GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
บทความ
เข้าสู่ระบบ
บทความ
[Preview] เล่นมาเล่า : WILD HEARTS เกมแนวล่ามอนธีมซามูไร ที่มีเอกลักษณ์ให้ร้องว้าวเยอะมาก!
ลงวันที่ 13/02/2023


ตอนนี้ชาวเกมเมอร์สายล่าแยหลายคนน่าจะกำลังจับตามอง WILD HEARTS เกมแนว Action RPG สไตล์การเล่น Monster Hunter จากทีมพัฒนา Koei Tecmo ที่เป็นเจ้าของผลงานเกม Nioh กับ Toukiden และยังได้ทางค่าย EA Originals มาเป็นผู้ให้ทุนสร้าง (เคยให้ทุนเกมยอดเยี่ยมแห่งปีอย่าง It Takes Two) โดยเกมนี้ก็จะวางขายในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2023 บน PC, PlayStation 5 กับ XBOX Series X l S กันแล้วด้วย




แน่นอนว่าคำถามที่ชาวล่าแย้หลายๆ คนกำลังสงสัยกันคือ 'เกมจะสนุกเท่า Monster Hunter หรือเปล่า' และมีลูกเล่นอะไรให้ว้าวจนน่าซื้อมาเล่นมากๆ บ้าง โดยวันนี้ทาง GameFever ก็จะขอพามาไขคำตอบให้ชมกันบางส่วนผ่านบทความ Preview ตัวนี้ที่จะมาเล่าความรู้สึก และประสบการณ์หลังได้เล่นเกม WILD HEARTS บน PC ผ่านมาแล้วเป็นเวลาเกิน 30 ชั่วโมง!!! (ซึ่งยังเล่นไม่จบเกม) ใครอยากรู้ว่าเป็นยังไงก็มาอ่านกันได้เลย


วิธีเล่าเรื่องแปลกใหม่ แต่น่าเสียดาย ...


WILD HEARTS เป็นเกมที่จะมีธีมญี่ปุ่นแฟนตาซียุคกลาง และเราจะได้สวมบทซามูไรที่ต้องไปล่า Kemono (ชื่อเรียกพวกมอนในเกม) ในดินแดนลึกลับ โดยเกมนี้จะเล่าเรื่องให้ความรู้สึกว่าเราคือตัวเอกอย่างมาก เพราะเริ่มมาตัวเอกก็ 'เพิ่งเคยเดินทางมาที่ดินแดนลึกลับแห่งนี้ครั้งแรก' พร้อมกับเกมไม่ได้เกริ่นเรื่องอะไรให้ทราบเลย มาถึงก็เป็นตัวเอกมาโผล่ในแถวป่าไหนก็ไม่รู้ ก่อนที่เราจะค่อยๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวจักรวาลในเกมผ่านเนื้อเรื่อง และเรื่องราวก็จะยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ พร้อมในตลอดการเล่นก็จะมีให้ 'เลือกตอบบทสนทนา' ว่าเราคิดยังไง หรือรู้สึกยังไงกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่กำลังพบเจอ ซึ่งระบบตอบอาจไม่ถึงขั้นให้เกมเจอเส้นทางเนื้อเรื่องต่างกัน แต่มันทำให้ผู้เขียนอินกับการได้เป็นตัวเอก และการเล่าเรื่องแปลกใหม่ไม่ค่อยเห็นเกมไหนทำแบบนี้อย่างมาก


* ระบบสร้างตัวละครในเกมก็มีนะ ให้ปรับแต่งหน้าตาหรือเสียงพากย์ได้หลายแบบ

ระดับ Monster Hunter ภาค Rise *



แน่นอนว่าในเนื้อเรื่องต่างๆ ก็จะมี NPC ให้พบเจอ และเกมก็ออกแบบ NPC ออกมามีเสน่ห์ และน่าสนใจอย่างสุดๆ ทุกคนจะมีเอกลักษณ์กับเรื่องราวน่าสนใจต่างกัน ทำให้ NPC นั้นน่าจดจำทุกคนแม้จะเป็นแค่ตัวประกอบ รวมทั้งทุกคนยังมีเสียงพากย์ทุกบทสนทนาอีก โดยตรงนี้ผู้เขียนก็รู้สึกระดับว่าพวกเขาคือเพื่อนหรือครอบครัวเลย และก็ถือเป็นส่วนที่ทำให้ผู้เขียนอยากดูคัทซีนหรือรับเควสเสริมที่เล่าเรื่องของ NPC เพิ่มเติมให้รับรู้


* ภาพแม่ค้าซื้อขายในเมืองที่เป็นแค่ NPC ตัวประกอบ

แต่ก็มีเสน่ห์ และเอกลักษณ์สูงเพียงแค่ได้เห็น *



แต่แม้การเล่าเรื่องกับการออกแบบ NPC จะทำมาดี เกมกลับมีส่วนที่ทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่าพาสิ่งพวกนี้ตกม้าตายกันหมดคือ 'เนื้อเรื่อง' ที่ไม่มีมุกน่าสนใจหรือการหักมุมอะไรให้ตื่นเต้นเลย ทำให้แม้ผู้เขียนจะอินกับการผจญภัย แต่ก็กลับรู้สึกว่าอะไรต่างๆ ในจักรวาลมันไม่มีความน่าหลงไหล แถมมุกเนื้อเรื่องช่วงแรกๆ ดันไปคล้ายของเกม Monster Hunter ภาค World จนทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่า 'เฮ้ย! มันไม่มีมุกอื่นให้เล่าแล้วหรอ?' แถมการเล่นมาเกิน 30 ชั่วโมงจนเนื้อเรื่องใกล้จบก็ยังรู้สึกว่าเนื้อเรื่องไม่ดีขึ้นเลย ส่งผลให้สรุปได้ว่าด้านมนี้นั้นสอบตก แม้ส่วนอื่นๆ จะดีมากรวมถึงคัทซีน (แต่ท้ายที่สุด เกมแนวล่ามอนมันก็ไม่จำเป็นต้องมีเนื้อเรื่องที่เยี่ยมนั่นแหละ)


นึกว่ากำลังเล่นมอนฮันภาคใหม่


ผู้เขียนไม่ได้รู้สึกว่าการนำเสนอในเกมนี้จะแค่เหมือน Monster Hunter เพราะหลายๆ อย่างมันก็ถอดแบบมาคล้ายๆ กันหมดตั้งแต่การออกแบบ 'หน้าเมนูหลักของเกม' เลยทีเดียว!!! ส่วนเกมเพยล์ก็จะใช้ลูปการเล่นที่ต้องเตรียมตัวก่อนล่า, การศึกษาหรือหาวิธีจัดการมอนตอนล่า และการได้ทรัพยากรเมื่อล่าสำเร็จมาอัปตัวละครเรื่อยๆ เช่นเคย แล้วการนำเสนออื่นๆ อย่างระบบคู่หูตัวน้อย, ชนิดอาวุธกับชุดเกราะที่แบ่งเป็นหลายส่วน, พลังธาตุการโจมตีหลายแบบ หรือกินอาหารเพิ่มความเก่งก็มีเหมือนกันหมด มีเพียงสิ่งเดียวที่ไม่ได้เอามาจนสัมผัสได้คือระบบ 'ไอเทมพกพา' เพราะเกมไม่มีกินยาต้านทานร้อนหนาว, เอาหินขัดอาวุธ และจับมอนหรือกับดักเป็นต้น


