ์ ได้นำทรัพยากรที่มันล้น ๆ มาใช้งาน ถือว่ายังไม่แย่ แต่ผมมองว่ามันทำให้ดีกว่านี้ได้อีก

ระบบการวิจัย - เป็นระบบที่เราจะเก็บ Point ต่าง ๆ มาจากการเติบโตของเมือง เพื่อวิจัยให้เราก้าวสู่ยุคของโลกที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ในส่วนนี้ผู้เขียนมองว่าก็ไม่ได้แตกต่างจากเกมสร้างเมืองอื่น ๆ มากนัก ถ้าเพื่อน ๆ ได้มาเล่นก็อาจจะทำความคุ้นเคยกับมันได้ไม่ยากครับ เราสามารถเลือกได้ว่าเราอยากให้เมืองของเราเด่นไปทิศทางไหน อุตสาหกรรม, เกษตรกรรม, ทุนนิยม, คอมมิวนิสต์, หรืออุตสาหกรรมเหมือง เราสามารถเลือกได้จากตรงนี้ครับ

เมื่อเราวิจัยมาจนถึงยุคเปลี่ยนผ่านจากเมืองยุคกลาง ไปเมืองยุคใหม่ ไปเมืองยุคอุตสาหกรรม ทุกการเปลี่ยนผ่านตรงนี้เราจะได้แต้มโบนัสพิเศษไปบรรจุเอาไว้ที่ศาลากลางของเมืองเราครับ ว่าเราอยากปกครองเมืองนี้ให้ไปในเส้นทางไหน แต่รูปแบบการปกครองของเมืองนี้ผู้เขียนมองว่ายังค่อนข้างน้อย เลยทำให้ความหลากหลายในการเล่น หรือกฎหมายต่าง ๆ ไม่มีให้เลือกเล่นมากเท่าที่ควรครับ

ระบบการซื้อขายแลกเปลี่ยน - เศร้ามาก ๆ ในช่วงที่ทรัพยากรของเราเยอะมาก ๆ ครับ เพราะมันไม่สามารถระบายสินค้าได้ทันอย่างที่ใจเราหวังเลย เพราะมีการกำหนดจำนวนสินค้าในแต่ละรอบ ถ้าเรามีระบบการค้าขายแบบอัตโนมัติทุกอย่างจะถูกกำหนดเอาไว้ว่ารอบหนึ่งการส่งออก นำเข้า ต่อเดือนนั้น จะได้กี่ชิ้น ซึ่งที่ผู้เขียนเล่นมานั้นสามารถทำได้แค่หลักร้อยต่อโรงเรือนเท่านั้นครับ ถ้าอยากได้อีกก็มีความจำเป็นต้องสร้างติด ๆ กันเอาไว้ ซึ่งผมมองว่าอะไรที่ควรมีระบบอัปเกรดเพื่อเพิ่มจำนวนได้ก็ไม่มีครับ ฮ่า ๆ มันเลยทำให้สินค้าในเมืองผมค่อนข้างล้น แม้ผมจะสร้างเอาไว้ 5 แห่งแล้ว

แต่โชคยังดีที่มีระบบการค้าแบบอื่นอีกที่เราสามารถระบายสินค้าของเราได้บ่อยขึ้นหน่อยในระบบแมนนวล ซึ่งเราต้องสร้างท่าเรือสินค้าที่เอาไว้ซื้อขายแลกเปลี่ยนกับตลาดโลก สามารถอัปเกรดให้ส่งสินค้าได้มากขึ้นตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงครับ และช่วงหลัง ๆ เราก็ไปเชื่อมสัมพันธ์กับเมืองรอบข้างเพื่อเปิดเส้นทางการค้า ชีวิตความเป็นอยู่ทางการเงิน และการระบายสินค้าของเราก็จะลื่นไหลมากขึ้น แต่ก็ยังไม่สมเหตุสมผลอยู่ดีที่จะต้องมาคอยเปิดขายเองอยู่ตลอด

การยึดเมือง - เราต้องสร้างการ์ดทหารที่ Town Hall ของเมืองก่อน ยิ่ง Tier ของทาวน์ฮอลล์เราสูงขึ้นมากเท่าไหร่ โอกาสที่เราจะผลิตการ์ดทหารยิ่งเยอะมากขึ้นเท่านั้นครับ อย่างเช่นช่วง Tier 1 เราอาจจะสร้างการ์ดทหารได้เต็มที่ 6/6 เมื่อสร้างเสร็จแล้วเราสามารถไปกดที่เมืองที่เราต้องการจะเข้ายึดหรือโจมตี เราต้องสู้กับชาวบ้าน 2 รอบด้วยกัน รอบแรกจะเป็นการรุกรานเมืองเล็ก ๆ ที่เราต้องการจะให้เป็นอาณานิคมของเรา แต่เราจะไม่สามารถสร้างอะไรในบริเวณนั้นได้ ต้องพาทหารไปตีเมืองอีกรอบเพื่อไล่ชาวบ้านให้ออกไป ถ้าไม่อยากยึดก็สามารถสานสัมพันธไมตรีได้ ด้วยการให้เงิน ระบบก็ไม่มีอะไรมากแค่นั่งรอให้ทหารของเราสู้กับชาวบ้าน แล้วก็จะมีเลขนับถอยหลังให้ดูว่าเหลือชาวบ้านกี่คนแล้ว แค่นั้นเลยผู้เขียนมองว่าเหงาเกินไปมากสำหรับระบบนี้ เหมือนเอาส่วนดีของเกมอื่น ๆ มาใส่รวม ๆ กันไว้ให้มีอะไรทำ

