GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
บทความ
เข้าสู่ระบบ
บทความ
บทสัมภาษณ์ผู้พัฒนาเกม Returnal ผลงานอินดี้ระดับ AAA ของ PlayStation
ลงวันที่ 12/03/2021

สำหรับคนที่ชื่นชอบเกมจากผู้พัฒนาอินดี้ โดยเฉพาะในฝั่งของ PlayStation เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อผู้พัฒนา Housemarque เจ้าของผลงานอินดี้ยอดเยี่ยมมากมายอย่าง Dead Nation, Alienation, Resogun และ Matterfall ที่ล้วนประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในยุคคอนโซล PS4 / Xbox One ที่ผ่านมา

ในส่วนของยุคคอนโซลล่าสุด ทางทีม Housemarque ก็เตรียมส่งผลงานใหม่ของค่ายอย่าง Returnal สู่เครื่อง PlayStation 5 ในวันที่ 30 เมษายนนี้ เกมแนว Roguelike มุมมองบุคคลที่ 3 ซึ่งจะพาผู้เล่นไปผจญภัยในดาวเคราะห์ปริศนา Atropos ในฐานะนักบินอวกาศสาวชื่อ Selene ผู้ซึ่งติดอยู่ในวงจรแห่งการเวียนว่ายตายเกิดซ้ำไปซ้ำมา โดยเราในฐานะ Selene จะต้องเอาตัวรอดจากเหล่าสิ่งมีชีวิตเอลี่ยนที่น่าสะพรึงกลัว พร้อมกับหาทางหนีออกไปจากดาวเคราะห์ที่น่าสะพรึงกลัวนี้

ทางทีมงาน GameFever ได้มีโอกาสส่งคำถามสัมภาษณ์ไปยังทีมผู้พัฒนา Housemarque โดยตรง เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานเกมใหม่ล่าสุดของพวกเขา ซึ่งถูกตอบโดยคุณ Gregory Louden (ผู้กำกับเนื้อเรื่อง) และคุณ Mikael Haveri (ผู้บริหารฝ่ายการตลาด) เราจึงอยากนำคำตอบดังกล่าวมาให้ทุกคนได้อ่านกัน เพื่อทำความรู้จักกับ "เกมอินดี้ระดับ AAA" ที่น่าสนใจนี้มากขึ้น



ถ้าเทียบกับเกมที่ผ่านๆ มาของ Housemarque เช่น Resogun หรือ Matterfall รู้สึกว่า Returnal ดูจะมีสเกลที่ใหญ่และจริงจังกว่ามากๆ อะไรคือเหตุผลที่ทำให้คุณตัดสินใจเปลี่ยนแนวทางเกมที่คุณถนัดไปมากขนาดนี้?

"ในฐานะบริษัท พวกเรายังคงเติบโตอยู่เรื่อยๆ ซึ่งถึงจุดหนึ่งมันก็ต้องยอมรับว่าตลาดสำหรับเกมขนาดเล็กอย่างที่เราเคยทำมันมีพื้นที่ให้โตได้ค่อนข้างจำกัด เราจึงวางแผนมาซักพักแล้วว่าจะต้องลองสร้างเกมที่ใหญ่ขึ้นบ้างอย่าง Returnal เพื่อการเติบโต และช่วงเวลานี้เป็นโอกาสเหมาะที่เราจะได้ร่วมงานกับบริษัทคู่ค้าที่แข็งแกร่ง ที่มีความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์อันเป็นเอกลักษณ์ของเรา"



คุณเคยบอกว่า Returnal จะมีเนื้อเรื่องที่ต่อเนื่องให้ติดตาม ซึ่งดูจะขัดแย้งกับแนวเกม Roguelike ที่มักจะเปลี่ยนแปลงแผนที่และสิ่งของในฉากไปเรื่อยๆ คุณมีวิธีอะไรในการเล่าเรื่องให้เหตุการณ์ต่างๆ ยังคงเชื่อมโยงกันได้?