* ภาพหน้าเมนูหลักของเกม

แต่ฉากหลังจะมีการเปลี่ยนไปตามแผนที่ที่ตัวละครอยู่ล่าสุด *



แผนที่ในเกมก็จะยังให้อารมณ์แบบ Monster Hunter เพราะเกมนี้จะมีแผนที่ต่างกันหลายดินแดน และแต่ละดินแดนจะมีมอนหรือทรัพยากรให้พบเจอต่างกัน ทำให้ผู้เล่นก็ต้องมานั่งศึกษาวิธีการผจญภัยในแต่ละดินแดนอีก พร้อมพวกมอนก็จะใช้ชีวิต, โกรธเมื่อเราโจมมันบ่อยๆ หรือหนีเมื่อมันใกล้ตาย รวมทั้งเราก็สามารถตัดอวัยวะมันได้ แถมเกมก็มีเมืองให้เราไปซื้อขายหรืออัปเกรดอาวุธกับชุดเกราะ ซึ่งพูดมาถึงตรงนี้หลายคนคงเข้าใจผู้เขียนได้แล้วว่า 'ทำไมมันเหมือนกำลังเล่นมอนฮันภาคใหม่' และเผลอๆ คุณก็อาจคิดว่ามันใช้เอนจิ้นเดียวกันเลยด้วยซ้ำ แต่หลังจากนี้คุณจะได้เข้าใจแล้วว่าเกมมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันอย่างไร และมันน่าว้าวอย่างไงบ้าง!


* ภาพตัวอย่างแผนที่ในเกม จะเห็นว่ามีแบ่งเป็นหลายๆ ดินแดน

รวมทั้งแน่นอนว่าแต่ละดินแดนจะมีสภาพแวดล้อมต่างกัน *



Karakuri ระบบนี้มันดีจัดๆ


จากด้านบน แม้เรื่องแผนที่กับเมืองจะให้อารมณ์เกม Monster Hunter แต่ใน WILD HEARTS มันก็จะให้ความรู้สึก 'อิสระ' เข้ามาด้วย เพราะทุกแผนที่เราจะสามารถใช้ Karakuri ที่เป็นอุปกรณ์ติดกับแขนในการสร้างสิ่งต่างๆ ในพื้นที่จุดไหนก็ได้อย่างตามใจชอบ (อารมณ์เหมือนการสร้างของเกม Fortnite) โดยมันจะสร้างได้แบ่งเป็น 2 หมวดใหญ่ๆ และหมวดแรกก็คือการสร้างสถานที่มาใช้อัปเกรดตัวละครส่วนต่างๆ หรือการสร้างสิ่งให้ใช้ผจญภัยในแผนที่นั้นๆ ได้สะดวกสบาย ซึงการสร้างพวกนี้จะยังอยู่ในแผนที่ถาวร ทำให้ผู้เขียนสามารถสร้างสรรค์อะไรขึนมาให้เกมสนุกขึ้นได้ ยกตัวอย่างสร้าง 'จุด Fast Travel' ไว้ตรงที่มอนเกิดบ่อยๆ เลย จะได้ไม่ต้องเดินไกล หรือขี้เกียจกลับเมืองก็สร้าง 'โต๊ะอัปเกรดอาวุธกับชุดเกราะ' ไว้ตามแผนที่นั้นๆ เอาสิ


* เนื่องจากเกมนี้ไม่มีระบบไอเทมพกพา ทำให้ไม่มีปา Paintball เพื่อรู้ว่าศัตรูหนีไปที่ไหน

แต่ก็มีระบบให้ใช้ Karakuri สร้างดาวเทียมมาสแกนหาตัวมันเลย! *



ส่วนอย่างสองก็คือ 'อุปกรณ์แก้ทางมอน' ที่จะมีหลักๆ 6 แบบ ยกตัวอย่างสปริงให้นักล่าใช้พุ่งตัวได้ หรือเครื่องร่อนไว้ใช้บินชั่วขณะ โดยทุกอันจะเป็นชิ้นเล็กๆ และเราสร้างให้ต่อตัวกันได้สูงสุด 3 ชิ้นต่อ 1 อัน ยกตัวอย่างเราสร้างบล็อกสี่เหลี่ยม 3 ชิ้นให้ต่อตัวกัน เพื่อให้นักล่าปีนขึ้นที่สูงได้ แล้วเกมยังมีระบบ 'ผสม' เพื่อสร้างสถานที่แก้ทางมอนได้อีก ยกตัวอย่างสร้างสี่เหลี่ยม 3 ชิ้นให้ต่อตัวใกล้กัน 2 อันจะได้ 'กำแพงถึก' ทำให้มอนบางตัวที่พุ่งชาร์จมาโดนจะกระเด็นเสียหลัก หรือสร้างสปริง 2 ชิ้นให้ต่อตัวใกล้กัน 2 อันแล้วสร้างสเก็ตให้ไปต่อตัวเป็นชิ้นที่ 3 ของสปริงที่ต่อตัวกัน 2 อันจะได้ 'ป้อมปืนยิงตะขอ' เพื่อยิงเกี่ยวพวกมอนที่บินอยู่ให้ตกลงมาเสียหลัก


* ภาพสถานที่แก้ทางมอน 'ค้อนยักษ์'

ไว้ใช้ทุบหัวมอน หรือทำลายสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ที่มอนสร้างขึ้นมา *



อย่าลืมว่าทั้งหมดที่เขียนมามันเป็นแค่ตัวอย่างการสร้างด้วย Karakuri เท่านั้นนะ เพราะในเกมจะยังมีระบบหน้าเมนู 'สกิล Karakuri' ให้เราไปปลดล็อกความสามารถสร้าง 'สถานที่' กับ 'สถานที่แก้ทางมอน' อีกจำนวนมากเลย และผู้เขียนก็รู้สึกว่าระบบ Karakuri มันทำมาสุดจริงๆ แถมใช้แล้วรู้สึกฟินไม่มีเบื่อเลย รวมทั้งก็เป็นระบบให้เราฟาร์มในเกมเพลินๆ นั่นเอง ซึ่งเจ้าระบบ Karakuri จะทำให้เกมเมอร์ทุกคนต้องร้องว้าวแน่นอน เนื่องจากมันยังใช้งานได้ง่ายด้วย