ระบบต่าง ๆ ภายในเกม

เป็นเกม 3D แนวสร้างเมืองที่มีมุมมองจากด้านบนลงมา ที่สำคัญสร้างโดยคนไทยและมีภาษาไทยด้วยครับ ตัวเกมเป็นเกมไซส์เล็ก ๆ ที่ไม่กินเนื้อที่ของเครื่องเรามาก แต่ว่าพอเล่นไปจนเมืองใหญ่มาก ๆ แล้วสำหรับคนที่คอมไม่แรงมาก อาจจะเซ็ง ๆ หน่อยเรื่อง FPS ที่ค่อนข้างตก และทำให้การเล่นเกมมีความกระตุกอยู่เป็นระยะ

การบังคับและระบบควบคุมต่าง ๆ ถ้าเคยเล่นเกมแนวนี้มาแล้วไม่ต้องกังวลเลยครับ เหมือนเกมอื่นเด๊ะ ๆ ไม่ว่าจะเป็น W,A,S,D ใช้เลื่อนขึ้นลงซ้ายขวา Q,E ที่ใช้หมุนมุมกล้อง ลูกกลิ้งเมาส์ที่ใช้ซูมภาพเข้าออก แต่ผมก็ยังพบว่าการซูมภาพเข้าออกของเกมนี้ จะทำให้เกมในเครื่องของผมนั้นค้างไปเลยสักระยะหนึ่ง แต่ถ้าไม่ซูมก็สามารถเล่นได้ปกติ ตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นบัคของตัวเกมไหม ถ้าใครเล่นแล้วก็ระวังตรงนี้นิดหนึ่งนะครับ

UI นั้นโอเคครับ สร้างมาให้ใช้งานง่าย แต่น่าเสียดายที่ตารางงานของชาวเมืองไม่ละเอียดอะไรมากนัก เราต้องไปกดที่ศูนย์หางานหรือทาวน์ฮอลล์ ซึ่งฟีเจอร์ตรงศูนย์หางานนี่แหละที่ค่อนข้างสร้างความสับสนและงงมาก คือเราไม่สามารถกดให้ชาวบ้านไปทำงานตรงไหนก็ได้ เหมือนมีเลขให้เราดูและจัดลำดับความสำคัญของงานที่จะให้ Ai เดินจากบ้านไปทำเท่านั้น แล้วช่วงหลัง ๆ บอกเลยว่า มันแทบจะไม่ทำงานเลยครับ ถึงแม้ว่าจะสร้างบ้านให้ใกล้กับอุตสาหกรรมที่เราต้องการให้ Ai ไปทำงานแค่ไหนมันก็ไม่ไปทำ ถึงแม้ว่าเราจะกด Favorite ว่าตรงนี้ต้องการแรงงานอย่างมาก มันก็ไม่ไปทำ ซึ่งบัคตรงนี้ก็ทำให้การเล่นเกมในช่วงหลังหมดความสนุกไปเยอะเลย


สรุป

Kingdoms Reborn สำหรับผู้เขียนนั้นมองว่าเป็นเกมที่สนุกในช่วงแรก ๆ ที่เล่น และสร้างความน่าเบื่อหน่ายในช่วงหลัง ๆ ครับ ยิ่งยุคอุตสาหกรรมนี่ผมไม่สามารถดันเมืองไปให้ไกลกว่านี้ได้แล้ว เพราะ Ai แทบจะไม่ไปทำงานในส่วนที่ผมต้องการให้มันไปทำ หลัง ๆ ให้ไปสร้างบ้านขนาดว่าใส่คนก่อสร้างเอาไว้ 20 คน มันก็ไม่สร้างให้แล้ว แต่ช่วงหลัง ๆ เราสามารถใช้เงินกดสร้างอัตโนมัติได้เลยโดยการทำการวิจัยระบบสร้างอัตโนมัติ แต่ถึงยังไงเกมแนวนี้ผมก็อยากให้ประชากรในเมืองเป็นคนสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ อยู่ดี ไม่ใช่ว่าแก้ด้วยการเพิ่มระบบอัตโนมัติเข้ามาในการวิจัย