"เนื้อเรื่องของ Returnal จะพาผู้เล่นเดินทางไปทั่วดาวเคราะห์ Atropos ซึ่งในการเล่นแต่ละรอบจะสุ่มการจัดเรียงแผนที่และศัตรูในแต่ละฉากใหม่ทั้งหมด ทำให้ผู้เล่นมีประสบการณ์ที่ต่างกันไปในการเล่นทุกรอบ แต่การสุ่มทั้งหมดจะจำกัดอยู่แค่ใน "พื้นที่" ตายตัวเท่านั้น โดยเกมเต็มๆ จะแบ่งออกเป็นพื้นที่หลายส่วนที่แยกออกจากกัน และเนื้อเรื่องจะเล่าในลักษณะ non-linear (ไม่ได้เล่าเป็นเส้นตรง) ที่มี checkpoint วางไว้ประปรายเพื่อเล่าเรื่อง ฉะนั้นทุกครั้งที่ตัวละคร Selene จะยังคงจำสิ่งที่พบในการเล่นรอบที่ผ่านมาได้ และจะสามารถปะติดปะต่อข้อมูลที่พบเจอมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเล่าเรื่องของดาว Atropos ให้ผู้เล่นเข้าใจมากขึ้น ในบางรอบคุณอาจจะได้รับรู้ถึงเบื้องหลังชีวิตของ Selene เอง และบางครั้งก็อาจจะได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับอารยธรรมที่ล่มสลายไปของดาว Atropos แต่มั่นใจได้ว่าการเล่นทุกครั้งจะปลดล๊อครายละเอียดใหม่ๆ ให้ได้ติดตามแน่นอน"



จากวิดีโอเทรลเลอร์และตัวอย่างมากมายที่คุณปล่อยออกมา ดูเหมือนว่า Returnal จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ใช้อาวุธและพลังพิเศษที่น่าสนใจมากมาย อยากให้พวกคุณลองเล่ารายละเอียดของอาวุธหรือพลังที่พวกคุณชอบหรืออยากให้ผู้เล่นได้ลองใช้เป็นพิเศษหน่อยได้ไหม

"ในเกม Returnal จะมีอาวุธชนิดต่างๆ ให้ผู้เล่นได้ใช้มากมายเลย และคุณจะสามารถค้นพบปืนชนิดเดียวกันที่มีความสามารถใหม่ได้ตลอดเวลา ปืนกระบอกหนึ่งอาจจะสามารถมาพร้อมกับคุณสมบัติหรือความสามารถเพิ่มเติมที่ทำให้มันแตกต่างไปจากปืนชนิดเดียวกันที่คุณเก็บได้ก่อนหน้านี้โดยสิ้นเชิง ตั้งแต่กระสุนระเบิดไปจนถึงความสามารถพิศดารอื่นๆ มากมาย แถมอาวุธแต่ละชนิดจะมีรูปแบบการยิงพิเศษที่ไม่เหมือนเดิมติดมาด้วยเสมอ เพราะฉะนั้นปืนทุกกระบอกที่คุณเก็บได้จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งหมด แม้จะเป็นปืนชนิดเดิมๆ ที่คุณคุ้นเคยแล้วก็ตาม มันเลยไม่ใช่ว่าเราตื่นเต้นกับปืนชนิดใดเป็นพิเศษ แต่มันขึ้นอยู่กับว่าในแต่ละรอบปืนเดิมๆ ที่คุณพบจะได้ลูกเล่นใหม่อะไรติดมาด้วยมากกว่า เช่นปืนที่สามารถปล่อยหนวดปลาหมึกออกมาโจมตีศัตรูได้เป็นต้น..."



เท่าที่เห็นจากบทสัมภาษณ์ที่ผ่านมา รวมไปถึงคลิปบทสนทนาของพวกคุณใน YouTube ดูเหมือนว่า Returnal จะพยายามผสมผสานแรงบันดาลใจจากเกมหลายแนวเอาไว้ด้วยกัน คุณพอจะพูดถึงเกมที่เป็นแรงบันดาลใจหลักๆ ในการออกแบบ Returnal บ้างได้หรือไม่ เพื่อให้ผู้เล่นพอจะเห็นภาพว่าพวกเขาจะได้รับประสบการณ์แบบไหนจากเกม?