* ภาพในหน้าเมนูสกิล Karakuri

ถ้ากดเลื่อนลงมาจะเจอสกิลให้ต้องอัปแบบนี้อีกเพียบ *



การล่าแย้ที่ท้าทายเพราะต้อง 'หัวไว'


เกมนี้ก็ยังมีระบบสู้คล้าย Monster Hunter แต่มันจะเพิ่มความรวดเร็วทั้งฝั่งผู้เล่นกับฝั่งมอนอย่างมาก โดยขอพูดถึงส่วนแรกก่อนคืออาวุธเกมนี้มี 8 ชนิด และทุกชนิดจะมีกลไกการต่อสู้ต่างกัน แต่ส่วนใหญ่จะเน้น 'เก็บแต้มเกจ' เพื่อให้เกจเต็มแล้วได้รับโบนัสพิเศษ พร้อมแต้มเกจนี้มักจะได้จากการเข้าโจมตี และจะลดลงเมื่อไม่ได้โจมตีเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกมจะส่งเสริมให้ผู้เล่นเข้าปะทะแบบไม่ถอย และก็เป็นอะไรที่ทำให้เราต้องไปโดนมอนกระทืบบ่อยๆ ทำให้เกมสนุกท้าทายได้ดีมาก แต่มันก็รู้สึกได้ถึงข้อเสียอยู่คืออาวุธแต่ละชนิดมีกลไกไม่เยอะเท่าไหร่ เวลาใช้สู้ไปบ่อยๆ สักพักผู้เขียนก็จะรู้สึกเบื่อกับการเข้าโจมตีแล้ว แต่ก็เพราะระบบ Karakuri มันดีมากจึงทำให้มองข้ามความเบื่อตรงนี้ไปได้อยู่


* 'กระบองยาววิเศษ' ถือเป็นอาวุธโปรดของผู้เขียน เนื่องจากมันจะแปลงร่างเป็นอาวุธใช้โจมตีได้หลายแบบ

แล้วพอเก็บเกจเต็มจะใช้ไม้ตายดาบยักษ์ที่ฟันใส่มอนอย่างรุนแรงได้ *



ส่วนมอนในเกมก็ท้าทายระดับ Monster Hunter เพราะมันมีหลายท่า และก็มีท่าสุดโหดโดน 1-2 ครั้งตายให้ผู้เขียนหัวร้อนเช่นกัน แต่มอนเกมนี้ส่วนใหญ่มันแทบไม่มีจังหวะให้เราเข้าโจมตีง่ายๆ เลย ถ้ามันจะเหนื่อยก็มีแค่ตอนหลังหายโกรธเท่านั้น ส่งผลให้พอผสมกับระบบกลไกอาวุธก็ทำให้เราต้องรับมือ และแก้สถานการณ์อย่างว่องไวตลอดการต่อสู้ จะได้พักหัวก็ต้องรอตอนมอนมันหนีนู้นเลย แล้วอาวุธแต่ละชนิดก็ไม่มีวิธีบล็อกการโจมตีหรือให้ใช้โล่แบบ Monster Hunter เลย จะมีแค่อาวุธร่ม Wagasa ที่สามารถ Parry ได้แต่ทำยากมากๆ ส่งผลให้เวลาหลบส่วนใหญ่ก็ต้องกดกลิ้งหรือสไลด์อย่างเดียว ทำให้ผู้เขียนแอบรู้สึกว่ามันยากกว่ามอนฮันเสียอีก!!! แต่ผู้เขียนก็รู้สึกว่ามอนเกมนี้ไปตกม้าตายที่ออกแบบมาได้ไม่น่าจดจำ และมอนที่ชนิดต่างกันจริงๆ มีแค่ 10 แบบ นอกนั้นก็เป็นมอนย้อมสีอีกเพียบเลย ทำให้เล่นไปสักพักก็เจอมอนหน้าซ้ำๆ เร็วมาก แต่ท้ายที่สุดแล้วระบบต่อสู้ใน WILD HEARTS ก็มีความแปลกใหม่จาก Monster Hunter ให้รู้สึกว้าวได้อยู่


* หน้าตา Lavaback ลิงยักษ์ที่ผู้เล่นทุกคนต้องหัวร้อนเมื่อได้เล่นเกมนี้

แต่จะหัวร้อนเพราะอะไรต้องไปสัมผัสเอาเอง *


ตกหลุมรักการฟาร์มเกมนี้


จากที่ได้บอกไป ระบบ Karakuri ของเกมนี้จะจัดเต็ม และมีให้ฟาร์มปลดล็อกสูตรใหม่เรื่อยๆ พร้อมเกมก็จะมีให้ฟาร์มอัปเกรดอาวุธกับชุดเกราะเช่นเคย แต่ว่าการฟาร์มด้านอาวุธจะต่างจาก Monster Hunter เพราะอาวุธ 1 ชิ้นจะเน้นให้ผู้เล่นต้องอัปเกรดไปหลายๆ รูปแบบ เนื่องจากเราสามารถหยิบสกิลอาวุธจากรูปแบบอื่นๆ มาใส่ให้รูปแบบที่เราจะใช้งานได้!!! ยกตัวอย่างเราจะใช้ดาบคาตานะสายกายภาพ แต่ว่าสกิลของดาบคาตานะธาตุไฟมันดีมาก เราก็สามารถไปอัปเป็นคาตานะธาตุไฟก่อนแล้วค่อยอัปมาเป็นคาตานะสายกายภาพ เพื่อให้ได้สกิลนั้นมาใช้งาน ทำให้ผู้เล่นต้องใช้เวลาฟาร์มยิ่งกว่าเดิม และก็ทำให้ผู้เล่นได้สร้างสรรค์ว่าจะเอาสกิลอะไรให้อาวุธชิ้นนั้นบ้าง โดยตรงนี้มันยังมีเงื่อนไขที่ซับซ้อน และอธิบายยาก แต่เอาเป็นว่าผู้เขียนรู้สึกร้องว้าวกับตรงนี้สุดๆ เพราะมันเหมือนเป็นการเอาระบบจากของ Monster Hunter มาต่อยอดได้ดีมาก แล้วอย่าลืมว่าอาวุธเกมนี้มีถึง 8 ชนิด 