แล้วระบบตารางงานต่าง ๆ ที่ไม่อำนวยความสะดวกให้กับผู้เล่นอย่างเราเลย พอคนยิ่งเยอะผู้เขียนแทบจะไม่รู้แล้วว่า Ai ทำงานอยู่ตรงไหน และตรงไหนมันไม่ทำงาน แต่กดดูส่วนใหญ่มันแทบจะไม่ไปทำงานให้เราเลยด้วยซ้ำ จะเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อตอนอาหารขาดแคลน ทั้ง ๆ ที่มีฟาร์มหมูอยู่เต็มเมืองไปหมด แต่กดไปดูอีกที อ้าว...ไม่มีคนมาทำงานซะแล้ว ระบบเทรดก็ระบายของที่ผลิตได้ไม่ทัน ถึงแม้จะมีระบบเทรดให้อัตโนมัติ แต่เทรดได้เต็มที่แค่ 240/240 แต่ของมีเป็นหมื่น ๆ ชิ้น ที่เก็บของก็เต็มแล้วเต็มอีก และน่าเบื่อตรงที่ต้องนั่งกดขายของอยู่ตลอดเวลา ด้วยการสร้างท่าเรือเพื่อขายของไว้เป็นสิบ ๆ แห่ง มันโคตรจะแปลกเลยครับถ้าเทียบกับเกมอื่น ๆ ที่เขาให้อัปเกรดเอา

ระบบการวิจัยช่วงยุคท้าย ๆ ก็มีแต่อะไรที่ไม่จำเป็น เพิ่มค่าเงิน เพิ่มอิทธิพล ของแต่งเมืองแบบมีทำไม ฮ่า ๆ ซึ่งตอนหลัง ๆ แค่เดินยึดเมืองนี่ก็รวยไม่ไหวแล้วครับ ช่วงสุดท้ายการวิจัยพวกนี้ผมก็เลยยังไม่เห็นประโยชน์ของมันเลย แล้วการเกษตรบางอย่างก็ไม่สมเหตุสมผล เช่น พวกระบบแปรรูปต่าง ๆ ที่เราทำการเกษตรมาตั้งแต่ต้นเกม แต่มาแปรรูปได้ช่วงท้ายเกม แล้วเรื่อง Ai ไม่ทำงานมันก็ส่งผลกระทบกับ Tier ของบ้าน พอคนงานไม่ทำงานบ้านก็จะถูกลดระดับลงมา แล้วหลัง ๆ เมืองก็จะไปไหนไม่ได้วนลูปอยู่แบบนี้ ผู้เขียนแอบเสียดายที่เกมตอนเล่นแรก ๆ ดูดีกว่านี้มาก ๆ อาจจะเพราะ Dev ทำงานคนเดียวทั้งหมด อาจจะต้องค่อย ๆ แก้กันไป ตรงนี้ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาบลัฟหรืออะไร ผมอยากเขียนรีวิวอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ Dev เห็นจุดผิดพลาด แล้วนำไปแก้ไขให้เกมดียิ่งยิ่งขึ้นไป เพราะผมมองว่าเกมนี้เป็นเกมที่ดีมาก ๆ แต่มันยังดูไม่สุดกับอะไรสักทาง และผู้เขียนจะเป็นกำลังใจให้ Dev ด้วยการรอสนับสนุน DLC ที่อาจจะมีออกมาในอนาคตนะครับ ใครสนใจอยากตามไปสนับสนุนคนไทยด้วยกัน สามารถสั่งซื้อเกมได้ใน Steam ราคา 369 บาท เท่านั้นเอง ผมเชื่อว่าเกมนี้จะไปได้ไกลกว่านี้ครับ สู้ ๆ ครับ Dev


สั่งซื้อ

https://store.steampowered.com/app/1307890/Kingdoms_Reborn/?l=thai


7
ข้อดี

เกมสร้างโดยคนไทยมีภาษาไทย

เกมภาพสวยราคาไม่แรง

เป็นเกมที่เข้าถึงได้เร็ว ไม่ซับซ้อน

ข้อเสีย

บัคเยอะมาก

เกมในช่วงหลัง Ai ไม่ทำงาน และเดินมั่วมาก เดินอย่างเดียว ไม่ทำงานเลย

ระบบเทรด ระบบการแปรรูปในเกมไม่สมเหตุสมผล

ทำเกมสร้างเมืองในรูปแบบการ์ดเกม แต่หลัง ๆ การ์ดดูไม่จำเป็น

เกมมีความสนุกในช่วงแรก แต่ช่วงหลัง ๆ จะสร้างความมึนงงให้กับคนเล่น โดยเฉพาะระบบวิจัย

ฟีเจอร์บางอย่างเกี่ยวกับการทำงานของชาวเมืองที่ควรมี ก็มีแหละแต่เหมือนไม่มี

6
บทความที่คล้ายกัน

GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
[Review] รีวิวเกม Kingdoms Reborn สร้างอารยธรรมสู่ยุครุ่งเรือง เกมสร้างเมืองฝีมือคนไทย
10/06/2023