"สำหรับเกม Returnal แรงบันดาลใจหลักของเรามาจากภาพยนตร์และวรรณกรรมแนว Dark Sci-fi เป็นหลัก และมีส่วนผสมของแนว Psychological Horror (สยองขวัญเชิงจิตวิทยา) และแนว Lovecraftian และ Lynchian ด้วย ซึ่งเห็นได้จากการออกแบบสภาพแวดล้อมและศัตรูในเกม ทีมงานของเราทำการบ้านกันหนักมากเพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้เล่น โดยที่ยังคงให้ความเคารพผลงานที่เป็นอิทธิพลที่ผ่านมา เป้าหมายของเราในเกม Returnal คือการเล่าเรื่องปริศนาที่มีมิติและหลอกหลอน อาจจะไม่ใช่ในความหมายเดียวกับเกม Horror ทั่วไป แต่เป็นความรู้สึกกดดันที่จะค้างอยู่ในใจของผู้เล่นแม้จะวางจอยไปแล้วก็ตาม ทีมงานของเราชอบเนื้อเรื่องที่มักจะทิ้งคำถามไว้ให้ผู้เล่นได้ขบคิด และเราเชื่อว่า Returnal จะตอบโจทย์ในจุดนี้ได้เป้นอย่างดี

ในส่วนของเกมเพลย์ เราคิดว่าแรงบันดาลใจหบักของเราก็คือเกมที่ผ่านๆ มาที่ค่าย Housemarque เคยพัฒนา ซึ่งมักจะเป็นเกมแนว Arcade ที่ส่งอิทธิพลอย่างใหญ่หลวงต่อสิ่งที่เรากำลังพยายามทำอยู่ในขณะนี้"



พวกคุณเคยบอกว่าเป้าหมายหนึ่งของเกม Returnal คือการมอบประสบการณ์ที่ "เล่นได้เรื่อยๆ อย่างไม่สิ้นสุด" หมายความว่าคุณมีแผนจะปล่อยเนื้อหาเสริมหรือ DLC ออกมาในอนาคตด้วยไหม?

เรายังไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับแผนการหลังการวางจำหน่ายเกมในตอนนี้ แต่เราตั้งใจไว้แต่แรกว่าเกม Returnal จะต้องเป็นเกมที่สามารถกลับมาเล่นได้เรื่อยๆ โดยทีมได้ออกแบบเนื้อหามาในรูปแบบที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถพบกับสิ่งใหม่ๆ ได้ทุกครั้งที่ก้าวเข้าสู่โลก Atropos ของเกม ซึ่งเกมก็จะทำการสุ่มฉากและศัตรูใหม่ๆ มาให้ผู้เล่นต้องเผชิญตลอด เพื่อให้ผู้เล่นสามารถสร้างเรื่องราวการเล่นเกมของตัวเองที่ไม่เหมือนใครได้



Returnal จะวางจำหน่ายในวันที่ 30 เมษายนนี้สำหรับ PS5 โดยเฉพาะ


GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
บทสัมภาษณ์ผู้พัฒนาเกม Returnal ผลงานอินดี้ระดับ AAA ของ PlayStation
12/03/2021

สำหรับคนที่ชื่นชอบเกมจากผู้พัฒนาอินดี้ โดยเฉพาะในฝั่งของ PlayStation เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อผู้พัฒนา Housemarque เจ้าของผลงานอินดี้ยอดเยี่ยมมากมายอย่าง Dead Nation, Alienation, Resogun และ Matterfall ที่ล้วนประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในยุคคอนโซล PS4 / Xbox One ที่ผ่านมา