* ภาพตัวอย่างรูปแบบที่อัปเกรดได้ของอาวุธชนิดดาบ

โดยถ้าเลื่อนลงมาก็ยังมีรูปแบบให้อัปอีกเพียบ *



ส่วนพวกระบบเกราะอาจไม่ได้ให้รู้สึกต่างจาก Monster Hunter เท่าไหร่ เพราะเกราะส่วนต่างๆ ก็มีค่าป้องกัน, ค่าต้านทานธาตุ และได้สกิลเสริมความเก่งตัวละครเช่นเคย แต่ว่าเกราะบางแบบจะมีสกิลที่ผู้เล่นจะปลดล็อกได้เมื่อมีสายการเล่นตามที่กำหนดไว้ โดยเกมนี้จะมี 2 สายคือ 'สายมนุษย์' กับ 'สายปีศาจ' แล้วผู้เล่นจะเป็นสายนั้นๆ ได้ก็แค่ต้องอัปเกรดเกราะให้มีแต้มคะแนนจนนับว่าเป็นสายไหนเท่านั้น ซึ่งก็ไม่ได้มีความว้าวอะไรมากเท่าระบบอาวุธ แต่ก็ทำให้ผู้เล่นต้องบริหารคะแนนให้ถึงจนต้องไปฟาร์มเพลินๆ อยู่


* เซ็ทเกราะมีให้สร้างหลายแบบ

และแต่ละเกราะเป็นสไตล์ซามูไรเท่ๆ ทั้งนั้น *



นอกนั้นก็คือระบบ 'คู่หู' ที่จะคล้ายน้องแมวในเกม Monster Hunter แต่คู่หูเกมนี้จะเป็นเจ้าหุ่นตัวน้อย และเราอัปเกรดให้เก่งขึ้นได้จากการไปตามหาหุ่นตัวน้อยอื่นๆ ที่ซ่อนในแผนที่ แล้วเกมก็ยังมีระบบชื่อเสียงประจำเมืองให้เราอยากทำภารกิจสุ่ม แล้วก็ยังมีเควสเสริมอีกจำนวนมาก หรือมอนที่นอกจากย้อมสีก็ยังมี 'มอนระดับเก่งขึ้น' หรือ 'มอนกลายพันธุ์ที่จะมีความโหดต่างกันไปมากๆ' พร้อมกับคอนเทนต์ให้ฟาร์มอีกเพียบตอนท้ายเกมแบบสุดฟิน ซึ่งมันทำให้ผู้เขียนปลื้มมากๆ เนื่องจากเป็นชอบเกมแนว Grinding แถมระบบด้านนี้ยังมีอีกเพียบเลย แต่ขอให้ชาวล่าแย้ไปเจอกันเอาเองเป็นเซอร์ไพร์สด้วยดีกว่า


* คู่หูเราจะอัปเกรดได้ 4 รูปแบบได้แก่

1. โจมตีเก่งขึ้น 2. ถึกขึ้น 3. ช่วยเหลือเราได้มากขึ้น 4. เติมของให้เราใช้ karakuri สร้างอุปกรณ์แก้ทางมอน *



ประสิทธิภาพน่ากำหมัด


ผู้เขียนได้เล่นเกมนี้บน PC ขอบอกเลยว่ามีปัญหาให้พบเจอเพียบ เพราะวันแรกสุดที่ได้ตัวเกมก็เข้าเล่นได้แค่ 2-3 ครั้ง จากนั้นเกมก็เข้าเล่นไม่ได้เลยเป็นเวลา 2 วัน แม้จะลงวินโดว์ใหม่ก็แล้ว แต่ท้ายที่สุดสามารถแก้ได้ด้วยการ 'เปลี่ยน Microsoft Account ตอนลงวินโดว์ใหม่' ทำให้กลับมาเล่นได้อีกรอบ แต่ใครจะไปคิดว่าเกมจะเข้าเล่นไม่ได้เพราะ Microsoft Account เนี่ยนะ ...


ส่วนหลังจากเข้าเล่นได้ เกมก็ยังมามีปัญหาเรื่อง Performance อย่างการที่เกมกระตุกเพราะเล่นภาพเกิน 60hz หรือปรับแต่งเฟรมเรทหรือเพราะปรับภาพระดับ 2K แต่ปัจจุบันปัญหานี้ได้แก้ไขให้ดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีกระตุกให้เห็นอีกนิดหน่อย (เสปคผู้เขียนเกินขั้นแนะนำ) ขณะที่บน PS5 เกมกลับไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่ก็เล่นได้แค่ที่ภาพ 1080p 60fps ส่งผลให้เห็นชัดว่าเกมกินเสปคเกินไป และพอร์ทลง PC ไม่ค่อยดี


แต่ถึงแม้ผู้เขียนจะเจอปัญหาเรื่องประสิทธิภาพที่หนักมาก ผู้เขียนก็ยังรู้สึกคุ้มค่าสุดๆ อยู่ดีเมื่อได้เล่นเกมนี้ไปหลายชั่วโมง แถมก็ลืมไปเลยว่ามันมีปัญหาพวกนี้อยู่ (ผู้เขียนเป็นคนเคยเล่นเกมล่ามอนมาจนเอียนด้วย แต่เกมนี้ก็กลับมาทำให้สนุกอีกครั้ง) รวมทั้งสิ่งนึงที่เกือบลืมเล่าให้ฟังคือแม้เกมไม่ได้ภาพสวยละเอียดยิบ แต่มันก็ทำฉากได้สวยอลังสุดๆ แถมเพลงประกอบตอนสู้มอนก็ทำได้เพลินมากๆ พร้อมอนิเมชั่นลื่นไหลจนการขยับตัวละครก็ไม่น่าขัดใจ ส่งผลให้ใครอยากเล่นเกม Monster Hunter ที่ภาพงามๆ ต้องไม่ควรพลาด เพราะนี่ก็เป็นส่วนทำให้รู้สึกว้าวจัดๆ


* ทุกแผนที่ในเกม จะต้องมีฉากสวยๆ แบบนี้ให้พบเจอ *



สุดท้ายนี้ - นี่ก็เป็นความรู้สึก และประสบการณ์ที่ทางเราได้เล่นเกมนี้ไป 30 ชั่วโมงเท่านั้น ส่งผลให้ภาพเกมโดยรวมๆ จะเป็นยังไงก็ต้องรอชมผ่านบทความ Review ที่เราจะปล่อยในอนาคตนะ ใครสนใจก็ติตดามผ่านเว็บไซต์เราไว้ได้เลย


* ขอขอบคุณทาง EA Originals กับ Koei Tecmo ที่ส่งตัวเกมมาให้พวกเราได้เล่นก่อนเกมวางขายด้วยนะครับ! *



GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
[Preview] เล่นมาเล่า : WILD HEARTS เกมแนวล่ามอนธีมซามูไร ที่มีเอกลักษณ์ให้ร้องว้าวเยอะมาก!
13/02/2023


ตอนนี้ชาวเกมเมอร์สายล่าแยหลายคนน่าจะกำลังจับตามอง WILD HEARTS เกมแนว Action RPG สไตล์การเล่น Monster Hunter จากทีมพัฒนา Koei Tecmo ที่เป็นเจ้าของผลงานเกม Nioh กับ Toukiden และยังได้ทางค่าย EA Originals มาเป็นผู้ให้ทุนสร้าง (เคยให้ทุนเกมยอดเยี่ยมแห่งปีอย่าง It Takes Two) โดยเกมนี้ก็จะวางขายในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2023 บน PC, PlayStation 5 กับ XBOX Series X l S กันแล้วด้วย