Kingdoms Reborn พอผู้เขียนได้ยินมาว่ามันเป็นเกมของคนไทย ที่พัฒนาเกมนี้มา 3 ปี มิหนำซ้ำยังสร้างเกมนี้ขึ้นมาเพียงคนเดียว ผู้เขียนก็ตัดสินใจซื้อเกมนี้มาในทันทีแบบไม่ลังเลเลยครับ เพราะผมอยากจะสนับสนุนคนไทยด้วยกัน Kingdoms Reborn ลงวางขายใน Steam ในรูปแบบ Early Access มาตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2020 แล้ว

ผมดองเกมนี้เอาไว้ในคลังอยู่นานมาก ๆ เพราะเกมสร้างเมืองใน Account ผมมันช่างเยอะซะเหลือเกิน เลยยังไม่มีโอกาสได้เล่น Kingdoms Reborn สักที วันนี้ปัดฝุ่นเคลียร์คลังเช็กดูว่าเกมไหนยังไม่เคยแตะเคยเล่นบ้าง ก็หยิบมาเล่นดูเสียหน่อย เจอเกมเข้าท่าเข้าทีที่พัฒนาโดยคนไทยอย่าง Kingdoms Reborn ผู้เขียนก็เลยคิดว่า

"เออ เอาเกมนี้แหละ"

เผื่อมีคนมาตามอ่านบทความของผมแล้วสนใจเกมของคนไทยด้วยกัน จะได้ตามไปช่วย Dev อุดหนุนกันเยอะ ๆ ว่าแล้วอย่าเสียเวลาอารัมภบทให้ยืดยาว ตามไปอ่านเนื้อหาของเกมเพลย์ด้านล่างกันได้เลยยยย!!!

เกมเพลย์ช่วงแรกเล่นโคตรเพลิน เลือกได้หมดว่าอยากเล่นอารยธรรมไหน

เนื้อเรื่องของเกม Kingdoms Reborn มีเพียงนิดเดียวเท่านั้น คือ เราจะเป็นกลุ่มผู้รอดชีวิตจากยุคน้ำแข็งที่จะต้องมาลงหลักปักฐาน และเราจะต้องมาสร้างอารยธรรมของเราภายในเกมให้กลับมารุ่งเรืองอีกครั้งครับ ตอนนี้ตัวเกมมีให้เลือกเล่น 4 อารยธรรมด้วยกัน ได้แก่ ดัชชี, เอมิเรตส์, นอร์สเม็น และสุดท้ายคือโชกุน ความยากง่ายของแมปในการเล่น โบนัสในเกม หรือทรัพยากร จะแตกต่างกันออกไปครับ ซึ่ง เอมิเรตส์ และนอร์สเม็นระดับความยากจะมากกว่าโชกุนและดัชชี ด้วยสภาพแวดล้อมของแมปไม่เอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัย เพราะเอมิเรตส์เป็นพื้นที่ที่มีแต่ทะเลทราย ส่วนนอร์สเม็นมีแต่น้ำแข็งและหิมะก็เลยทำให้การเล่นเกมของเราเกิดความท้าทายมากขึ้น ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ เดี๋ยวผมจะเขียนแยกเป็นหัวข้อให้ได้อ่านกันนะครับ เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น


การสร้างเมืองแบบมีเงื่อนไข - ในช่วงเริ่มเกมแรก ๆ นั้นสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ของเราจะเป็นเลเวล 1 ทั้งหมด ถ้าเราอยากให้เมืองก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นเราจะต้องเก็บเกี่ยวค่าการเรียนรู้ของชาวเมืองครับ ในส่วนนี้เดี๋ยวผู้เขียนจะเก็บไว้พูดในหัวข้อการวิจัย ตอนนี้เรากลับมาพูดถึงสิ่งปลูกสร้างกันก่อน

แล้วการสร้างเมืองแบบมีเงื่อนไขในเกมนี้ก็คือ สิ่งปลูกสร้างแบบอยู่อาศัยจะแบ่งเป็น Tier ครับ มันจะอัปเกรดให้เราเองเมื่อเปลี่ยนยุคสมัย แต่มันจะไม่อัปให้เราเลยถ้าสิ่งของหรือทรัพยากรยังไม่ตรงตามเงื่อนไขความต้องการครับ ซึ่งบ้านเลเวล 6 ขึ้นไปค่อนข้างยากมาก ๆ เพราะเราต้องสามารถเก็บเกี่ยวของมีค่าระดับ 3 ได้ 3 ชนิดขึ้นไป ถ้าเราทำไม่ได้ติดต่อกันไปนาน ๆ บ้านจะโดนดาวน์เกรดลงมา