ในส่วนของยุคคอนโซลล่าสุด ทางทีม Housemarque ก็เตรียมส่งผลงานใหม่ของค่ายอย่าง Returnal สู่เครื่อง PlayStation 5 ในวันที่ 30 เมษายนนี้ เกมแนว Roguelike มุมมองบุคคลที่ 3 ซึ่งจะพาผู้เล่นไปผจญภัยในดาวเคราะห์ปริศนา Atropos ในฐานะนักบินอวกาศสาวชื่อ Selene ผู้ซึ่งติดอยู่ในวงจรแห่งการเวียนว่ายตายเกิดซ้ำไปซ้ำมา โดยเราในฐานะ Selene จะต้องเอาตัวรอดจากเหล่าสิ่งมีชีวิตเอลี่ยนที่น่าสะพรึงกลัว พร้อมกับหาทางหนีออกไปจากดาวเคราะห์ที่น่าสะพรึงกลัวนี้

ทางทีมงาน GameFever ได้มีโอกาสส่งคำถามสัมภาษณ์ไปยังทีมผู้พัฒนา Housemarque โดยตรง เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานเกมใหม่ล่าสุดของพวกเขา ซึ่งถูกตอบโดยคุณ Gregory Louden (ผู้กำกับเนื้อเรื่อง) และคุณ Mikael Haveri (ผู้บริหารฝ่ายการตลาด) เราจึงอยากนำคำตอบดังกล่าวมาให้ทุกคนได้อ่านกัน เพื่อทำความรู้จักกับ "เกมอินดี้ระดับ AAA" ที่น่าสนใจนี้มากขึ้น



ถ้าเทียบกับเกมที่ผ่านๆ มาของ Housemarque เช่น Resogun หรือ Matterfall รู้สึกว่า Returnal ดูจะมีสเกลที่ใหญ่และจริงจังกว่ามากๆ อะไรคือเหตุผลที่ทำให้คุณตัดสินใจเปลี่ยนแนวทางเกมที่คุณถนัดไปมากขนาดนี้?

"ในฐานะบริษัท พวกเรายังคงเติบโตอยู่เรื่อยๆ ซึ่งถึงจุดหนึ่งมันก็ต้องยอมรับว่าตลาดสำหรับเกมขนาดเล็กอย่างที่เราเคยทำมันมีพื้นที่ให้โตได้ค่อนข้างจำกัด เราจึงวางแผนมาซักพักแล้วว่าจะต้องลองสร้างเกมที่ใหญ่ขึ้นบ้างอย่าง Returnal เพื่อการเติบโต และช่วงเวลานี้เป็นโอกาสเหมาะที่เราจะได้ร่วมงานกับบริษัทคู่ค้าที่แข็งแกร่ง ที่มีความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์อันเป็นเอกลักษณ์ของเรา"



คุณเคยบอกว่า Returnal จะมีเนื้อเรื่องที่ต่อเนื่องให้ติดตาม ซึ่งดูจะขัดแย้งกับแนวเกม Roguelike ที่มักจะเปลี่ยนแปลงแผนที่และสิ่งของในฉากไปเรื่อยๆ คุณมีวิธีอะไรในการเล่าเรื่องให้เหตุการณ์ต่างๆ ยังคงเชื่อมโยงกันได้?

"เนื้อเรื่องของ Returnal จะพาผู้เล่นเดินทางไปทั่วดาวเคราะห์ Atropos ซึ่งในการเล่นแต่ละรอบจะสุ่มการจัดเรียงแผนที่และศัตรูในแต่ละฉากใหม่ทั้งหมด ทำให้ผู้เล่นมีประสบการณ์ที่ต่างกันไปในการเล่นทุกรอบ แต่การสุ่มทั้งหมดจะจำกัดอยู่แค่ใน "พื้นที่" ตายตัวเท่านั้น โดยเกมเต็มๆ จะแบ่งออกเป็นพื้นที่หลายส่วนที่แยกออกจากกัน และเนื้อเรื่องจะเล่าในลักษณะ non-linear (ไม่ได้เล่าเป็นเส้นตรง) ที่มี checkpoint วางไว้ประปรายเพื่อเล่าเรื่อง ฉะนั้นทุกครั้งที่ตัวละคร Selene จะยังคงจำสิ่งที่พบในการเล่นรอบที่ผ่านมาได้ และจะสามารถปะติดปะต่อข้อมูลที่พบเจอมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเล่าเรื่องของดาว Atropos ให้ผู้เล่นเข้าใจมากขึ้น ในบางรอบคุณอาจจะได้รับรู้ถึงเบื้องหลังชีวิตของ Selene เอง และบางครั้งก็อาจจะได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับอารยธรรมที่ล่มสลายไปของดาว Atropos แต่มั่นใจได้ว่าการเล่นทุกครั้งจะปลดล๊อครายละเอียดใหม่ๆ ให้ได้ติดตามแน่นอน"