แน่นอนว่าคำถามที่ชาวล่าแย้หลายๆ คนกำลังสงสัยกันคือ 'เกมจะสนุกเท่า Monster Hunter หรือเปล่า' และมีลูกเล่นอะไรให้ว้าวจนน่าซื้อมาเล่นมากๆ บ้าง โดยวันนี้ทาง GameFever ก็จะขอพามาไขคำตอบให้ชมกันบางส่วนผ่านบทความ Preview ตัวนี้ที่จะมาเล่าความรู้สึก และประสบการณ์หลังได้เล่นเกม WILD HEARTS บน PC ผ่านมาแล้วเป็นเวลาเกิน 30 ชั่วโมง!!! (ซึ่งยังเล่นไม่จบเกม) ใครอยากรู้ว่าเป็นยังไงก็มาอ่านกันได้เลย


วิธีเล่าเรื่องแปลกใหม่ แต่น่าเสียดาย ...


WILD HEARTS เป็นเกมที่จะมีธีมญี่ปุ่นแฟนตาซียุคกลาง และเราจะได้สวมบทซามูไรที่ต้องไปล่า Kemono (ชื่อเรียกพวกมอนในเกม) ในดินแดนลึกลับ โดยเกมนี้จะเล่าเรื่องให้ความรู้สึกว่าเราคือตัวเอกอย่างมาก เพราะเริ่มมาตัวเอกก็ 'เพิ่งเคยเดินทางมาที่ดินแดนลึกลับแห่งนี้ครั้งแรก' พร้อมกับเกมไม่ได้เกริ่นเรื่องอะไรให้ทราบเลย มาถึงก็เป็นตัวเอกมาโผล่ในแถวป่าไหนก็ไม่รู้ ก่อนที่เราจะค่อยๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวจักรวาลในเกมผ่านเนื้อเรื่อง และเรื่องราวก็จะยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ พร้อมในตลอดการเล่นก็จะมีให้ 'เลือกตอบบทสนทนา' ว่าเราคิดยังไง หรือรู้สึกยังไงกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่กำลังพบเจอ ซึ่งระบบตอบอาจไม่ถึงขั้นให้เกมเจอเส้นทางเนื้อเรื่องต่างกัน แต่มันทำให้ผู้เขียนอินกับการได้เป็นตัวเอก และการเล่าเรื่องแปลกใหม่ไม่ค่อยเห็นเกมไหนทำแบบนี้อย่างมาก


* ระบบสร้างตัวละครในเกมก็มีนะ ให้ปรับแต่งหน้าตาหรือเสียงพากย์ได้หลายแบบ

ระดับ Monster Hunter ภาค Rise *



แน่นอนว่าในเนื้อเรื่องต่างๆ ก็จะมี NPC ให้พบเจอ และเกมก็ออกแบบ NPC ออกมามีเสน่ห์ และน่าสนใจอย่างสุดๆ ทุกคนจะมีเอกลักษณ์กับเรื่องราวน่าสนใจต่างกัน ทำให้ NPC นั้นน่าจดจำทุกคนแม้จะเป็นแค่ตัวประกอบ รวมทั้งทุกคนยังมีเสียงพากย์ทุกบทสนทนาอีก โดยตรงนี้ผู้เขียนก็รู้สึกระดับว่าพวกเขาคือเพื่อนหรือครอบครัวเลย และก็ถือเป็นส่วนที่ทำให้ผู้เขียนอยากดูคัทซีนหรือรับเควสเสริมที่เล่าเรื่องของ NPC เพิ่มเติมให้รับรู้


* ภาพแม่ค้าซื้อขายในเมืองที่เป็นแค่ NPC ตัวประกอบ

แต่ก็มีเสน่ห์ และเอกลักษณ์สูงเพียงแค่ได้เห็น *



แต่แม้การเล่าเรื่องกับการออกแบบ NPC จะทำมาดี เกมกลับมีส่วนที่ทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่าพาสิ่งพวกนี้ตกม้าตายกันหมดคือ 'เนื้อเรื่อง' ที่ไม่มีมุกน่าสนใจหรือการหักมุมอะไรให้ตื่นเต้นเลย ทำให้แม้ผู้เขียนจะอินกับการผจญภัย แต่ก็กลับรู้สึกว่าอะไรต่างๆ ในจักรวาลมันไม่มีความน่าหลงไหล แถมมุกเนื้อเรื่องช่วงแรกๆ ดันไปคล้ายของเกม Monster Hunter ภาค World จนทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่า 'เฮ้ย! มันไม่มีมุกอื่นให้เล่าแล้วหรอ?' แถมการเล่นมาเกิน 30 ชั่วโมงจนเนื้อเรื่องใกล้จบก็ยังรู้สึกว่าเนื้อเรื่องไม่ดีขึ้นเลย ส่งผลให้สรุปได้ว่าด้านมนี้นั้นสอบตก แม้ส่วนอื่นๆ จะดีมากรวมถึงคัทซีน (แต่ท้ายที่สุด เกมแนวล่ามอนมันก็ไม่จำเป็นต้องมีเนื้อเรื่องที่เยี่ยมนั่นแหละ)


นึกว่ากำลังเล่นมอนฮันภาคใหม่


ผู้เขียนไม่ได้รู้สึกว่าการนำเสนอในเกมนี้จะแค่เหมือน Monster Hunter เพราะหลายๆ อย่างมันก็ถอดแบบมาคล้ายๆ กันหมดตั้งแต่การออกแบบ 'หน้าเมนูหลักของเกม' เลยทีเดียว!!! ส่วนเกมเพยล์ก็จะใช้ลูปการเล่นที่ต้องเตรียมตัวก่อนล่า, การศึกษาหรือหาวิธีจัดการมอนตอนล่า และการได้ทรัพยากรเมื่อล่าสำเร็จมาอัปตัวละครเรื่อยๆ เช่นเคย แล้วการนำเสนออื่นๆ อย่างระบบคู่หูตัวน้อย, ชนิดอาวุธกับชุดเกราะที่แบ่งเป็นหลายส่วน, พลังธาตุการโจมตีหลายแบบ หรือกินอาหารเพิ่มความเก่งก็มีเหมือนกันหมด มีเพียงสิ่งเดียวที่ไม่ได้เอามาจนสัมผัสได้คือระบบ 'ไอเทมพกพา' เพราะเกมไม่มีกินยาต้านทานร้อนหนาว, เอาหินขัดอาวุธ และจับมอนหรือกับดักเป็นต้น