แต่ทั้งหมดทั้งมวลผู้เขียนดูแล้วว่ามันก็ไม่ใช่ความผิดของเราไปซะทั้งหมดครับ เหมือนจะเป็นบัคของตัวเกมด้วย เมื่อประชากรเริ่มเยอะ เครื่องมือต่าง ๆ ของเรา Ai มันไม่ยอมเดินเข้าไปทำงานทั้ง ๆ ที่ค่าความสุขสูงมาก ๆ และหลัง ๆ มันแทบจะไม่สร้างสิ่งก่อสร้างอะไรให้เราเลย และนั่นก็สร้างความเบื่อหน่ายให้กับผมมาก ๆ ทรัพยากรต่าง ๆ พอ Ai มันไม่ทำงาน ก็หามาสร้างได้ไม่พอ บัคตรงนี้หรือระบบ Ai ที่เพี้ยน ๆ ก็ทำให้การเล่นเกมค่อนข้างลำบากมาก ๆ ในช่วงกลาง ๆ เกมครับ

ระบบการ์ดที่มีทำไม? - เป็นระบบที่ช่วงต้นเกมสร้างสีสันและความสนุกให้กับผู้เขียนได้ดีทีเดียว แต่พอเล่น ๆ ไปแล้วระบบการ์ดนี่ก็สร้างความรำคาญให้กับผู้เขียนมาก ๆ เนื่องจากช่วงหลังการมีอยู่ของระบบนี้แทบจะไม่เกิดประโยชน์อะไรต่อการเล่นเกมแล้ว ยังสร้างความล่าช้าให้แก่ผู้เล่นด้วย เพราะไอ้ระบบไวลด์การ์ดเนี่ยพอกดใช้การ์ดทุกใบที่เราวิจัยมาแล้วจะขึ้นมาให้เราเลือกทั้งหมด แต่ถึงจะมีระบบให้เสิร์ชหาการ์ดใบที่เราต้องการก็จริงแต่บางทีจำชื่อไม่ได้ไงครับ การ์ดมีเป็นสิบ ๆ ใบ จะให้จำชื่อทั้งหมดบางทีเหนื่อย และมีการพิเศษที่จะเพิ่มค่าโบนัสต่าง ๆ ให้แก่สิ่งปลูกสร้างของเรา โดยเอาการ์ดที่มีไปวางใน Slot Card ของสิ่งปลูกสร้าง เอาจริง ๆ นะ ทำเป็นอัปเกรดให้เลยดีกว่า ใช้การ์ดแบบนี้มันโคตรจะเสียเวลาที่ผู้เล่นต้องเอาการ์ดมาใส่ทีละใบทีละใบ แล้วหลัง ๆ สิ่งปลูกสร้างเยอะมาก ส่วนช่วงแรกก็ลุ้นหน่อยว่าเงินจะพอให้กดซื้อการ์ดใบที่เล็งเอาไว้ได้หรือไม่ ส่วนช่วงหลัง ๆ ก็มีเยอะจนใช้ไม่ทัน เพราะเงินเริ่มหาง่าย ระบบใช้การ์ดเผาเงินที่จะช่วยให้เกมบาลานซ์ นอกจากไม่ช่วยเรื่องเงินแบบที่ Dev ตั้งใจแล้ว มันยังสร้างความน่ารำคาญให้กับผู้เล่นโดยไม่จำเป็นด้วยครับ


ระบบอัปเกรดที่เกือบดี - เอาจริง ๆ ผู้เขียนก็มองว่าระบบอัปเกรดของเกมนี้ไม่ได้แย่นะฮะ แต่รู้สึกว่าถ้าไม่ติดว่าบางอย่างต้องอัปเกรดโดยกดอัปที่สิ่งปลูกสร้างของเราโดยใช้ทรัพยากรบางส่วน เปลี่ยนไปให้มันอัปเกรดแบบออโต้โดยใช้เงื่อนไขว่าเมืองต้องมีอะไรเท่าไหร่แบบการอัปเกรดบ้าน (บ้านของชาวเมืองสามารถอัปเกรดได้เองตาม Tier ทรัพยากรที่เราหาได้) 

ผมมองว่ามันทำให้ผู้เล่นไม่ต้องตามเปิดดูสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เพื่อคอยอัปเกรดครับ เพราะช่วงหลัง ๆ สิ่งปลูกสร้างชนิดเดียวกันจะเริ่มเยอะมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะกด Shift เพื่ออัปเกรดสิ่งปลูกสร้างชนิดเดียวกันแบบ All ได้ แต่ทรัพยากรที่หามาได้มันก็จะไม่พออยู่ดี ผู้เขียนมองว่าถ้าให้ Ai มันอัปเกรดได้เองแบบตามยุคของเมืองที่เราทำการวิจัยมาแล้ว มันน่าจะสะดวกกับผู้เล่นมากกว่า แต่ระบบนี้ก็โอเคครับเข้าใจได้ว่าอยากให้เกมบาลานซ์ ได้นำทรัพยากรที่มันล้น ๆ มาใช้งาน ถือว่ายังไม่แย่ แต่ผมมองว่ามันทำให้ดีกว่านี้ได้อีก