จากวิดีโอเทรลเลอร์และตัวอย่างมากมายที่คุณปล่อยออกมา ดูเหมือนว่า Returnal จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ใช้อาวุธและพลังพิเศษที่น่าสนใจมากมาย อยากให้พวกคุณลองเล่ารายละเอียดของอาวุธหรือพลังที่พวกคุณชอบหรืออยากให้ผู้เล่นได้ลองใช้เป็นพิเศษหน่อยได้ไหม

"ในเกม Returnal จะมีอาวุธชนิดต่างๆ ให้ผู้เล่นได้ใช้มากมายเลย และคุณจะสามารถค้นพบปืนชนิดเดียวกันที่มีความสามารถใหม่ได้ตลอดเวลา ปืนกระบอกหนึ่งอาจจะสามารถมาพร้อมกับคุณสมบัติหรือความสามารถเพิ่มเติมที่ทำให้มันแตกต่างไปจากปืนชนิดเดียวกันที่คุณเก็บได้ก่อนหน้านี้โดยสิ้นเชิง ตั้งแต่กระสุนระเบิดไปจนถึงความสามารถพิศดารอื่นๆ มากมาย แถมอาวุธแต่ละชนิดจะมีรูปแบบการยิงพิเศษที่ไม่เหมือนเดิมติดมาด้วยเสมอ เพราะฉะนั้นปืนทุกกระบอกที่คุณเก็บได้จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งหมด แม้จะเป็นปืนชนิดเดิมๆ ที่คุณคุ้นเคยแล้วก็ตาม มันเลยไม่ใช่ว่าเราตื่นเต้นกับปืนชนิดใดเป็นพิเศษ แต่มันขึ้นอยู่กับว่าในแต่ละรอบปืนเดิมๆ ที่คุณพบจะได้ลูกเล่นใหม่อะไรติดมาด้วยมากกว่า เช่นปืนที่สามารถปล่อยหนวดปลาหมึกออกมาโจมตีศัตรูได้เป็นต้น..."



เท่าที่เห็นจากบทสัมภาษณ์ที่ผ่านมา รวมไปถึงคลิปบทสนทนาของพวกคุณใน YouTube ดูเหมือนว่า Returnal จะพยายามผสมผสานแรงบันดาลใจจากเกมหลายแนวเอาไว้ด้วยกัน คุณพอจะพูดถึงเกมที่เป็นแรงบันดาลใจหลักๆ ในการออกแบบ Returnal บ้างได้หรือไม่ เพื่อให้ผู้เล่นพอจะเห็นภาพว่าพวกเขาจะได้รับประสบการณ์แบบไหนจากเกม?