* ภาพหน้าเมนูหลักของเกม

แต่ฉากหลังจะมีการเปลี่ยนไปตามแผนที่ที่ตัวละครอยู่ล่าสุด *



แผนที่ในเกมก็จะยังให้อารมณ์แบบ Monster Hunter เพราะเกมนี้จะมีแผนที่ต่างกันหลายดินแดน และแต่ละดินแดนจะมีมอนหรือทรัพยากรให้พบเจอต่างกัน ทำให้ผู้เล่นก็ต้องมานั่งศึกษาวิธีการผจญภัยในแต่ละดินแดนอีก พร้อมพวกมอนก็จะใช้ชีวิต, โกรธเมื่อเราโจมมันบ่อยๆ หรือหนีเมื่อมันใกล้ตาย รวมทั้งเราก็สามารถตัดอวัยวะมันได้ แถมเกมก็มีเมืองให้เราไปซื้อขายหรืออัปเกรดอาวุธกับชุดเกราะ ซึ่งพูดมาถึงตรงนี้หลายคนคงเข้าใจผู้เขียนได้แล้วว่า 'ทำไมมันเหมือนกำลังเล่นมอนฮันภาคใหม่' และเผลอๆ คุณก็อาจคิดว่ามันใช้เอนจิ้นเดียวกันเลยด้วยซ้ำ แต่หลังจากนี้คุณจะได้เข้าใจแล้วว่าเกมมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันอย่างไร และมันน่าว้าวอย่างไงบ้าง!


* ภาพตัวอย่างแผนที่ในเกม จะเห็นว่ามีแบ่งเป็นหลายๆ ดินแดน

รวมทั้งแน่นอนว่าแต่ละดินแดนจะมีสภาพแวดล้อมต่างกัน *



Karakuri ระบบนี้มันดีจัดๆ


จากด้านบน แม้เรื่องแผนที่กับเมืองจะให้อารมณ์เกม Monster Hunter แต่ใน WILD HEARTS มันก็จะให้ความรู้สึก 'อิสระ' เข้ามาด้วย เพราะทุกแผนที่เราจะสามารถใช้ Karakuri ที่เป็นอุปกรณ์ติดกับแขนในการสร้างสิ่งต่างๆ ในพื้นที่จุดไหนก็ได้อย่างตามใจชอบ (อารมณ์เหมือนการสร้างของเกม Fortnite) โดยมันจะสร้างได้แบ่งเป็น 2 หมวดใหญ่ๆ และหมวดแรกก็คือการสร้างสถานที่มาใช้อัปเกรดตัวละครส่วนต่างๆ หรือการสร้างสิ่งให้ใช้ผจญภัยในแผนที่นั้นๆ ได้สะดวกสบาย ซึงการสร้างพวกนี้จะยังอยู่ในแผนที่ถาวร ทำให้ผู้เขียนสามารถสร้างสรรค์อะไรขึนมาให้เกมสนุกขึ้นได้ ยกตัวอย่างสร้าง 'จุด Fast Travel' ไว้ตรงที่มอนเกิดบ่อยๆ เลย จะได้ไม่ต้องเดินไกล หรือขี้เกียจกลับเมืองก็สร้าง 'โต๊ะอัปเกรดอาวุธกับชุดเกราะ' ไว้ตามแผนที่นั้นๆ เอาสิ


* เนื่องจากเกมนี้ไม่มีระบบไอเทมพกพา ทำให้ไม่มีปา Paintball เพื่อรู้ว่าศัตรูหนีไปที่ไหน

แต่ก็มีระบบให้ใช้ Karakuri สร้างดาวเทียมมาสแกนหาตัวมันเลย! *



ส่วนอย่างสองก็คือ 'อุปกรณ์แก้ทางมอน' ที่จะมีหลักๆ 6 แบบ ยกตัวอย่างสปริงให้นักล่าใช้พุ่งตัวได้ หรือเครื่องร่อนไว้ใช้บินชั่วขณะ โดยทุกอันจะเป็นชิ้นเล็กๆ และเราสร้างให้ต่อตัวกันได้สูงสุด 3 ชิ้นต่อ 1 อัน ยกตัวอย่างเราสร้างบล็อกสี่เหลี่ยม 3 ชิ้นให้ต่อตัวกัน เพื่อให้นักล่าปีนขึ้นที่สูงได้ แล้วเกมยังมีระบบ 'ผสม' เพื่อสร้างสถานที่แก้ทางมอนได้อีก ยกตัวอย่างสร้างสี่เหลี่ยม 3 ชิ้นให้ต่อตัวใกล้กัน 2 อันจะได้ 'กำแพงถึก' ทำให้มอนบางตัวที่พุ่งชาร์จมาโดนจะกระเด็นเสียหลัก หรือสร้างสปริง 2 ชิ้นให้ต่อตัวใกล้กัน 2 อันแล้วสร้างสเก็ตให้ไปต่อตัวเป็นชิ้นที่ 3 ของสปริงที่ต่อตัวกัน 2 อันจะได้ 'ป้อมปืนยิงตะขอ' เพื่อยิงเกี่ยวพวกมอนที่บินอยู่ให้ตกลงมาเสียหลัก


* ภาพสถานที่แก้ทางมอน 'ค้อนยักษ์'

ไว้ใช้ทุบหัวมอน หรือทำลายสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ที่มอนสร้างขึ้นมา *



อย่าลืมว่าทั้งหมดที่เขียนมามันเป็นแค่ตัวอย่างการสร้างด้วย Karakuri เท่านั้นนะ เพราะในเกมจะยังมีระบบหน้าเมนู 'สกิล Karakuri' ให้เราไปปลดล็อกความสามารถสร้าง 'สถานที่' กับ 'สถานที่แก้ทางมอน' อีกจำนวนมากเลย และผู้เขียนก็รู้สึกว่าระบบ Karakuri มันทำมาสุดจริงๆ แถมใช้แล้วรู้สึกฟินไม่มีเบื่อเลย รวมทั้งก็เป็นระบบให้เราฟาร์มในเกมเพลินๆ นั่นเอง ซึ่งเจ้าระบบ Karakuri จะทำให้เกมเมอร์ทุกคนต้องร้องว้าวแน่นอน เนื่องจากมันยังใช้งานได้ง่ายด้วย


* ภาพในหน้าเมนูสกิล Karakuri

ถ้ากดเลื่อนลงมาจะเจอสกิลให้ต้องอัปแบบนี้อีกเพียบ *



การล่าแย้ที่ท้าทายเพราะต้อง 'หัวไว'