ระบบการวิจัย - เป็นระบบที่เราจะเก็บ Point ต่าง ๆ มาจากการเติบโตของเมือง เพื่อวิจัยให้เราก้าวสู่ยุคของโลกที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ในส่วนนี้ผู้เขียนมองว่าก็ไม่ได้แตกต่างจากเกมสร้างเมืองอื่น ๆ มากนัก ถ้าเพื่อน ๆ ได้มาเล่นก็อาจจะทำความคุ้นเคยกับมันได้ไม่ยากครับ เราสามารถเลือกได้ว่าเราอยากให้เมืองของเราเด่นไปทิศทางไหน อุตสาหกรรม, เกษตรกรรม, ทุนนิยม, คอมมิวนิสต์, หรืออุตสาหกรรมเหมือง เราสามารถเลือกได้จากตรงนี้ครับ

เมื่อเราวิจัยมาจนถึงยุคเปลี่ยนผ่านจากเมืองยุคกลาง ไปเมืองยุคใหม่ ไปเมืองยุคอุตสาหกรรม ทุกการเปลี่ยนผ่านตรงนี้เราจะได้แต้มโบนัสพิเศษไปบรรจุเอาไว้ที่ศาลากลางของเมืองเราครับ ว่าเราอยากปกครองเมืองนี้ให้ไปในเส้นทางไหน แต่รูปแบบการปกครองของเมืองนี้ผู้เขียนมองว่ายังค่อนข้างน้อย เลยทำให้ความหลากหลายในการเล่น หรือกฎหมายต่าง ๆ ไม่มีให้เลือกเล่นมากเท่าที่ควรครับ

ระบบการซื้อขายแลกเปลี่ยน - เศร้ามาก ๆ ในช่วงที่ทรัพยากรของเราเยอะมาก ๆ ครับ เพราะมันไม่สามารถระบายสินค้าได้ทันอย่างที่ใจเราหวังเลย เพราะมีการกำหนดจำนวนสินค้าในแต่ละรอบ ถ้าเรามีระบบการค้าขายแบบอัตโนมัติทุกอย่างจะถูกกำหนดเอาไว้ว่ารอบหนึ่งการส่งออก นำเข้า ต่อเดือนนั้น จะได้กี่ชิ้น ซึ่งที่ผู้เขียนเล่นมานั้นสามารถทำได้แค่หลักร้อยต่อโรงเรือนเท่านั้นครับ ถ้าอยากได้อีกก็มีความจำเป็นต้องสร้างติด ๆ กันเอาไว้ ซึ่งผมมองว่าอะไรที่ควรมีระบบอัปเกรดเพื่อเพิ่มจำนวนได้ก็ไม่มีครับ ฮ่า ๆ มันเลยทำให้สินค้าในเมืองผมค่อนข้างล้น แม้ผมจะสร้างเอาไว้ 5 แห่งแล้ว

แต่โชคยังดีที่มีระบบการค้าแบบอื่นอีกที่เราสามารถระบายสินค้าของเราได้บ่อยขึ้นหน่อยในระบบแมนนวล ซึ่งเราต้องสร้างท่าเรือสินค้าที่เอาไว้ซื้อขายแลกเปลี่ยนกับตลาดโลก สามารถอัปเกรดให้ส่งสินค้าได้มากขึ้นตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงครับ และช่วงหลัง ๆ เราก็ไปเชื่อมสัมพันธ์กับเมืองรอบข้างเพื่อเปิดเส้นทางการค้า ชีวิตความเป็นอยู่ทางการเงิน และการระบายสินค้าของเราก็จะลื่นไหลมากขึ้น แต่ก็ยังไม่สมเหตุสมผลอยู่ดีที่จะต้องมาคอยเปิดขายเองอยู่ตลอด

การยึดเมือง - เราต้องสร้างการ์ดทหารที่ Town Hall ของเมืองก่อน ยิ่ง Tier ของทาวน์ฮอลล์เราสูงขึ้นมากเท่าไหร่ โอกาสที่เราจะผลิตการ์ดทหารยิ่งเยอะมากขึ้นเท่านั้นครับ อย่างเช่นช่วง Tier 1 เราอาจจะสร้างการ์ดทหารได้เต็มที่ 6/6 เมื่อสร้างเสร็จแล้วเราสามารถไปกดที่เมืองที่เราต้องการจะเข้ายึดหรือโจมตี เราต้องสู้กับชาวบ้าน 2 รอบด้วยกัน รอบแรกจะเป็นการรุกรานเมืองเล็ก ๆ ที่เราต้องการจะให้เป็นอาณานิคมของเรา แต่เราจะไม่สามารถสร้างอะไรในบริเวณนั้นได้ ต้องพาทหารไปตีเมืองอีกรอบเพื่อไล่ชาวบ้านให้ออกไป ถ้าไม่อยากยึดก็สามารถสานสัมพันธไมตรีได้ ด้วยการให้เงิน ระบบก็ไม่มีอะไรมากแค่นั่งรอให้ทหารของเราสู้กับชาวบ้าน แล้วก็จะมีเลขนับถอยหลังให้ดูว่าเหลือชาวบ้านกี่คนแล้ว แค่นั้นเลยผู้เขียนมองว่าเหงาเกินไปมากสำหรับระบบนี้ เหมือนเอาส่วนดีของเกมอื่น ๆ มาใส่รวม ๆ กันไว้ให้มีอะไรทำ