"สำหรับเกม Returnal แรงบันดาลใจหลักของเรามาจากภาพยนตร์และวรรณกรรมแนว Dark Sci-fi เป็นหลัก และมีส่วนผสมของแนว Psychological Horror (สยองขวัญเชิงจิตวิทยา) และแนว Lovecraftian และ Lynchian ด้วย ซึ่งเห็นได้จากการออกแบบสภาพแวดล้อมและศัตรูในเกม ทีมงานของเราทำการบ้านกันหนักมากเพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้เล่น โดยที่ยังคงให้ความเคารพผลงานที่เป็นอิทธิพลที่ผ่านมา เป้าหมายของเราในเกม Returnal คือการเล่าเรื่องปริศนาที่มีมิติและหลอกหลอน อาจจะไม่ใช่ในความหมายเดียวกับเกม Horror ทั่วไป แต่เป็นความรู้สึกกดดันที่จะค้างอยู่ในใจของผู้เล่นแม้จะวางจอยไปแล้วก็ตาม ทีมงานของเราชอบเนื้อเรื่องที่มักจะทิ้งคำถามไว้ให้ผู้เล่นได้ขบคิด และเราเชื่อว่า Returnal จะตอบโจทย์ในจุดนี้ได้เป้นอย่างดี

ในส่วนของเกมเพลย์ เราคิดว่าแรงบันดาลใจหบักของเราก็คือเกมที่ผ่านๆ มาที่ค่าย Housemarque เคยพัฒนา ซึ่งมักจะเป็นเกมแนว Arcade ที่ส่งอิทธิพลอย่างใหญ่หลวงต่อสิ่งที่เรากำลังพยายามทำอยู่ในขณะนี้"



พวกคุณเคยบอกว่าเป้าหมายหนึ่งของเกม Returnal คือการมอบประสบการณ์ที่ "เล่นได้เรื่อยๆ อย่างไม่สิ้นสุด" หมายความว่าคุณมีแผนจะปล่อยเนื้อหาเสริมหรือ DLC ออกมาในอนาคตด้วยไหม?

เรายังไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับแผนการหลังการวางจำหน่ายเกมในตอนนี้ แต่เราตั้งใจไว้แต่แรกว่าเกม Returnal จะต้องเป็นเกมที่สามารถกลับมาเล่นได้เรื่อยๆ โดยทีมได้ออกแบบเนื้อหามาในรูปแบบที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถพบกับสิ่งใหม่ๆ ได้ทุกครั้งที่ก้าวเข้าสู่โลก Atropos ของเกม ซึ่งเกมก็จะทำการสุ่มฉากและศัตรูใหม่ๆ มาให้ผู้เล่นต้องเผชิญตลอด เพื่อให้ผู้เล่นสามารถสร้างเรื่องราวการเล่นเกมของตัวเองที่ไม่เหมือนใครได้



Returnal จะวางจำหน่ายในวันที่ 30 เมษายนนี้สำหรับ PS5 โดยเฉพาะ


บทความที่คล้ายกัน

ล่าสุด
Ragnarok Origin รวมไกด์แนวทางการเล่นทั้งหมดของเกม(อัปเดตเรื่อย ๆ)
testprofile
YeeTester2
test
IHu
[เกมลดเป๋าสั่น] Euro Truck Simulator 2 เกมขับสิบล้อเน้นสมจริง และมีให้เล่นแบบ Coop ลดเหลือ 102 บาท!
IHu
วิธีรับ The Evil Within เกมสยองชื่อดังแนว Survival Horror กำลังแจกฟรี!
IHu
[ขุมทรัพย์ GF] รู้จักกับ Drug Dealer Simulator 2 เกม Coop Open World ให้เล่นเป็นเด็กส่งยากับเพื่อน!
IHu
Editors' Choice
[แนะนำเกม] Spire Horizon เกม RPG Open World ฝีมือคนไทย ! กับการตามหาตัวตนของโครงกระดูก ผจญภัยในโลกจินตนาการ
YoJung
The Ants: Underground Kingdom เกมดูแลอาณาจักรมด ประกาศกิจกรรมฉลองคร 2 ปี รับ Code รางวัลพิเศษก่อนใครที่นี่เลย!
BASUP!
PS VR2 + HORIZON: CALL OF THE MOUNTAIN REVIEW "ประสบการณ์ VR สุดล้ำหน้า กับความคุ้มค่าที่ยังไม่มีคำตอบ"
OcelotBoy
[โชว์ห่วย] ย้อนรอยหนังดัง Super Mario Bros. The Movie (1993) กับความพังที่ยากจะให้อภัย
sLAUGHTER
Show header