เกมนี้ก็ยังมีระบบสู้คล้าย Monster Hunter แต่มันจะเพิ่มความรวดเร็วทั้งฝั่งผู้เล่นกับฝั่งมอนอย่างมาก โดยขอพูดถึงส่วนแรกก่อนคืออาวุธเกมนี้มี 8 ชนิด และทุกชนิดจะมีกลไกการต่อสู้ต่างกัน แต่ส่วนใหญ่จะเน้น 'เก็บแต้มเกจ' เพื่อให้เกจเต็มแล้วได้รับโบนัสพิเศษ พร้อมแต้มเกจนี้มักจะได้จากการเข้าโจมตี และจะลดลงเมื่อไม่ได้โจมตีเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกมจะส่งเสริมให้ผู้เล่นเข้าปะทะแบบไม่ถอย และก็เป็นอะไรที่ทำให้เราต้องไปโดนมอนกระทืบบ่อยๆ ทำให้เกมสนุกท้าทายได้ดีมาก แต่มันก็รู้สึกได้ถึงข้อเสียอยู่คืออาวุธแต่ละชนิดมีกลไกไม่เยอะเท่าไหร่ เวลาใช้สู้ไปบ่อยๆ สักพักผู้เขียนก็จะรู้สึกเบื่อกับการเข้าโจมตีแล้ว แต่ก็เพราะระบบ Karakuri มันดีมากจึงทำให้มองข้ามความเบื่อตรงนี้ไปได้อยู่


* 'กระบองยาววิเศษ' ถือเป็นอาวุธโปรดของผู้เขียน เนื่องจากมันจะแปลงร่างเป็นอาวุธใช้โจมตีได้หลายแบบ

แล้วพอเก็บเกจเต็มจะใช้ไม้ตายดาบยักษ์ที่ฟันใส่มอนอย่างรุนแรงได้ *



ส่วนมอนในเกมก็ท้าทายระดับ Monster Hunter เพราะมันมีหลายท่า และก็มีท่าสุดโหดโดน 1-2 ครั้งตายให้ผู้เขียนหัวร้อนเช่นกัน แต่มอนเกมนี้ส่วนใหญ่มันแทบไม่มีจังหวะให้เราเข้าโจมตีง่ายๆ เลย ถ้ามันจะเหนื่อยก็มีแค่ตอนหลังหายโกรธเท่านั้น ส่งผลให้พอผสมกับระบบกลไกอาวุธก็ทำให้เราต้องรับมือ และแก้สถานการณ์อย่างว่องไวตลอดการต่อสู้ จะได้พักหัวก็ต้องรอตอนมอนมันหนีนู้นเลย แล้วอาวุธแต่ละชนิดก็ไม่มีวิธีบล็อกการโจมตีหรือให้ใช้โล่แบบ Monster Hunter เลย จะมีแค่อาวุธร่ม Wagasa ที่สามารถ Parry ได้แต่ทำยากมากๆ ส่งผลให้เวลาหลบส่วนใหญ่ก็ต้องกดกลิ้งหรือสไลด์อย่างเดียว ทำให้ผู้เขียนแอบรู้สึกว่ามันยากกว่ามอนฮันเสียอีก!!! แต่ผู้เขียนก็รู้สึกว่ามอนเกมนี้ไปตกม้าตายที่ออกแบบมาได้ไม่น่าจดจำ และมอนที่ชนิดต่างกันจริงๆ มีแค่ 10 แบบ นอกนั้นก็เป็นมอนย้อมสีอีกเพียบเลย ทำให้เล่นไปสักพักก็เจอมอนหน้าซ้ำๆ เร็วมาก แต่ท้ายที่สุดแล้วระบบต่อสู้ใน WILD HEARTS ก็มีความแปลกใหม่จาก Monster Hunter ให้รู้สึกว้าวได้อยู่


* หน้าตา Lavaback ลิงยักษ์ที่ผู้เล่นทุกคนต้องหัวร้อนเมื่อได้เล่นเกมนี้

แต่จะหัวร้อนเพราะอะไรต้องไปสัมผัสเอาเอง *


ตกหลุมรักการฟาร์มเกมนี้


จากที่ได้บอกไป ระบบ Karakuri ของเกมนี้จะจัดเต็ม และมีให้ฟาร์มปลดล็อกสูตรใหม่เรื่อยๆ พร้อมเกมก็จะมีให้ฟาร์มอัปเกรดอาวุธกับชุดเกราะเช่นเคย แต่ว่าการฟาร์มด้านอาวุธจะต่างจาก Monster Hunter เพราะอาวุธ 1 ชิ้นจะเน้นให้ผู้เล่นต้องอัปเกรดไปหลายๆ รูปแบบ เนื่องจากเราสามารถหยิบสกิลอาวุธจากรูปแบบอื่นๆ มาใส่ให้รูปแบบที่เราจะใช้งานได้!!! ยกตัวอย่างเราจะใช้ดาบคาตานะสายกายภาพ แต่ว่าสกิลของดาบคาตานะธาตุไฟมันดีมาก เราก็สามารถไปอัปเป็นคาตานะธาตุไฟก่อนแล้วค่อยอัปมาเป็นคาตานะสายกายภาพ เพื่อให้ได้สกิลนั้นมาใช้งาน ทำให้ผู้เล่นต้องใช้เวลาฟาร์มยิ่งกว่าเดิม และก็ทำให้ผู้เล่นได้สร้างสรรค์ว่าจะเอาสกิลอะไรให้อาวุธชิ้นนั้นบ้าง โดยตรงนี้มันยังมีเงื่อนไขที่ซับซ้อน และอธิบายยาก แต่เอาเป็นว่าผู้เขียนรู้สึกร้องว้าวกับตรงนี้สุดๆ เพราะมันเหมือนเป็นการเอาระบบจากของ Monster Hunter มาต่อยอดได้ดีมาก แล้วอย่าลืมว่าอาวุธเกมนี้มีถึง 8 ชนิด 


* ภาพตัวอย่างรูปแบบที่อัปเกรดได้ของอาวุธชนิดดาบ

โดยถ้าเลื่อนลงมาก็ยังมีรูปแบบให้อัปอีกเพียบ *



ส่วนพวกระบบเกราะอาจไม่ได้ให้รู้สึกต่างจาก Monster Hunter เท่าไหร่ เพราะเกราะส่วนต่างๆ ก็มีค่าป้องกัน, ค่าต้านทานธาตุ และได้สกิลเสริมความเก่งตัวละครเช่นเคย แต่ว่าเกราะบางแบบจะมีสกิลที่ผู้เล่นจะปลดล็อกได้เมื่อมีสายการเล่นตามที่กำหนดไว้ โดยเกมนี้จะมี 2 สายคือ 'สายมนุษย์' กับ 'สายปีศาจ' แล้วผู้เล่นจะเป็นสายนั้นๆ ได้ก็แค่ต้องอัปเกรดเกราะให้มีแต้มคะแนนจนนับว่าเป็นสายไหนเท่านั้น ซึ่งก็ไม่ได้มีความว้าวอะไรมากเท่าระบบอาวุธ แต่ก็ทำให้ผู้เล่นต้องบริหารคะแนนให้ถึงจนต้องไปฟาร์มเพลินๆ อยู่