ระบบต่าง ๆ ภายในเกม

เป็นเกม 3D แนวสร้างเมืองที่มีมุมมองจากด้านบนลงมา ที่สำคัญสร้างโดยคนไทยและมีภาษาไทยด้วยครับ ตัวเกมเป็นเกมไซส์เล็ก ๆ ที่ไม่กินเนื้อที่ของเครื่องเรามาก แต่ว่าพอเล่นไปจนเมืองใหญ่มาก ๆ แล้วสำหรับคนที่คอมไม่แรงมาก อาจจะเซ็ง ๆ หน่อยเรื่อง FPS ที่ค่อนข้างตก และทำให้การเล่นเกมมีความกระตุกอยู่เป็นระยะ

การบังคับและระบบควบคุมต่าง ๆ ถ้าเคยเล่นเกมแนวนี้มาแล้วไม่ต้องกังวลเลยครับ เหมือนเกมอื่นเด๊ะ ๆ ไม่ว่าจะเป็น W,A,S,D ใช้เลื่อนขึ้นลงซ้ายขวา Q,E ที่ใช้หมุนมุมกล้อง ลูกกลิ้งเมาส์ที่ใช้ซูมภาพเข้าออก แต่ผมก็ยังพบว่าการซูมภาพเข้าออกของเกมนี้ จะทำให้เกมในเครื่องของผมนั้นค้างไปเลยสักระยะหนึ่ง แต่ถ้าไม่ซูมก็สามารถเล่นได้ปกติ ตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นบัคของตัวเกมไหม ถ้าใครเล่นแล้วก็ระวังตรงนี้นิดหนึ่งนะครับ

UI นั้นโอเคครับ สร้างมาให้ใช้งานง่าย แต่น่าเสียดายที่ตารางงานของชาวเมืองไม่ละเอียดอะไรมากนัก เราต้องไปกดที่ศูนย์หางานหรือทาวน์ฮอลล์ ซึ่งฟีเจอร์ตรงศูนย์หางานนี่แหละที่ค่อนข้างสร้างความสับสนและงงมาก คือเราไม่สามารถกดให้ชาวบ้านไปทำงานตรงไหนก็ได้ เหมือนมีเลขให้เราดูและจัดลำดับความสำคัญของงานที่จะให้ Ai เดินจากบ้านไปทำเท่านั้น แล้วช่วงหลัง ๆ บอกเลยว่า มันแทบจะไม่ทำงานเลยครับ ถึงแม้ว่าจะสร้างบ้านให้ใกล้กับอุตสาหกรรมที่เราต้องการให้ Ai ไปทำงานแค่ไหนมันก็ไม่ไปทำ ถึงแม้ว่าเราจะกด Favorite ว่าตรงนี้ต้องการแรงงานอย่างมาก มันก็ไม่ไปทำ ซึ่งบัคตรงนี้ก็ทำให้การเล่นเกมในช่วงหลังหมดความสนุกไปเยอะเลย


สรุป

Kingdoms Reborn สำหรับผู้เขียนนั้นมองว่าเป็นเกมที่สนุกในช่วงแรก ๆ ที่เล่น และสร้างความน่าเบื่อหน่ายในช่วงหลัง ๆ ครับ ยิ่งยุคอุตสาหกรรมนี่ผมไม่สามารถดันเมืองไปให้ไกลกว่านี้ได้แล้ว เพราะ Ai แทบจะไม่ไปทำงานในส่วนที่ผมต้องการให้มันไปทำ หลัง ๆ ให้ไปสร้างบ้านขนาดว่าใส่คนก่อสร้างเอาไว้ 20 คน มันก็ไม่สร้างให้แล้ว แต่ช่วงหลัง ๆ เราสามารถใช้เงินกดสร้างอัตโนมัติได้เลยโดยการทำการวิจัยระบบสร้างอัตโนมัติ แต่ถึงยังไงเกมแนวนี้ผมก็อยากให้ประชากรในเมืองเป็นคนสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ อยู่ดี ไม่ใช่ว่าแก้ด้วยการเพิ่มระบบอัตโนมัติเข้ามาในการวิจัย

