นับเป็นข่าวดีสำหรับเกมเมอร์ชาว PC ทุกคน เมื่อล่าสุดทางผู้ผลิตการ์ดจอชื่อดัง Nvidia ได้จับมือกับบริษัท Epic Games ในการปล่อยปลั๊กอิน DLSS (Deep Learning Super Sampling) สำหรับใช้คู่กับ Unreal Engine 4 ออกมา ทำให้ผู้พัฒนาสามารถนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใส่ไว้ในเกมของตัวเองได้ง่ายขึ้น
สำหรับคนที่ไม่ทราบ เทคโนโลยี DLSS เป็นการนำระบบ A.I. มาช่วยในการประมวลผลภาพกราฟฟิกในเกม และช่วยแบ่งเบาภาระของทั้งการ์ดจอและ CPU ในการแสดงผลกราฟฟิกต่างๆ เพื่อพัฒนาค่าเฟรมเรตของเกมให้ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะสำหรับการเล่นเกมที่ใช้ระบบ Ray Tracing ซึ่งกินพลังงานของการ์ดจออย่างหนัก โดยเทคโนโลยี DLSS นั้นสามารถทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมอย่าง Cyberpunk 2077 หรือ Death Stranding ที่ความคมชัดระดับ 4K ได้โดยที่ยังคงเฟรมเรต 60 FPS หรือสูงกว่า ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยหากไม่ใช้เทคโนโลยีนี้
ที่ผ่านมาเทคโนโลยี DLSS ถือเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใส่ในเกมยากมากๆ ทำให้ในปัจจุบันมีเกมที่รองรับระบบ DLSS อยู่เพียงหยิบมือเดียวเท่านั้น (ไม่ถึง 30 เกม) และทำให้ผู้พัฒนาหลายๆ ค่ายไม่กล้านำระบบ Ray Tracing มาใส่ในเกมของตนเองไปด้วย การทำให้ DLSS เข้าถึงง่ายขึ้นจึงเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันเทคโนโลยี Ray Tracing ไปสู่ผู้พัฒนาทุกระดับ ตั้งแต่ค่าย AAA ทุนสร้างสูงไปจนถึงผู้พัฒนาอินดี้
ทั้งนี้ เทคโนโลยี Ray Tracing และ DLSS จะใช้ได้กับการ์ดจอของบริษัท Nvidia เท่านั้นในขณะนี้ โดยบริษัทคู่แข่งอย่าง AMD ก็กำลังพยายามพัฒนาเทคโนโลยีที่คล้ายกันของตัวเองอย่าง FidelityFX Super Resolution อยู่ ซึ่งจะสามารถทำงานบนเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ๆ อย่าง PlayStation 5 และ Xbox Series X / S ได้ด้วย แม้จะยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอนว่าจะเสร็จเมื่อไหร
Credit: https://www.polygon.com/2021/2/16/22285726/nvidia-dlss-unreal-engine-4-plugin
นับเป็นข่าวดีสำหรับเกมเมอร์ชาว PC ทุกคน เมื่อล่าสุดทางผู้ผลิตการ์ดจอชื่อดัง Nvidia ได้จับมือกับบริษัท Epic Games ในการปล่อยปลั๊กอิน DLSS (Deep Learning Super Sampling) สำหรับใช้คู่กับ Unreal Engine 4 ออกมา ทำให้ผู้พัฒนาสามารถนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใส่ไว้ในเกมของตัวเองได้ง่ายขึ้น
สำหรับคนที่ไม่ทราบ เทคโนโลยี DLSS เป็นการนำระบบ A.I. มาช่วยในการประมวลผลภาพกราฟฟิกในเกม และช่วยแบ่งเบาภาระของทั้งการ์ดจอและ CPU ในการแสดงผลกราฟฟิกต่างๆ เพื่อพัฒนาค่าเฟรมเรตของเกมให้ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะสำหรับการเล่นเกมที่ใช้ระบบ Ray Tracing ซึ่งกินพลังงานของการ์ดจออย่างหนัก โดยเทคโนโลยี DLSS นั้นสามารถทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมอย่าง Cyberpunk 2077 หรือ Death Stranding ที่ความคมชัดระดับ 4K ได้โดยที่ยังคงเฟรมเรต 60 FPS หรือสูงกว่า ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยหากไม่ใช้เทคโนโลยีนี้
ที่ผ่านมาเทคโนโลยี DLSS ถือเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใส่ในเกมยากมากๆ ทำให้ในปัจจุบันมีเกมที่รองรับระบบ DLSS อยู่เพียงหยิบมือเดียวเท่านั้น (ไม่ถึง 30 เกม) และทำให้ผู้พัฒนาหลายๆ ค่ายไม่กล้านำระบบ Ray Tracing มาใส่ในเกมของตนเองไปด้วย การทำให้ DLSS เข้าถึงง่ายขึ้นจึงเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันเทคโนโลยี Ray Tracing ไปสู่ผู้พัฒนาทุกระดับ ตั้งแต่ค่าย AAA ทุนสร้างสูงไปจนถึงผู้พัฒนาอินดี้
ทั้งนี้ เทคโนโลยี Ray Tracing และ DLSS จะใช้ได้กับการ์ดจอของบริษัท Nvidia เท่านั้นในขณะนี้ โดยบริษัทคู่แข่งอย่าง AMD ก็กำลังพยายามพัฒนาเทคโนโลยีที่คล้ายกันของตัวเองอย่าง FidelityFX Super Resolution อยู่ ซึ่งจะสามารถทำงานบนเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ๆ อย่าง PlayStation 5 และ Xbox Series X / S ได้ด้วย แม้จะยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอนว่าจะเสร็จเมื่อไหร
Credit: https://www.polygon.com/2021/2/16/22285726/nvidia-dlss-unreal-engine-4-plugin