* เซ็ทเกราะมีให้สร้างหลายแบบ

และแต่ละเกราะเป็นสไตล์ซามูไรเท่ๆ ทั้งนั้น *



นอกนั้นก็คือระบบ 'คู่หู' ที่จะคล้ายน้องแมวในเกม Monster Hunter แต่คู่หูเกมนี้จะเป็นเจ้าหุ่นตัวน้อย และเราอัปเกรดให้เก่งขึ้นได้จากการไปตามหาหุ่นตัวน้อยอื่นๆ ที่ซ่อนในแผนที่ แล้วเกมก็ยังมีระบบชื่อเสียงประจำเมืองให้เราอยากทำภารกิจสุ่ม แล้วก็ยังมีเควสเสริมอีกจำนวนมาก หรือมอนที่นอกจากย้อมสีก็ยังมี 'มอนระดับเก่งขึ้น' หรือ 'มอนกลายพันธุ์ที่จะมีความโหดต่างกันไปมากๆ' พร้อมกับคอนเทนต์ให้ฟาร์มอีกเพียบตอนท้ายเกมแบบสุดฟิน ซึ่งมันทำให้ผู้เขียนปลื้มมากๆ เนื่องจากเป็นชอบเกมแนว Grinding แถมระบบด้านนี้ยังมีอีกเพียบเลย แต่ขอให้ชาวล่าแย้ไปเจอกันเอาเองเป็นเซอร์ไพร์สด้วยดีกว่า


* คู่หูเราจะอัปเกรดได้ 4 รูปแบบได้แก่

1. โจมตีเก่งขึ้น 2. ถึกขึ้น 3. ช่วยเหลือเราได้มากขึ้น 4. เติมของให้เราใช้ karakuri สร้างอุปกรณ์แก้ทางมอน *



ประสิทธิภาพน่ากำหมัด


ผู้เขียนได้เล่นเกมนี้บน PC ขอบอกเลยว่ามีปัญหาให้พบเจอเพียบ เพราะวันแรกสุดที่ได้ตัวเกมก็เข้าเล่นได้แค่ 2-3 ครั้ง จากนั้นเกมก็เข้าเล่นไม่ได้เลยเป็นเวลา 2 วัน แม้จะลงวินโดว์ใหม่ก็แล้ว แต่ท้ายที่สุดสามารถแก้ได้ด้วยการ 'เปลี่ยน Microsoft Account ตอนลงวินโดว์ใหม่' ทำให้กลับมาเล่นได้อีกรอบ แต่ใครจะไปคิดว่าเกมจะเข้าเล่นไม่ได้เพราะ Microsoft Account เนี่ยนะ ...


ส่วนหลังจากเข้าเล่นได้ เกมก็ยังมามีปัญหาเรื่อง Performance อย่างการที่เกมกระตุกเพราะเล่นภาพเกิน 60hz หรือปรับแต่งเฟรมเรทหรือเพราะปรับภาพระดับ 2K แต่ปัจจุบันปัญหานี้ได้แก้ไขให้ดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีกระตุกให้เห็นอีกนิดหน่อย (เสปคผู้เขียนเกินขั้นแนะนำ) ขณะที่บน PS5 เกมกลับไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่ก็เล่นได้แค่ที่ภาพ 1080p 60fps ส่งผลให้เห็นชัดว่าเกมกินเสปคเกินไป และพอร์ทลง PC ไม่ค่อยดี


แต่ถึงแม้ผู้เขียนจะเจอปัญหาเรื่องประสิทธิภาพที่หนักมาก ผู้เขียนก็ยังรู้สึกคุ้มค่าสุดๆ อยู่ดีเมื่อได้เล่นเกมนี้ไปหลายชั่วโมง แถมก็ลืมไปเลยว่ามันมีปัญหาพวกนี้อยู่ (ผู้เขียนเป็นคนเคยเล่นเกมล่ามอนมาจนเอียนด้วย แต่เกมนี้ก็กลับมาทำให้สนุกอีกครั้ง) รวมทั้งสิ่งนึงที่เกือบลืมเล่าให้ฟังคือแม้เกมไม่ได้ภาพสวยละเอียดยิบ แต่มันก็ทำฉากได้สวยอลังสุดๆ แถมเพลงประกอบตอนสู้มอนก็ทำได้เพลินมากๆ พร้อมอนิเมชั่นลื่นไหลจนการขยับตัวละครก็ไม่น่าขัดใจ ส่งผลให้ใครอยากเล่นเกม Monster Hunter ที่ภาพงามๆ ต้องไม่ควรพลาด เพราะนี่ก็เป็นส่วนทำให้รู้สึกว้าวจัดๆ


* ทุกแผนที่ในเกม จะต้องมีฉากสวยๆ แบบนี้ให้พบเจอ *



สุดท้ายนี้ - นี่ก็เป็นความรู้สึก และประสบการณ์ที่ทางเราได้เล่นเกมนี้ไป 30 ชั่วโมงเท่านั้น ส่งผลให้ภาพเกมโดยรวมๆ จะเป็นยังไงก็ต้องรอชมผ่านบทความ Review ที่เราจะปล่อยในอนาคตนะ ใครสนใจก็ติตดามผ่านเว็บไซต์เราไว้ได้เลย


* ขอขอบคุณทาง EA Originals กับ Koei Tecmo ที่ส่งตัวเกมมาให้พวกเราได้เล่นก่อนเกมวางขายด้วยนะครับ! *



บทความที่คล้ายกัน

ล่าสุด
Ragnarok Origin รวมไกด์แนวทางการเล่นทั้งหมดของเกม(อัปเดตเรื่อย ๆ)
testprofile
YeeTester2
test
IHu
[เกมลดเป๋าสั่น] Euro Truck Simulator 2 เกมขับสิบล้อเน้นสมจริง และมีให้เล่นแบบ Coop ลดเหลือ 102 บาท!
IHu
วิธีรับ The Evil Within เกมสยองชื่อดังแนว Survival Horror กำลังแจกฟรี!
IHu
[ขุมทรัพย์ GF] รู้จักกับ Drug Dealer Simulator 2 เกม Coop Open World ให้เล่นเป็นเด็กส่งยากับเพื่อน!
IHu
Editors' Choice
[แนะนำเกม] Spire Horizon เกม RPG Open World ฝีมือคนไทย ! กับการตามหาตัวตนของโครงกระดูก ผจญภัยในโลกจินตนาการ
YoJung
The Ants: Underground Kingdom เกมดูแลอาณาจักรมด ประกาศกิจกรรมฉลองคร 2 ปี รับ Code รางวัลพิเศษก่อนใครที่นี่เลย!
BASUP!
PS VR2 + HORIZON: CALL OF THE MOUNTAIN REVIEW "ประสบการณ์ VR สุดล้ำหน้า กับความคุ้มค่าที่ยังไม่มีคำตอบ"
OcelotBoy
[โชว์ห่วย] ย้อนรอยหนังดัง Super Mario Bros. The Movie (1993) กับความพังที่ยากจะให้อภัย
sLAUGHTER
Show header