แล้วระบบตารางงานต่าง ๆ ที่ไม่อำนวยความสะดวกให้กับผู้เล่นอย่างเราเลย พอคนยิ่งเยอะผู้เขียนแทบจะไม่รู้แล้วว่า Ai ทำงานอยู่ตรงไหน และตรงไหนมันไม่ทำงาน แต่กดดูส่วนใหญ่มันแทบจะไม่ไปทำงานให้เราเลยด้วยซ้ำ จะเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อตอนอาหารขาดแคลน ทั้ง ๆ ที่มีฟาร์มหมูอยู่เต็มเมืองไปหมด แต่กดไปดูอีกที อ้าว...ไม่มีคนมาทำงานซะแล้ว ระบบเทรดก็ระบายของที่ผลิตได้ไม่ทัน ถึงแม้จะมีระบบเทรดให้อัตโนมัติ แต่เทรดได้เต็มที่แค่ 240/240 แต่ของมีเป็นหมื่น ๆ ชิ้น ที่เก็บของก็เต็มแล้วเต็มอีก และน่าเบื่อตรงที่ต้องนั่งกดขายของอยู่ตลอดเวลา ด้วยการสร้างท่าเรือเพื่อขายของไว้เป็นสิบ ๆ แห่ง มันโคตรจะแปลกเลยครับถ้าเทียบกับเกมอื่น ๆ ที่เขาให้อัปเกรดเอา

ระบบการวิจัยช่วงยุคท้าย ๆ ก็มีแต่อะไรที่ไม่จำเป็น เพิ่มค่าเงิน เพิ่มอิทธิพล ของแต่งเมืองแบบมีทำไม ฮ่า ๆ ซึ่งตอนหลัง ๆ แค่เดินยึดเมืองนี่ก็รวยไม่ไหวแล้วครับ ช่วงสุดท้ายการวิจัยพวกนี้ผมก็เลยยังไม่เห็นประโยชน์ของมันเลย แล้วการเกษตรบางอย่างก็ไม่สมเหตุสมผล เช่น พวกระบบแปรรูปต่าง ๆ ที่เราทำการเกษตรมาตั้งแต่ต้นเกม แต่มาแปรรูปได้ช่วงท้ายเกม แล้วเรื่อง Ai ไม่ทำงานมันก็ส่งผลกระทบกับ Tier ของบ้าน พอคนงานไม่ทำงานบ้านก็จะถูกลดระดับลงมา แล้วหลัง ๆ เมืองก็จะไปไหนไม่ได้วนลูปอยู่แบบนี้ ผู้เขียนแอบเสียดายที่เกมตอนเล่นแรก ๆ ดูดีกว่านี้มาก ๆ อาจจะเพราะ Dev ทำงานคนเดียวทั้งหมด อาจจะต้องค่อย ๆ แก้กันไป ตรงนี้ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาบลัฟหรืออะไร ผมอยากเขียนรีวิวอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ Dev เห็นจุดผิดพลาด แล้วนำไปแก้ไขให้เกมดียิ่งยิ่งขึ้นไป เพราะผมมองว่าเกมนี้เป็นเกมที่ดีมาก ๆ แต่มันยังดูไม่สุดกับอะไรสักทาง และผู้เขียนจะเป็นกำลังใจให้ Dev ด้วยการรอสนับสนุน DLC ที่อาจจะมีออกมาในอนาคตนะครับ ใครสนใจอยากตามไปสนับสนุนคนไทยด้วยกัน สามารถสั่งซื้อเกมได้ใน Steam ราคา 369 บาท เท่านั้นเอง ผมเชื่อว่าเกมนี้จะไปได้ไกลกว่านี้ครับ สู้ ๆ ครับ Dev


สั่งซื้อ

https://store.steampowered.com/app/1307890/Kingdoms_Reborn/?l=thai



บทความที่คล้ายกัน

ล่าสุด
Ragnarok Origin รวมไกด์แนวทางการเล่นทั้งหมดของเกม(อัปเดตเรื่อย ๆ)
testprofile
YeeTester2
test
IHu
[เกมลดเป๋าสั่น] Euro Truck Simulator 2 เกมขับสิบล้อเน้นสมจริง และมีให้เล่นแบบ Coop ลดเหลือ 102 บาท!
IHu
วิธีรับ The Evil Within เกมสยองชื่อดังแนว Survival Horror กำลังแจกฟรี!
IHu
[ขุมทรัพย์ GF] รู้จักกับ Drug Dealer Simulator 2 เกม Coop Open World ให้เล่นเป็นเด็กส่งยากับเพื่อน!
IHu
Editors' Choice
[แนะนำเกม] Spire Horizon เกม RPG Open World ฝีมือคนไทย ! กับการตามหาตัวตนของโครงกระดูก ผจญภัยในโลกจินตนาการ
YoJung
The Ants: Underground Kingdom เกมดูแลอาณาจักรมด ประกาศกิจกรรมฉลองคร 2 ปี รับ Code รางวัลพิเศษก่อนใครที่นี่เลย!
BASUP!
PS VR2 + HORIZON: CALL OF THE MOUNTAIN REVIEW "ประสบการณ์ VR สุดล้ำหน้า กับความคุ้มค่าที่ยังไม่มีคำตอบ"
OcelotBoy
[โชว์ห่วย] ย้อนรอยหนังดัง Super Mario Bros. The Movie (1993) กับความพังที่ยากจะให้อภัย
sLAUGHTER
Show header